โรคกระดูกพรุน ภัยเงียบสำหรับผู้หญิง

31 August 2019
Posted by rungtiwa

          โรคกระดูกพรุนมักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีการสลายกระดูกสูงกว่าการสร้างใหม่ ทำให้เนื้อมวลกระดูกลดลง เพราะคนไทยขาดการป้องกันและการดูแลที่ถูกต้อง โรคกระดูกพรุนมักจะไม่แสดงอาการ จะเป็นโดยไม่รู้ตัว สำหรับผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน กระดูกจะสลายตัวอย่างรวดเร็วกว่าปกติถึง 5 เท่า เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงเป็นโรคกระดูกพรุนมากขึ้น เช่น ผู้ที่ผ่าตัดรังไข่ออก คนที่มีร่างกายผอมบางมาก คนที่สูบบุหรี่ กินเหล้า และผู้ที่กินยาเป็นระยะเวลานานๆ เช่น สเตรียรอยด์ ไทร็อกซิน 

          การดูแลรักษาสุขภาพเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคกระดูกพรุนสามารถทำได้ไม่ยาก เช่นการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร 3 ชนิด ที่จำเป็นในกระบวนการสร้างกระดูกให้แข็งแรง ได้แก่ แคลเซียม วิตามินดี และที่สำคัญที่สุดคือ วิตามินดี 2 มีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นการสะสมแคลเซียมในกระดูกทำให้เนื้อกระดูกหนาแน่นขึ้นแข็งแรงมากขึ้น วิตามินดี 2 พบมากที่สุดใน มัตโตะหรือถั่วหมักญี่ปุ่นมีวิตามินดี 2 สูงถึง 900 ไมโครกรัม ต่อ 100 กรัม และที่สำคัญคือการรับประทานอาหารที่มีทั้งแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินดี 2 ให้ครบ แต่ถ้าหากได้รับสารทั้ง 3 ไม่เพียงพอ ก็สามารถเลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่สกัดจากธรรมชาติ เพื่อเสริมสารอาหารที่จำเป็นให้ครบถ้วน  

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉ.488

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร