หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 1

ระหว่างหยุดยาววันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา พวกเราหลายๆ คน ต้องมุ่งมั่นกับการเตรียมการอบรมครู ปีนี้หอสมุดฯ ย้ายฐานออกไปนอกหน่วยงาน  คณะทำงานของคณะนี้ถามว่าต้องทำอะไรบ้างคะ บอกไปว่าคงต้องนัดประชุมแล้วบอกว่าไม่ต้องทำอะไรเลย  (ฮา)  อ้าว! ล้อเล่น มีแน่นอนค่ะ เพราะคณะทำงานชุดนี้แม้จะเป็นแบบเฉพาะกิจ แต่กิจของเราเป็นแบบต่อเนื่อง
การอบรมครูครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อชุมชน ในปีที่ผ่านๆมา หอสมุดฯ จะใช้วิธีเชิญชวนไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อส่งครูเข้ามาฝึกอบรม  แล้วครูก็จากไป แล้วหอสมุดฯ ยังมีกิจกรรมห้องสมุดสัญจร ไปที่โน่นที่นี่ แล้วเราก็จากมา สรุปว่าในหนึ่งปีมีทั้งการจากไป และจากมา
ปีที่แล้วเราเริ่มมาตั้งวงคุยกันว่า พวกเราทำตัวเร่ไป เร่มา  ไม่ที่ไหนที่พัฒนากันแบบจริงๆ จังๆ กันสักที่ ปีนี้จึงตั้งใจกันมาเราจะต้องตั้งหลักแบบจริงจังกันสักที พอดีผู้อำนวยการเสนอว่าเราน่าจะพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนปีละหนึ่งโรงเรียน ละม้ายกับ OTOP แหมท่านคะ….คิดแล้วพอดี หาก ผอ.ท่านได้ยิน ท่านก็จะบอกว่าว่า ทุกทีเลยคิดแล้วพอดี แต่มันจริงนี่คะ ไม่ได้โม้ค่ะ
ที่ไหนล่ะ? คำตอบคือ ที่ไหนก็ได้ และไม่อยากให้เป็นที่ที่คนห้องสมุดไปเกี่ยวข้องด้วย เช่น โรงเรียนของพี่ ของน้อง ฯลฯ เพราะเกรงว่าหากเป็นแบบนั้นจะมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า แล้ว พี่ ป้า น้า อา ของฉันล่ะ ทำไมเธอไม่ไป….เรื่องแบบนี้ใครไม่ถูกถามก็จะนึกไม่ออกถึง ดังนั้นเพื่อไม่ให้รมณ์เสียจงตัดสินใจแบบนั้น
หวยจึงไปออกที่โรงเรียนวัดปทุมทองฯ ที่กำแพงแสน ซึ่งมีเพื่อนพ้องน้องพี่ของเราไปบริจาคของตั้งแต่หนูกระแตยังเป็นไม่เข้าโรงเรียน แล้วก็เว้นวรรคกันยาว จนเมื่อวันเด็กที่ผ่านมา  คิดว่าเราพอจะมีของวันเด็กที่สามารถแบ่งปันไปให้ที่อื่นบ้าง จึงยกโขยงไปกัน โดยมีพี่พัช  พี่เก และพี่ดวง เป็นหัวขบวนติดต่อ พี่พัชเล่าว่าโทรศัพท์ไปที่วัด ผู้รับโทรศัพท์คือเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เพราะเจ้าอาวาสคน ที่พี่ๆ เคยพบนั้นท่านมารณภาพไปเรียบร้อยแล้ว และก็ต้องไปถามเส้นทางจากพี่เสริมว่าขับรถไปทางไหนกันหนอ  ความพยายามคืองานของเรา ในที่สุดชาวคณะก็ไปกัน และเก็บเรื่องสุขใจของการเป็นผู้ให้กลับมา ลุงมนตรีเล่าให้ฟังว่านานไปแบบนี้ก็ดีเหมือนกันครับ รู้สึกชีวิตดีขึ้น ครั้งนั้นพวกเราที่ไปได้นำกิจกรรมของห้องสมุดสัญจรไปด้วย
หลังจากนั้นก็เมมีการเตรียมงาน ตั้งแต่การประสานงาน การร่างหลักสูตร กำหนดระยะเวลา เนื้อหาอะไรบ้าง วิทยากรและใครจะเป็นผู้ช่วย ที่สำคัญที่สุดคือใครจะเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้
สี่วัน เป็นระยะเวลาที่ลงตัว เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับหอสมุดฯ เนื้อหาของหลักสูตรนี้ประกอบด้วยสองส่วนคือ
สองวันแรก – ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูที่รับผิดชอบห้องสมุด เนื้อหาคือ การบริการห้องสมุดในยุคปัจจุบัน ผู้รับหน้าที่นี้คือ พี่แมว ตามด้วย กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน -สมปอง รับผิดชอบ  เทคโนโลยีแบบล้ำยุค-สมเกียรติ MARC -เอกอนงค์ และระบบห้องสมุดอัตโนมัติ-จันทร์เพ็ญ -ชุดนี้ต่างเป็นทั้งวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร
สองวันต่อมา – ประกอบด้วย การค้นหาข้อมูลเพื่อทำผลงานทางวิชาการ-พัชรี และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน -อาจารย์ปรีดา ปัญญาจันทร์ ชุดนี้ผู้ช่วยวิทยากรประกอบไปด้วยคณะทำงานที่เหลือ ทั้งหลายทั้งปวงหนูใหญ่เป็นผู้อำนวยความสะดวก

One thought on “หนึ่งปี หนึ่งแหล่งการเรียนรู้ ตอนที่ 1

  • ป้าแมวไปทำหน้าที่แล้ว รู้สึกได้ว่า กลุ่มโรงเรียนกลุ่มนี้เข้าแข็งดีมากๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร