เครือข่ายบรรณารักษ์ไทย Thai librarian Network

น้องวา่ย คุณเมฆิน ลิขิตบุญฤทธิ์ เจ้าของ projectlib ตามด้วย libraryhub และกิจกรรม libcamp ที่หลายๆ คนมักไปแสวงหารู้แบบแนวๆ ได้ที่นั่น วันนี้เจ้าตัวมีโครงการใหม่คือเพียรพยายามสร้างเครือข่ายบรรณารักษ์ไทย ด้วยความมานะอดทน ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่น่านับถือและจับตามอง เพราะเรื่องแบบนี้นอกจากสร้างแล้ว ยังต้องมีอะไรๆ ตามมามากมาย ทั้งบวกและทั้งเกือบบวก…
ไปหาเพื่อน ไปคุย ไปแสวงหาความรู้ได้ที่ http://thailibnetwork.ning.com/
ในวงการบรรณารักษ์ของเรามีการพูดมากมายของประโยชน์ในการเป็นเครือข่ายทั้งที่อยู่ในลักษณะขององค์กร ตัวอย่างใกล้ๆ ตัวคือ เครือข่าย PULINET และความใกล้ชิดประหนึ่งญาติสนิทนับตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงคณะทำงานแต่ละกลุ่ม เลยไปกระทั่งข้ามกลุ่ม ที่ทุกคนต่างยืนยันว่าการทำงาน ความรู้ ความรัก ที่เกิดจากเครือข่ายเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับโลกปัจจุบัน
โลกกว้างๆ ก็อาจแคบเท่าปลายนิ้วคลิก ลองเข้าไปสมัคร เมื่อสมัครไปแล้วก็ควรเข้าไปแลกเปลี่ยน เรียนรู้ รู้จักให้ เลือกที่จะรับ ตามแต่เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้เรา ย่นทั้งระยะทาง และย่อทั้งเวลา ประโยชน์จะไม่เกิดหากสมัครทุกอย่างทิ้งไว้ทั้ง Twitter Facebook กระทั่งอีเมล หรือ blog ฯลฯ โดยไม่เข้าไปใช้ อ่าน เรียนรู้และแลกเปลี่ยน
มีเรื่องราวให้เราเรียนรู้แล้วมาปรับใช้มากมาย ความรู้และเทคโนโลยีเติบโตอย่างรวดเร็ว มีมีเรื่องมากมายที่เราไม่รู้ แต่จำนวนมากมายนั้นในโลกนี้มีคนรู้ และมีคนมากมายที่พร้อมจะเื้อื้อเฟื้อเผื่อแผ่พร้อมที่จะให้ความรู้กับเรา สังคมออนไลน์ยังมีมุมที่อบอุ่นที่สัมผัสได้ทุกยี่สิบสี่ชั่วโมง
ฺBlog นี้ลองเขียนผ่าน ScribeFire ซึ่งเป็น plugin-ins ใน FireFox ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราเขียน blog อย่างสบายๆ โดยไม่ต้อง login เข้าไปในหน้า blog ของเรา เพราะบางทีเราอาจจะค้นหน้าจออีกเว็บหนึ่งเพื่อนำข้อมูลมาเขียน ซึ่งเดิมทีเราต้องคลิกไปมาสลับหน้าเว็บระหว่างเว็บที่เราเขียนกับเว็บที่เราอ่านเพื่อใช้อ้างอิง และยังเหมาะกับคนที่เขียน blog หลายๆ แห่ง เพราะสามารถเลือกได้ว่าจะให้ไปพิมพ์ที่ไหน เท่าที่ตามข่าวเห็นบอกว่าจะเป็นเครื่่่องมือหนึ่งที่มีประสิทธิภาพก็ลองๆ ใช้ไปเรื่อยเปื่อย ไหนๆ เขาสร้างมาให้เราใช้แล้วนี่นะ เลยบอกต่อ ว่าจะลองใช้อย่างอื่นๆ อีกแล้วจะมาเล่าให้ฟัง
หน้าตาเวลาการทำงานเป็นแบบนี้ค่ะ
เมื่อวานชวนท่านพี่แมวมาดูหน้าเว็บ พี่ท่านเห็นปุ่มๆ บนหน้าจอแล้วบอกว่ามีเยอะจังวุ้ยส์… บอกไปว่าทั้งหมดเกิดจากความซุกซน เลยนำมาติดๆ ไว้ บางอันมาโดยไม่รู้ตัวก็ยังมี บางอันจะเอาออกแต่ทำไม่เป็นอ่ะ… แต่ทุกอันที่เห็นก็ใช้ แต่หากพบว่าอันไหนน่าใช้สำหรับพวกเราก็จะเขียนแนะนำให้ได้ทราบกันค่ะ

Reblog this post [with Zemanta]

2 thoughts on “เครือข่ายบรรณารักษ์ไทย Thai librarian Network

  • ยอมรับว่าเป็นจุดอ่อน ไม่ค่อยได้ใช้ เทคโนฯ

  • หนูมองว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเหมือนกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาแก๊ส รีโมท กล้องดิจิตอล ฯลฯ ใหม่ๆก็งง พอใช้ไปบ่อยๆก็ชิน และเป็นเรื่องของโลกไม่ใช่เฉพาะเรื่องในที่ทำงานซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้
    พวกเราอยู่ในโลกสองโลกที่ไม่มีสิ่งพวกนี้เราก็อยู่ได้ เพราะทุกคนมีความรู้อยู่ในตัวเองมากมาย อันนี้ถือเป็นข้อได้เปรียบที่คนรุ่นใหม่ไม่มีหรืออาจมีน้อยกว่าเรา ซึ่งเราต้องใช้ข้อได้เปรียบนี้ช่วยบอกเล่า สร้างและสะสมให้กับคนรุ่นใหม่ให้พวกเขาอยู่รอดให้ได้ในโลกอนาคตค่ะ ก็เหมือนกับที่เราเฝ้าบอกลูกหลาน
    สรุปคือใช้เทคโนโลยีเพื่อเรียนรู้และแบ่งปันให้มนุษย์วันละนิดแล้ว รับรองจิตแจ่มหน้าใสเด้งค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร