แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : พับกระดาษ ณ ลาน Knowledge Park


เมื่อที่ประชุม  โครงการกิจกรรมลาน Knowledge Park  ให้โจทย์มาว่าในงานมหกรรมหนังสือ สื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 7 คณะทำงานต้องนำกิจกรรมไปสาธิตวันละหนึ่งกิจกรรม  เท่านั้นแหละ งานเข้าจะสาธิตอะไรดีหละทีนี้ เพราะกลุ่มเป้าหมายมีหลากหลายทั้งเพศและวัย จะสาธิตการทำโคมลอย ก็เลยเทศกาลลอยกระทงมานานแล้ว จะสาธิตการตำน้ำพริกคุณแจ๋ว ก็ยกมือเสนอโปรเจคไม่ทัน น้ำพริกคุณนาย จะสาธิตการแกะสลักน้ำแข็ง ก็ไม่ไหวอากาศช่างร้อนเหลือเกิน(สลักได้แค่น้ำแข็งใส ) ทำอย่างไรดีหนอ คิด คิด คิด ในที่สุดหาที่พึ่งที่ดีที่สุดคือทรัพยากรในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของเราดีกว่า  เพราะมีมากมายหลายสาขาให้เราเลือกมาตอบโจทย์ คือหนังสือชื่อ “พับกระดาษมงคลในพิธีจีน” ของวรกรณ์ ว่องวิชัย (TT 870 ว45 ) เมื่อได้ตัวเล่ม ก็นำมาฝึกปฎิบัติตามขั้นตอนในหนังสือที่แสดงวิธีการทุกขั้นตอน อย่างละเอียดและเข้าใจง่าย  ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก (เคยทำมาก่อน เพราะเป็นลูกหลานชาติพันธุ์มังกร )
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 56  มาถึงเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมก่อนเวลานัดหมาย  สักครู่ลูกค้ารายแรกก็เข้ามาขอคำแนะนำการพับกระดาษจากเรา เนื่องจากเห็นตัวอย่างที่เราตั้งแสดงไว้ (ตามคำแนะนำของคุณสมปอง ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลหลายพันลี้ ขอคารวะ ) แต่ที่ต้องยกย่องชมเชยคงต้องยกให้คุณพี่ๆ จากบูธของไปรษณีย์ไทย ที่สนใจมากขนาดเดินไปหาซื้อหนังสือ “พับกระดาษมงคลในพิธีจีน ” ไว้พับเองที่บ้านเลยนะจะบอกให้  ทำให้เรารู้ว่า มหกรรมหนังสือ สื่อการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ ทำให้หนังสือถึงมือผู้ที่สนใจ ยังยังไม่หมด ต่อมาก็มีน้องๆนักศึกษา ครูบาอาจารย์ บุคลากรให้ความสนใจมาพับกันมากมาย แล้วเรื่องประทับใจดิฉันมากที่สุดคือ วันนั้นนอกจากจะเป็นผู้สอนแล้วยังเป็นผู้เรียนอีกด้วย เพราะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน คุณนฤมล สอนวิธีพับเพชรแปดเหลี่ยม สวยงามมาก , คุณพิมพ์เดือนสอนพับเรือสำเภา ,คุณรุ่งทิวาสอนพับ กิมจั้วแบบทรงสูง ,คุณนภัสรภีสอนพับทองคำก้อน , อาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวะ สอนการสานตระกร้าสัปปะรด  จึงทำให้ดิฉันรู้ว่าทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ต่างก็มีศักยภาพอยู่ในตนเอง เพียงแค่มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน มิตรภาพก็บังเกิด สิ่งดีดีก็ตามมา ปีหน้าขอเป็นการสาธิตการห่อของขวัญแบบต่าง ๆนะคะคุณป้า เสียงของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ตั้งโจทย์ให้เราแก้ในปีต่อไป …

 
 
 
 
 
 


Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร