แหล่งสารสนเทศ

หลังจากที่ดิฉันกลับจากอินเดียสิ่งที่ได้ติดตัวมาคือความเข้าเรื่องระบบเปิดมากขึ้น จึงหันมาสนใจแหล่งของวิทยานิพนธ์และงานวิจัยที่อยู่ในรูปแบบนั้น รวมถึงการไปสอบถามจากนักศึกษา ป.เอก ทั้งหลายว่าพวกเขาอยากให้ช่วยเรื่องอะไร จึงตั้งอกตั้งใจรวบรวม เริ่มจากสำรวจจากสิ่งที่ตัวเองเข้าไปใช้ เช่น DART  http://202.28.73.5/snclibblog/?p=7295 ที่เขียนไว้ตั้งแต่ปี 29 สิงหาคม 2009 ปีนี้ก็ 30 สิงหาคม 2019 เวลาผ่นไปเร็วจนน่าใจหาย พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว เป็นอมตะวาจาเสมอ จากนั้นไปค้นในเว็บไซต์ที่เอ๋ทำไว้ รวมทั้งหมดแล้วส่งพี่พัชซึ่งทำเก็บไว้เช่นกัน เมื่อนำมารวมกันจึงได้ 20 แหล่งสารสนเทศ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นเลขสวยประสาอะไรก็ต้องเป็นเลขกลมๆ

pr1
 
พี่พัชช่วยเข้าไปทดลองใช้และเขียนแนะนำแต่ละฐานข้อมูล ดิฉันรับมา edit ถ้อยคำ และลงมือออกแบบ เพราะคิดว่าตนเองมีเวลารวมทั้งเข้าใจตนเองว่าต้องการอะไรโดยอาศัย canva เป็นตัวช่วย  https://www.canva.com ซึ่งหลายคนดิฉันแนะนำหรือสอนให้ใช้ และให้บอกต่อกันไปเรื่อยๆ เครื่องมือต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนอยู่เสมอ งานพวกนี้มีความสวยงามในระดับหนึ่งที่ยอมรับได้ และคนที่ไม่มีทักษะด้านศิลปะจะช่วยได้มาก รวมทั้งรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์
 
งานชิ้นนี้ดิฉันแชร์ให้หนิงเข้ามาแก้ไขได้ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าการทำงานมากกว่าสองตาและหนึ่งสมอง มักรอบคอบและดีกว่าเสมอ  😮  และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ดิฉันหาขีดๆ ที่ติดออกมาไม่ได้ แต่หนิงหาพบและเข้าไปแก้ไขได้ เช่นเดียวกับเราใช้ googledoc การทำงานบนเมฆแบบนี้เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้เสมอ  หนิงเขียนสเตตัสทำเป็นอัมบั้ม แล้วอธิบายแต่ละรูปว่าคืออะไร สเตตัสนี้ยังได้รับการแชร์อยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน จึงขอขอบคุณเดอะทีมมา ณ ที่นี้ ส่วนใครยังไม่เห็นจะตกข่าวอย่างแรง 
 
ดิฉันบอกน้องๆ ว่าตั้งเป้าไว้ที่ 50 ไลค์และ 100 แชร์  😯 ขำตัวเองเพราะเข้าข่ายโรคจิตที่หลงยอดไลค์ ยอดแชร์  5555
 
ดิฉันบอกนี่คือ Status of the year ในสไลด์ที่นำเสนอผลงานของหอสมุดฯ ในวันที่ตรวจประกันคุณภาพ 30 สิงหาคม 2562 นี้ และการสร้างเนื้อหาแบบนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายบรรณารักษ์ทุกคน ที่เราต้องเพียรพยายามกันต่อไป สู้ต่อไปนะทาเคชิ!!!
 
s1

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร