มะม่วงกวนสูตรคุณแม่

มะม่วงเป็นผลไม้ยอดนิยมของคนไทยที่ปลูกกันหลากหลายพันธุ์และคนไทยชอบกินกันเพราะมีรสอร่อยมากมาก ในปัจจุบันทั่วประเทศเกือบทุกบ้านจะมีการปลูกมะม่วงพันธุ์ต่างๆไว้ อาจเพื่อการขายหรือปลูกไว้กินเองในครอบครัว พอได้แบ่งปันเพื่อนๆตามความพอใจแล้ว ก็อาจจะยังมีมะม่วงสุกอีกมาก ที่ไม่อยากกินแล้วเพราะงอมเกินไป หล่นใต้ต้นบ้าง หรือไม่ทราบว่าจะเด็ดไปฝากใครดี หรือ มีมากขายไม่หมด ราคาถูกจัง เราก็ลองเอามะม่วงเหล่านั้นมาแปรรูป ทำเป็นมะม่วงกวน-แผ่น ได้เปลี่ยนรสชาติและไว้กินนานๆ หรือจะทำไว้ขาย มีรายได้เพิ่ม หรือแจกเพื่อนๆได้ด้วย ก็มีความสุขดี
มะม่วงทุกชนิด สามารถนำมาทำเป็นมะม่วงกวนได้ ทั้งมะม่วงเปรี้ยว หวาน มัน  นำมาผสมกัน แล้วแต่ว่า เราต้องการมะม่วงกวนที่มีรสเปรี้ยวมากกว่ารสหวาน  ก็ผสมมะม่วงสุกเปรี้ยวให้มากกว่ามะม่วงสุกหวาน  มะม่วงเปรี้ยวสุก ทำมะม่วงกวนอร่อยกว่ามะม่วงมันสุกค่ะ
ขั้นตอนการทำมะม่วงกวน-แผ่น
1.คัดผลมะม่วงสุก ที่จะนำมาทำมะม่วงกวน-แผ่น
2
2.ปอกเปลือกออก หากมีส่วนที่เสียหรือมีสีดำที่ผลให้ตัดทิ้งไป
3.ล้างน้ำ แล้วทิ้งไว้สักพักให้สะเด็ดน้ำ
4
4.หั่นเนื้อมะม่วงใส่ภาชนะ
5
 
 
 
 
 
 
 
 
 
5.นำเนื้อมะม่วงใส่เครื่องปั่นไฟฟ้า ปั่นให้ละเอียด และเทใส่หม้อที่เตรียมไว้กวน
6
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
6.เติมเกลือ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
7.น้ำมะนาว ประมาณ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ถ้าต้องการเพิ่มความเปรี้ยว หรือ น้ำตาลทรายนิดหน่อย  ถ้ามะม่วงเปรี้ยวมาก
8.ยกหม้อขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลาง และใช้ไม้พายกวนตลอดเวลาอย่าหยุด เพื่อไม่ให้ก้นหม้อไหม้
1
 
และน้ำมะม่วงที่เดือดกระเด็นโดนมือ(ขอบอกถ้ากระเด็นโดนจะร้อนมากๆ
อาจถึงกับเนื้อพองได้เลย) ให้กวนไปจนกระทั่งเนื้อมะม่วงข้นหรือพอเดือดสักพัก จึงยกลงรอไว้ให้เย็น หรือทิ้งไว้ 1คืน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็นำไปตากแดด
 
 
 
 
9.ปูแผ่นพลาสติก ลงบนโต๊ะที่เตรียมไว้กลางแจ้ง โดยใช้ทัพพีหรือช้อน ตักมะม่วงกวนแล้ว เทลงเคลียให้เป็นวงกลม-บาง ควรตากมะม่วงตั้งแต่เช้า สัก 1 วัน หากวันใดแดดแรงมาก สามารถเก็บได้ภายใน บ่ายหนึ่งโมงหรือบ่ายสองโมง เพราะถ้าปล่อยให้แห้งจัด มะม่วงกวน-แผ่น จะแข็งเกินไป
3
10.แกะ/ดึง มะม่วงกวนออกจากพลาสติก (ควรทิ้งไว้ 1 คืน จะดึงออกง่าย เนื้อมะม่วงไม่ติดพลาสติก)แล้วพลิกกลับอีกด้านหนึ่ง ตากแดดต่อบนเชือกหรือลวด เหมือนตากผ้า จนแห้ง จึงเก็บซ้อนเป็นตั้งหรือจะม้วนเป็นรูปทรงต่างๆ บรรจุในภาชนะที่สะอาด
แค่นี้เราก็สามารถเก็บมะม่วงไว้กินได้นานๆหรือนำไปขายหรือนำไปฝากเพื่อนๆช่วยกินก็ได้ค่ะ

One thought on “มะม่วงกวนสูตรคุณแม่

  • น่ารับประทานมากๆ ค่ะ มีขั้นตอนอย่างนี้เอง ถึงได้อร่อย และคุณภาพดี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร