อยากอายุยืนกันไหม

คุณปู่
ไม่น่าเชื่อคนอะไรอายุยืนตั้งร้อยกว่าปี  เมื่ออ่านแล้วคิดว่าจะซื้อแจกให้ญาติ ๆ ได้อ่านและเก็บเป็นสมบัติของตัวเองไปเลยจะได้ฝึกปฏิบัติตามคุณปู่กันบ้าง  ตอนนี้ผมยังมีญาติผู้ใหญ่คือคุณปู่ที่เป็นน้าเขยอายุ 94 ย่าง 95 เป็นอดีตอาจารย์ใหญ๋ ยังเดินตัวตรงไม่ต้องใช้ไม้เท้า แข็งแรงดีมากเพราะดูแลสุขภาพตัวเองดีและลูกสาวก็ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างดี ทุกเช้าได้ดื่มน้ำผักผลไม้ปั่นมาเป็นเวลาเกือบยี่สิบปีแล้ว
พูดถึงเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้กันบ้างว่าคุณปู่ชุยเจี้ยเฉิน ปฏิบัติตัวอย่างไรจึงอายุยืน
สุดยอดคุณปู่อายุยืน “ชุยเจี้ยเฉิน” ผู้เขียนหนังสือ “เคล็ดลับคุณปู่อายุยืน 103 ปี เพื่อสุขภาพดี ไม่มีป่วย” เล่มนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแม้อายุร้อยกว่าปี ก็ยังดูหนุ่มแน่นแบบคนวัยหนุ่มสาว คุณปู่ชุยได้เล่าปรัชญาการใช้ชีวิตแต่ละด้านผ่านเรื่องราวสนุก ๆ ตั้งแต่วัยทำงานไปจนถึงหลังวัยเกษียณ โดยสอดแทรกเคล็ดลับส่วนตัวที่คุณปู่ปฏิบัติจริงและทำเป็นประจำ ตั้งแต่อายุ 66 จนถึงอายุ 103 ปี
ในหนังสือเล่มนี้คุณปู่นำเสนอ 5 ปรัชญาในการดำเนินชีวิต คือ
1. ปรัชญาชีวิต   กว่าจะมีวันนี้คุณปู่มีคติว่า  “จงอย่าจู้จี้ ไม่เปรียบเทียบ ให้อภัยและยอมรับผู้อื่น” สมอง
ของเราต้องคิดว่าฉันจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง เมื่อตัดสินใจทำย่อมมีสุขภาพดีอย่างแน่นอน   ในวัยเด็กคุณพ่อคุณปู่เข้มงวดมากและให้ถือคติว่า “เรียนหนังสือเพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม ความซื่อสัตย์และกตัญญูเป็นหัวใจของตระกูล” เมื่อเรียนจบคุณปู่ทำงานเป็นครูสอนนักเรียนการสอนทำได้ดีเพียงใดคุณปู่ไม่กล้าอวดแต่คิดว่าไม่ได้สอนนักเรียนให้เสียคนและเห็นว่าคนเราไม่ว่าจะทำอะไรต้องตั้งใจทำให้ดี   ต่อมากองทัพญี่ปุ่นบุกประเทศจีน คุณปู่สมัครเข้าเป็นทหารกองพลและต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจไต้หวันในสมัยนั้น คุณปู่รับราชการตำรวจนานกว่า 30 ปี ทำงานอย่างใจซื่อมือสะอาดไม่ค้างหนี้และไม่ติดค้างบุญคุณใด ไม่กลัวว่าใครจะโกรธเพราะยึดมั่นในความซื่อสัตย์จนได้รับโล่ “ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์” ถือเป็นเกียรติยศที่เงินซื้อไม่ได้และสรุปว่า “การทำงานนั้นง่ายแต่การทำตัวนั้นยาก อะไรที่ควรเป็นของผม ผมไม่ปฏิเสธ แต่อะไรที่ไม่ใช่ ผมจะไม่แตะต้องแม้แต่น้อย ฝ่ามือไม่เคยหงายรับของผิด ไม่เคยขออะไรจากใคร จิตใจจึงเบิกบาน”
ประวัติร้อยปีของคุณปู่ชุย
เกิด ค.ศ. 1911 ประสบการณ์การทำงาน ผู้อำนวยการฝ่ายบุคลากรตำรวจ
บุตร ชาย 2 หญิง 1 การนอน เข้านอน 3 ทุ่ม ตื่นตี 4
สุขภาพภายนอก เดินตัวตรง ไม่สวมแว่นตา ไม่ใส่ฟันปลอม การฟังชัดเจน พูดเสียงดังกังวาน ไม่เจ็บป่วย ฉีกขาได้เกือบ 180 องศา ก้มตัวจนหน้าผากแตะพื้นได้สบาย ตัวอ่อนเหมือนเด็ก วิดพื้นได้ 108 ครั้ง ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยใช้บัตรประกันสุขภาพ ท่านออกกำลังกายไม่เคยขาด โดยฝึกกังฟูเพื่อสุขภาพ เป็นวิชาที่ได้รับถ่ายทอดมาจากท่านอาจารย์กวงหมิงแห่งวัดชิงเหลียงซื่อ ผลจากการฝึกทุกวันอาการตายาวก่อนเกษียณหายเป็นปลิดทิ้ง
ด้านชีวิตครอบครัว คุณปู่ถือคติว่า เทิดทูนภรรยา สามีมาอันดับ 1 เพราะทุกเรื่องในบ้านและการเลี้ยงดูลูกล้วนเป็นฝีมือของภรรยา ภรรยาที่น่ารักย่อมควรค่าแก่การเทิดทูน ส่วนที่กล่าวว่าสามีมาเป็นอันดับ 1 เพราะสามีทำงานนอกบ้าน เดินทางไปที่ต่าง ๆ ล้วนทำเพื่อครอบครัวจึงย่อมต้องมาเป็นอันดับ 1
2. ปรัชญาสุขภาพ คือ กินพออิ่ม นอนให้หลับ ตัวขยับออกกำลังกาย อาหารอย่าขาดหาย สนุกสุขกายไม่กลุ้มใจ ทำตัวให้เป็นเด็ก แม้ร้อยเอ็ดยังไม่แก่ มโนธรรมนำใจแท้ ตระกูลนี้มีแต่สุขสบาย (กลอนอายุยืนของคุณปู่)  เคล็ดลับการกิน กินแค่อิ่ม กินอาหารย่อยง่าย คุณปู่กินโจ๊กข้าวโอ๊ตทุกเช้า รวมถึงจมูกข้าวข้าวโพด  ข้าวโพดช่วยลดความดันโลหิตสูง การกินต้องเป็นเวลา ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่แน่นอนระบบต่าง ๆ ทำงานปกติ  กินรสจืด อวัยวะจะได้ไม่ทำงานหนัก กินอย่างสมดุล กินให้ครบ 5 หมู่ กินของหวานหลังอาหารเช้า ของหวานจะช่วยเรื่องการย่อย ช่วยให้จิตใจผ่องใสและจบมื้ออาหารด้วยความสุข ขอเพียงรู้จักควบคุมตนเอง
นอกจากนี้คุณปู่ดื่มน้ำส้มสายชูหมักเล็กน้อยทุกวันโดยเติมลงในกับข้าวด้วยผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อสุขภาพ และใช้ผงอัลมอนด์ชงกับน้ำกินแทนซุปในมื้อกลางวัน และกล่าวว่าดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด  กินไข่วันละฟอง ผักผลไม้ 5 สีในหนึ่งวันเพื่อต้านอนุมูลอิสระและได้ใยอาหารเพียงพอ  ต้องใช้ชีวิตอย่างมีวินัย ตื่นนอนตี 4 ทุกวัน ออกกำลังกายบนที่นอน แปรงฟันด้วยเกลือทุกวัน วันละ 3-4 ครั้ง  นอนให้พอ 1 มาก คือกิจกรรมต้องมาก 3 ไม่ คือไม่นอนมากเกิน ไม่ดื่มน้ำชาตอนเย็น ไม่นอนบิดขี้เกียจ จิตใจต้องเบิกบาน ต้องหัวเราะบ่อย ๆ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดไม่คิดถึงเรื่องที่ผ่านมาไม่ค่อยกังวลกับอนาคต
3. ปรัชญาการกิน  กินผักผลไม้ 5 สี เน้นอาหารรสจืด และกินอย่างสมดุล ไม่ดื่มชา กาแฟ ไม่กินจุบจิบและพูดถึงประโยชน์ของผักผลไม้สีต่างๆ ว่ามีประโยชน์อย่างไร เช่น สีดำ ม่วง น้ำเงิน ได้แก่ กะหล่ำม่วง มะเขือยาว องุ่น ลูกเกด ช่วยบำรุงหลอดเลือดและระบบไหลเวียนเลือด ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยเพิ่มความจำ
4. ปรัชญาการออกกำลังกาย  มี 3 ประเภทคือ การนวดกดจุด การเดิน และฝึกกังฟูเพื่อสุขภาพบนที่นอน การฝึกท่ากังฟูเหล่านี้ช่วยให้สายตายาวถึง 350 กลับเป็นปกติไม่ต้องใส่แว่นตา ในบทนี้จะมีตัวอย่างจุดต่างๆ ที่กดแล้วดีต่อสุขภาพให้ดู การกดจุดเส้นลมปราณทำได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าขณะดูโทรทัศน์ อยู่ในรถ หรือขณะพูดคุยกันก็ทำได้ ขอเพียงทำวันละ 3 รอบ รอบละ 108 ครั้ง ก็จะเห็นผล  เช่น ท่ากังฟูป้องกันหลอดเลือดสมอง โดยนั่งบนที่นอนเมื่อตื่นมาแล้วเอามือสางผม 108 ครั้งจะช่วยให้เลือดบริเวณศีรษะไหลเวียนดี
5. ปรัชญาการฝึกกังฟู  กังฟูเพื่อสุขภาพบนที่นอน หากอยากมีอายุยืนยาวต้องหมั่นขยับร่างกาย ออกกำลังกายตอนเช้าดีที่สุด เคลื่อนไหวทุกท่วงท่าเพื่อสุขภาพ ไม่ควรหักโหมออกกำลังกายเบาๆ ก็พอ คุณปู่ฝึกกับท่านอาจารย์กวงหมิงโดยใช้ท่ากังฟู 20 ท่า เช่น ท่าที่ 1 เต่าจำศีล (เหมือนที่ครูตุ้มเคยแนะนำ) คือการหายใจด้วยท้อง ฝึกหายใจ เคล็ดลับการฝึกมี 5 ข้อ คือ 1. ลมหายใจต้องละเอียด ควบคุมปริมาณอากาศขณะสูดลมหายใจเข้า 2. ลมหายใจต้องยาว หายใจเข้าและออกต้องยาว 3.ลมหายใจต้องสม่ำเสมอ เวลาฝึกห้ามหายใจเข้าและออกแรงๆ 4.หายใจอย่างเป็นธรรมชาติ อย่ารีบร้อน อย่าหักโหม ต้องนุ่มนวล 5.ต้องมีความเพียร ฝึกทุกวัน ยิ่งฝึกยิ่งแข็งแรง ทำให้ชี่เลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย วิธีการฝึกคือ นอนหงายบนที่นอน มือและขาเหยียดตรง แนบแขนข้างลำตัว หงายฝ่ามือขึ้น แยกขาเสมอไหล่ ปล่อยตัวตามสบายจิตใจสงบ แตะปลายลิ้นที่ด้านหลังฟันหน้า แขม่วท้อง หายใจเข้าทางจมูกจนสุดกลั้น พร้อมกับนับเลขในใจ เมื่อกลั้นไม่ไหวจึงผ่อนลมหายใจออก คลายลิ้นและการแขม่วท้อง ให้ฝึกวันละ 9 รอบ (ท่าอื่นๆ ดูได้จากตัวเล่มพร้อมภาพประกอบ)
สุดท้ายอยากบอกว่านอกจากชะตาฟ้าลิขิตแล้ว ไม่มีใครดูแลสุขภาพของเราได้ดีไปกว่าตัวเราเอง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร