อบรมฐานข้อมูลEBSCO

13.00-15.ooน. 😮 อบรมฐานข้อมูลEBSCO  สถานที่บริเวณห้องบริการอินเทอร์เน็ต ชั้น 1 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล โดยตัวแทนของบริษัทผู้ดูแลฐานข้อมูล คุณกัญญากานต์ นนทิวัฒน์วณิช วันนี้มีผู้เข้าร่วมในการฟังอบรมฐานข้อมูลซึ่งมาจากหลายสถาบัน คร่าวๆที่จำได้คือ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม และมหาวิทยาลัยศิลปากร รวมแล้วมีผู้เข้าร่วมประมาณ25คน เนื่องจากมีที่นั่งจำนวนจำกัด ศิลปากรจึงได้รับสิทธิ์นั้น(เดี๋ยวนี้)จำนวน4 ราย
😯 การอบรมในครั้งนี้ได้เน้นในฐานข้อมูลที่เปิดให้ทดลองใช้ในฐานEBSCO ซึ่งหากเข้าผ่านทางหน้าจอหอสมุดฯจะให้บริการอยู่ในฐานข้อมูลออนไลน์(บอกรับ) ภายในฐานข้อมูลขณะนี้เปิดให้บริการใน 2 รูปแบบ ได้แก่
ฐานข้อมูล  Academic Search Elite ซึ่งจะไม่มี Fulltext ให้บริการ

ฐานข้อมูล  Education Research Complete ซึ่งจะไม่มี Fulltext ให้บริการ
-ฐานข้อมูลนี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นอาจารย์ นักศึกษาปริญญาโทและเอก สำหรับปริญญาตรีนั้นยังมีน้อยอยู่
-ฐานข้อมูลนี้สามารถใช้ภายนอกมหาวิทยาลัยได้ ผ่านทางURL:https://search.ebscohost.com โดยไม่ต้องใช้ผ่านVPN แต่จำเป็นต้องมีรหัสเข้าใช้ ซึ่งสารมารถให้ผู้เกี่ยวข้องขอรหัสUser ID กับPassword จากบริษัท โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้ที่เข้าถึงพร้อมกัน เหมือนฐานข้อมูลบางฐานที่ไม่สามารถให้ผู้ใช้เข้าอ่านข้อมูลได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน
-การแสดงผลลัพธ์ของข้อมูล แสดงทั้งHTML /PDF (ต้องเปิดด้วย Adobe Acrobat )
-ผลลัพธ์ในส่วนของบรรณานุกรมนั้นสามารถนำไปใช้อ้างอิงได้ทั้ง ในรูปแบบที่ใช้โปรแกรมEndnote ในการจัดการ หรือจะเลือกใช้แบบไม่ใช้โปรแกรมจัดการก็ได้ ซึ่งใช้การCoppy แล้วนำไปแปะวางในที่ที่ต้องการได้เลย
viewer1หน้าจอนี้จะปรากฎขึ้นได้ใน 2 กรณีคือ
1.หากปรากฏขึ้นในขณะที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ภายในมหาลัยแสดงว่า เครื่องคอมฯไม่ได้ถูกปลดล็อกให้ติดต่อบริษัท
2.หากปรากฏขึ้นในขณะที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ภายนอกมหาลัยแสดงว่า ต้องใช้User ID กับ Password ที่ได้ไปแจ้งเปิดไว้แล้วกับทางบริษัท
-หากต้องการฐานข้อมูลเพิ่มเติมที่นอกเหนือจาก 2 ฐานข้อมูลที่ทางบริษัทเปิดให้แล้วนั้น สามารถแจ้งให้ทางบริษัททราบได้ว่าต้องการฐานข้อมูลเพิ่มทางด้านใด
ข้อดีของฐานข้อมูลESBCO
1.สามารถกำหนดให้ค้นหาเอกสารฉบับเต็มได้ พร้อมกับเอกสารที่ผ่านการReviewแล้วพร้อมกันได้
2.มี Sort by เพื่อกำหนดขอบเขตการแสดงผลลัพธ์ได้กระชับ เช่น เลือกSort by เป็นRelevance เพื่อให้ผลลัพธ์ที่แสดงเป็นรูปภาพ /กราฟ ปรากฏขึ้นในกรณีที่มีในบทความนั้น
3.หากสนใจ ติดตาม วารสารฉบับใดเป็นพิเศษ สามารถกำหนดการUpdate รายการวารสารนั้นให้แจ้งรายการใหม่ที่เข้ามาผ่านทางEmail ได้
การสืบค้นวารสารในฐานข้อมูล สามารถแบ่งการค้นออกได้ 2 ส่วน คือ
viewer11 *ค้นโดยใช้Google Search  ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาเป็นบทความ

*ค้นโดยใช้ Browse ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาเป็นวารสาร ซึ่งจะแบ่งย่อยออกได้อีกเป็นการค้นจาก3แบบ (ศึกษาได้จากคู่มือใน powerpoin)
😳 หากมีข้อมูลส่วนใดขาดหาย สามารถเพิ่มเติม ได้ค่ะ

One thought on “อบรมฐานข้อมูลEBSCO

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร