มุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุด ตอนที่ 2 (จบ)
ตอนที่ 1 ได้กล่าวถึงมุมมองต่องานบริการห้องสมุด ของคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ แล้ว ดังนั้นตอนนี้จึงเริ่มต่อท่านที่ 2 ซึ่งเป็นมุมมองของ
คณบดีคณะอักษรศาสตร์ กล่าวว่าให้ดูความแตกต่างของสายวิชา ธรรมชาติของคณะวิชาที่มีถึง 14 สาขาวิชา จึงมีความต้องการที่หลากหลาย ได้แก่ 1) ความต้องการบริการจากหอสมุดฯ ของคณาจารย์นั้นเวลาต้องการอะไรต้องการเดี่๋ยวนั้น จึงขอให้หอสมุดฯ ส่งคนไปพูดคุยและดูแลคณะวิชานั้น ๆ ซึ่งคน ๆ นี้ต้องอดทน 2) ต้องการยืมหนังสือเยอะ ๆ เพราะบางท่านสอนถึง 8 วิชา ให้เทอมละ 50 เล่มจึงไม่พอ 3) บัตรห้องสมุด ขอเป็นบัตรเดียวที่ใช้ร่วมกันทั้งหมดได้ไหม (Smart card) 4) การประชาสัมพันธ์ คนนอกไม่รู้ว่าหอสมุดฯ มีบริการอะไรบ้าง ฐานข้อมูลที่มีให้บริการ เว็บไซต์ให้ผู้ใช้ได้รู้อะไรบ้าง ศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตกมีคนรู้จักไหม จึงควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการรู้ทั่วกันเหมือนงานบุ๊คแฟร์ 5) ศิษย์เก่า ขอให้ยืมหนังสือได้ 6) ขอให้ฟื้นห้องสมุดเสียงขึ้นมาใหม่ หากมีแรงกำลังจริง ๆ 7) ขอให้เป็นที่พึ่งทางวิชาการของนักศึกษา หาจุดเด่นของเราให้เจอ 8) ควรพัฒนาตนเองเพื่อตนเองและเพื่องาน ทำให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุดทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง
และมีคำที่พูดถึงหอสมุดฯ คือ “ชมน้อย บ่นดัง”
คณะวิทยาศาสตร์ โดยรองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวว่ารูปแบบการสืบค้นหนังสือเปลี่ยนไป ประทับใจกับ One search และได้เสนอมุมมองต่องานบริการห้องสมุดดังนี้ 1) เมื่อเข้ามาหอสมุดฯ ได้กลิ่นกาแฟ ซึ่งควรอยู่ในส่วนที่ไม่รบกวนผู้ใช้ 2) เครื่องยืม-คืนด้วยตนเองมีเพียง 1 เครื่องควรมีมากกว่านี้และเพิ่มแต่ละชั้นด้วย 3) นักศึกษา ป.โท หรือผู้ทำวิจัยให้ยืมหนังสือได้เพิ่มจำนวนและเพิ่มวันมากกว่าเดิม 4) ให้มี E-Book มากขึ้น ตัวเล่มน้อยลง จัดพื้นที่นั่งอ่านมากขึ้น จัดห้องเอ่านฉพาะให้ 5) รูปแบบการเขียนอ้างอิง (Reference) ควรไว้หน้าเว็บไซต์ให้ผู้ใช้บริการมาเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเรื่องนี้อาจารย์กล่าวว่าเมื่อเรียนจบกลับมาแล้วโดยส่วนตัวประทับใจต่อหอสมุดฯ มากที่มีรูปแบบการเขียนอ้างอิงให้ (1 แผ่น) และอาจารย์สามารถเขียนอ้างอิงได้ 6) ขอให้หอสมุดฯ เป็นที่รวบรวมองค์ความรู้ต่าง ๆ แทนการเป็นแหล่งเก็บ และใช้งานได้ง่าย 7) ขอให้หอสมุดฯ ทำชีทการเขียน Proposal แจกนักศึกษา ป.โท 8) เชิญผู้รู้มาแนะนำขั้นตอนการเขียนวิจัย 9) บริการ Interlibrary loan ขอให้วางระบบใช้บริการได้จากคณะวิชาโดยไม่ต้องมาหอสมุดฯ 10) ทำให้ทราบว่าข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการอยู่ที่ใดรวมของคณะวิชาที่มีห้องสมุดของตนเองด้วย โดยมีหอสมุดฯ เป็นแหล่งตัวกลางข้อมูล
ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ และในฐานะอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ เริ่มด้วยการกล่าวชมหอสมุดฯ ว่าท่านมาใช้บริการหอสมุดฯ อย่างสม่ำเสมอ พอใจกับบริการที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย การไปรับบริการรับคืนที่คณะวิชานั้น Happy มาก มี Service mind การปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้วยการมองผู้ใช้บริการเป็นหลักนั้นถือว่าคุ้มค่าและศูนย์คอมพิวเตอร์จะทำ Service area ให้ผู้ใช้บ้าง และกล่าวถึงหอสมุดแบบดาวกระจายที่มีอยู่แต่ละคณะวิชา เห็นว่าสำนักหอสมุดกลางดูแลหนังสือที่ต้องใช้เฉพาะทางคงหนักเกินไป คณะเภสัชศาสตร์มีห้องสมุดของตนเองและบริการนอกเวลาด้วย มุมมองต่อบริการห้องสมุดต้องการให้ 1) ฐานข้อมูล One search ควรครอบคลุมทรัพยากรสารสนเทศทุกคณะวิชาด้วย รวมถึง Journal ที่มีบริการ
ส่วนที่ศูนย์คอมพิวเตอร์สามารถให้ความร่วมมือกับห้องสมุดได้คือการดูแลฮาร์ดแวร์ให้ ส่วนการ management หอสมุดฯ ต้องดำเนินการเอง ส่วน Public area เช่น ห้องสมุดในสวนจะขอให้เอกชนเข้ามาช่วยเรื่อง Wi-Fi, การใช้บริการที่ต้องผ่าน VPN จะทำให้ง่ายขึ้น, การประชาสัมพันธ์มีการกระจายไม่รวมศูนย์ แต่ละที่ประชาสัมพันธ์กันเอง ดังนั้นศูนย์คอมพิวเตอร์จะรวมให้เป็น web portal ศูนย์รวมบริการข่าวสารของมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเรื่องจากยุทธศาสตร์ไปสู่การ Benchmark อยู่ในยุทธศาสตร์ของสำนักหอสมุดกลางอยู่แล้ว การให้บริการต่อหน่วยงานมุ่งสู่สากล การศึกษาดูงาน ดูความแตกต่างเชิงกายภาพ รูปแบบการบริการ บริการมีอะไร จะพัฒนาอย่างไร สิ่งที่พบเห็นมีมุมมองอะไรที่ควรนำมาพัฒนา การ Benchmark ศึกษาห้องสมุดที่ทำหน้าที่คล้ายเราว่ามีอะไรเป็นตัวแบบให้ศึกษา ซึ่งห้องสมุดที่น่าสนใจไปศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยขอนแก่น และกำหนดหัวข้อไว้ประชุมในการสัมมนาใหญ่
ภาคบ่ายเป็นการบรรยายเรื่อง ความก้าวกน้าในสายงานของบุคลากรในหอสมุดฯ โดยหัวหน้าหอสมุดฯ แนะนำการเขียนผลงานวิชาการ การศึกษาค่างานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง แบบประเมินค่างาน ให้ไปดูงานของตนเองว่าได้ตามค่างานไหม ระดับขั้นเงินเดือนที่สามารถทำผลงานวิชาการได้ ตำแหน่งบรรณารักษ์เชี่ยวชาญในสำนักหอสมุดกลางมี 2 กรอบ คืองาน IT และงานฝ่ายวิเคราะห์ฯ และเมื่อหัวหน้าหอสมุดฯ เกษียณแล้วจะมีกรอบบริหารอีก 1 กรอบ การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ พิจารณาจาก 1. ค่างาน 2. ผลสัมฤทธิ์ของงาน 3. ความรู้ความสามารถ 4. ผลงานทางวิชาการ งานวิเคราะห์สังเคราะห์ / งานวิจัย 5. จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ (ไม่ได้ไปลอกใครมา) และสุดท้ายรีดเดอร์ที่อ่านให้ อย่างไรถือว่าผ่านและได้รับการเลื่อนตำแหน่ง
ต่อท้ายด้วยการเสวนากลุ่มย่อย ตามลักษณะงานและแบ่งตามกลุ่มอายุด้วย นำผลสรุปจากการเสวนาส่งโดยตรงที่ฝ่ายวิชาการ
จะเห็นได้ว่าการสัมมนาครั้งนี้นอกจากได้การบ้านแล้ว เรายังได้พันธมิตรที่จะร่วมมือก้าวไปด้วยกันเพื่อความเข้มแข็งของมหาวิทยาลัยศิลปากรของเราด้วยนะ
One thought on “มุมมองของคณะวิชาและหน่วยงานสนับสนุนต่องานบริการห้องสมุด ตอนที่ 2 (จบ)”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ดีงาม ทันใจ