มังกรทะยานฟ้า

30 August 2019
Posted by soontorn

        วัดสามพราน (พุทโธ) อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นวัดที่เมื่อก่อนเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากวัดนึงในจังหวัดนครปฐม เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ คือมีรูปเป็นมังกรเลื้อยพันรอบตึก สวยงามมาก ผมมีโอกาสได้ผ่านย่านนั้นเป็นประจำ แต่ไม่เคยได้เข้าไปแวะสัการะนานมากแล้วได้แต่ผ่านไปผ่านมาๆ แต่เพิ่งได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวกันเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง

        เมื่อก่อนเป็นวัดที่มีผู้คนเข้าไปสัการะ มากเหมือนกัน การเดินทางไปไม่ยากเลย เมื่อขับรถไปอำเภอสามพรานถึงทางแยกที่จะเลี้ยวไปโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ให้เลี้ยวขวาตรงนี้แล้วขับต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร ก็จะเห็นครับ

        เมื่อเข้าไปในบริเวณวัดสิ่งแรกที่จะได้เห็นได้ยินและได้พบเจอคือเสียงของมัคนายก พูดไทย ภาษาพม่าแจ้ว ๆ เพราะมีหนุ่มสาวชาวพม่ามาเที่ยวทำบุญที่นี่เยอะมาก  และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่พบพบเห็นบ่อยของเพื่อนบ้านของเราที่เขานับถือ ศาสนาพุทธ เหมือนเราแต่ความศรัทราของเขามาจากส่วนลึกของความนับถือ เวลาเขาจะไปทำบุญ เห็นแล้ว สวยงาม  เรียบร้อย และเมื่อมองดูจากด้านนอกก็จะเห็นมังกรสีเขียวตัวโตพันรอบตึกจากด้านล่างจนไปถึงยอดตึก ก่อนที่จะเข้าไปข้างในไหว้พระ เราก็เดินลอดขึ้นไปชั้นบน เรียกว่าลอดท้องมังกร สามารถขึ้นไปได้โดยเดินภายในตัวมังกร เหมือนเดินอยู่ในถ้ำ มีพัดลมระบายอากาศด้านใน เดินไปถึงด้านบนดาดฟ้าได้ ผู้ดูแลในวัดบอกว่าใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาทีก็ถึงชั้นบน โผล่ขึ้นไปเห็นหัวมังกร บางคนก็นำผ้าไปผูกไหว้เป็นสิริมงคล ตามความศรัทธาของแต่ละท่าน และด้านบนนี้สามารถมองเห็นวิว รอบเมืองอำเภอสามพรานได้ อากาศลมเย็นสบาย

นอกจากนี้ด้านล่างยังมีประติมากรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจให้แวะไหว้ชมอีกมาก ต่อจากวัดพุทโธ ก็อาจจะไปกราบไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำจังหวัดนครปฐมของเราอีกแห่งครับ  ไหว้พระเสร็จ ท้องเริ่มร้องก็ต่อด้วยร่องเรือ กินเตียว  และซื้อของฝากวัดดอนหวายต่อได้อีกครับ  ความสุขไปได้ถ้าใจชอบครับ….5555

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร