หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 1
ระหว่างหยุดยาววันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา พวกเราหลายๆ คน ต้องมุ่งมั่นกับการเตรียมการอบรมครู ปีนี้หอสมุดฯ ย้ายฐานออกไปนอกหน่วยงาน คณะทำงานของคณะนี้ถามว่าต้องทำอะไรบ้างคะ บอกไปว่าคงต้องนัดประชุมแล้วบอกว่าไม่ต้องทำอะไรเลย (ฮา) อ้าว! ล้อเล่น มีแน่นอนค่ะ เพราะคณะทำงานชุดนี้แม้จะเป็นแบบเฉพาะกิจ แต่กิจของเราเป็นแบบต่อเนื่อง
การอบรมครูครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อชุมชน ในปีที่ผ่านๆมา หอสมุดฯ จะใช้วิธีเชิญชวนไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อส่งครูเข้ามาฝึกอบรม แล้วครูก็จากไป แล้วหอสมุดฯ ยังมีกิจกรรมห้องสมุดสัญจร ไปที่โน่นที่นี่ แล้วเราก็จากมา สรุปว่าในหนึ่งปีมีทั้งการจากไป และจากมา
ปีที่แล้วเราเริ่มมาตั้งวงคุยกันว่า พวกเราทำตัวเร่ไป เร่มา ไม่ที่ไหนที่พัฒนากันแบบจริงๆ จังๆ กันสักที่ ปีนี้จึงตั้งใจกันมาเราจะต้องตั้งหลักแบบจริงจังกันสักที พอดีผู้อำนวยการเสนอว่าเราน่าจะพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนปีละหนึ่งโรงเรียน ละม้ายกับ OTOP แหมท่านคะ….คิดแล้วพอดี หาก ผอ.ท่านได้ยิน ท่านก็จะบอกว่าว่า ทุกทีเลยคิดแล้วพอดี แต่มันจริงนี่คะ ไม่ได้โม้ค่ะ
ที่ไหนล่ะ? คำตอบคือ ที่ไหนก็ได้ และไม่อยากให้เป็นที่ที่คนห้องสมุดไปเกี่ยวข้องด้วย เช่น โรงเรียนของพี่ ของน้อง ฯลฯ เพราะเกรงว่าหากเป็นแบบนั้นจะมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า แล้ว พี่ ป้า น้า อา ของฉันล่ะ ทำไมเธอไม่ไป….เรื่องแบบนี้ใครไม่ถูกถามก็จะนึกไม่ออกถึง ดังนั้นเพื่อไม่ให้รมณ์เสียจงตัดสินใจแบบนั้น
หวยจึงไปออกที่โรงเรียนวัดปทุมทองฯ ที่กำแพงแสน ซึ่งมีเพื่อนพ้องน้องพี่ของเราไปบริจาคของตั้งแต่หนูกระแตยังเป็นไม่เข้าโรงเรียน แล้วก็เว้นวรรคกันยาว จนเมื่อวันเด็กที่ผ่านมา คิดว่าเราพอจะมีของวันเด็กที่สามารถแบ่งปันไปให้ที่อื่นบ้าง จึงยกโขยงไปกัน โดยมีพี่พัช พี่เก และพี่ดวง เป็นหัวขบวนติดต่อ พี่พัชเล่าว่าโทรศัพท์ไปที่วัด ผู้รับโทรศัพท์คือเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เพราะเจ้าอาวาสคน ที่พี่ๆ เคยพบนั้นท่านมารณภาพไปเรียบร้อยแล้ว และก็ต้องไปถามเส้นทางจากพี่เสริมว่าขับรถไปทางไหนกันหนอ ความพยายามคืองานของเรา ในที่สุดชาวคณะก็ไปกัน และเก็บเรื่องสุขใจของการเป็นผู้ให้กลับมา ลุงมนตรีเล่าให้ฟังว่านานไปแบบนี้ก็ดีเหมือนกันครับ รู้สึกชีวิตดีขึ้น ครั้งนั้นพวกเราที่ไปได้นำกิจกรรมของห้องสมุดสัญจรไปด้วย
หลังจากนั้นก็เมมีการเตรียมงาน ตั้งแต่การประสานงาน การร่างหลักสูตร กำหนดระยะเวลา เนื้อหาอะไรบ้าง วิทยากรและใครจะเป็นผู้ช่วย ที่สำคัญที่สุดคือใครจะเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้
สี่วัน เป็นระยะเวลาที่ลงตัว เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับหอสมุดฯ เนื้อหาของหลักสูตรนี้ประกอบด้วยสองส่วนคือ
สองวันแรก – ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูที่รับผิดชอบห้องสมุด เนื้อหาคือ การบริการห้องสมุดในยุคปัจจุบัน ผู้รับหน้าที่นี้คือ พี่แมว ตามด้วย กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน -สมปอง รับผิดชอบ เทคโนโลยีแบบล้ำยุค-สมเกียรติ MARC -เอกอนงค์ และระบบห้องสมุดอัตโนมัติ-จันทร์เพ็ญ -ชุดนี้ต่างเป็นทั้งวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร
สองวันต่อมา – ประกอบด้วย การค้นหาข้อมูลเพื่อทำผลงานทางวิชาการ-พัชรี และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน -อาจารย์ปรีดา ปัญญาจันทร์ ชุดนี้ผู้ช่วยวิทยากรประกอบไปด้วยคณะทำงานที่เหลือ ทั้งหลายทั้งปวงหนูใหญ่เป็นผู้อำนวยความสะดวก
One thought on “หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 1”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ป้าแมวไปทำหน้าที่แล้ว รู้สึกได้ว่า กลุ่มโรงเรียนกลุ่มนี้เข้าแข็งดีมากๆ