หนังสือเพื่อแบ่งปัน

30 August 2019
Posted by soontorn

           จบไปแล้วครับสำหรับโครงการดีๆ ของคนรักการอ่าน จากโครงการครั้งล่าสุดที่ผ่านกับกิจกรรม หนังสือเพื่อแบ่งปัน  ที่ทางหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เข้าร่วมในงานเปิดบ้านวิชาการ กับมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันที่ 26-28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางฝ่ายวิเคราะห์ฯ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ก็ได้นำหนังสือดีๆ  ออกแบ่งปันกับบรรดานักอ่านตัวยง ที่รักในการเรียงร้อยตัวอักษร ทั้งในด้านวิชาการและวรรณกรรม ทั่วไป ตามแต่ใจรัก ครับ
จากการที่ได้เข้าร่วมในโครงการนี้อยู่บ่อยครั้ง ได้สัมผัสกับ สีหน้าและรอยยิ้มของนักอ่าน ที่ได้มาเจอะเจอ กับรูปเล่มของหนังสือที่ถูกใจ ได้นำกลับไปเพื่อให้ได้ถึงความรู้และอารมณ์ ของการเรียงร้อยถ้อยคำต่างๆ ลักษณะของตัวอักษร ได้จัดและร่วมงานมาหลายต่อหลายครั้ง ได้เจอหนังสือมากมาย หลากหลายประเภท แต่มาในครั้งนี้ ผมก็เลือกและหยิบหนังสือ หลายเล่มมาอ่าน ทั้ง วิชาการ นวนิยาย เรื่องสั้น ตลอดจน สุขภาพและแนวธรรมะ …..5555 แต่หน้าตาอาจจะไม่ค่อยให้เท่าไหร่ สำหรับแนวธรรมะ…และบังเอิญไปหยิบเจอเล่มหนึ่งรูปเล่มไม่เล็กไม่ใหญ่ เกินไป แต่ชื่อเรื่องมันแสน ธรรมดา  

ชื่อมันคือ กล่อง โลกห้องสมุด โลกการเรียนรู้ โลกประสบการณ์  จัดพิมพ์โดย สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK PARK) ไอ้เรามันก็อาชีพ บรรณารักษ์ เสียด้วย…555ได้เห็นคำว่า โลกห้องสมุด  แล้วมันขึ้น มันก็เลย หยุด หยิบมาอ่านสะเลย และก็ได้อ่านได้รู้เรื่องราว อาจจะรู้แล้วและรู้บ้าง และไม่อยากรู้…5555  ตามนิสัย  ได้ทราบถึงเรื่องราวของความหมายต่างๆ ของเรื่องราวภายในเล่ม ที่น่าสนใจ ทั้งเรื่อง ห้องสมุดเก่า ห้องสมุดใหม่ เชื่อมโยงกับการเรียนรู้อย่างแนบแน่น และหนังสือเรื่อง กล่อง นี้ ได้รวบรวมองค์ความรู้และกรณีศึกษาจากหลายประเทศ ในเรื่องที่น่าสนใจสำหรับงานห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ในอนาคต มิติจากชุมชน การสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทักษะการคิด ตลอดจนบทสัมภาษณ์จากประสบการณ์จากการเรียนรู้ที่ช่วยกระตุ้นความคิด ทั้งเชิงอนาคต และทางความคิด และความจริงของความต้องการ ที่ตรงไปตรงมาของผู้ใช้ ดูแล้วเป็นประโยชน์ในการขบคิดทางออกใหม่ๆ อย่างมียุทธวิธี ตามบริบทของแหล่งการเรียนรู้  การวางแผนด้วยสถานการณ์จำลอง  แบบจำลองจัตวกาศ   การเปลี่ยนกายภาพห้องสมุดให้กลายเป็นพื้นที่การเรียนรู้  ไม่ได้มองห้องสมุดเป็นเพียงคลังเก็บสารสนเทศ แต่เป็นที่ พบปะ ร่วมมือ และปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ และการคิดเชิงออกแบบ เป็นการทำความเข้าใจของผู้ใช้บริการ เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง มีรูปแบบของห้องสมุดและการจัดการในรูปแบบต่างๆ ของแต่ละประเทศ ได้คิดไกล คิดใกล้ คิดตามความเป็นจริง ไม่ได้มันแต่ไปเพ้อตาม อนาคต จนไม่มองสิ่งใกล้ตัว และความต้องการขั้นพื้นฐาน และความต้องการของผู้ใช้ที่แท้จริง ว่าห้องสมุดไม่ใช่ที่เก็บหนังสือ แต่เป็นอีกหลากหลายของรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการ หรือช่วยผ่อนคลายจากความตึงเครียด จากสิ่งต่างๆ ภายนอก ได้เข้ามาแล้วรู้สึก สบาย โล่ง สมองปลอดโปร่ง เข้ามาแล้ว ได้ทั้ง ความรู้ อารมณ์และความรู้สึกสนุกสนาน สังคมและการเรียนรู้ และเรื่องอีกมากมาย บรรยายไม่จบ  ตองเอาไปถอดรหัสความรู้เอาครับ ผมว่าก็สนุกดี ผมไม่ได้รู้สึกแบบนี้นานและ และนี่คือบทสรุปความสุขที่ได้จัดกิจกรรม และโครงการดีๆ แบบนี้ นำเอาความรู้ และสิ่งดีๆ ไปให้ถึงทุกๆ คนครับผม….5555….สนใจไปหาอ่านกันนะครับ…พี่น้อง..

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร