สานปลาตะเพียน VS หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น

DSCF0087
DSCF0100
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ณ งานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2556 นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-22 พ.ย. 2556  โดยปีนี้เน้นเรื่องเกี่ยวกับอาเซียน มีนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2 คน มาช่วยคิดเกมและกิจกรรมให้  ต่อจากนั้นก็ให้ทีมงานแต่ละวันคิดกิจกรรมที่จะไปนำเสนอโดยขอให้ใช้วัสดุที่ประหยัดและใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
กิจกรรมวันแรก (14 พ.ย. 56) เป็นของลุงบูรณ์ซึ่งมีสินค้าประจำตัวคือหน้ากากรูปสัตว์ต่างๆ แต่ไม่รู้เหตุไฉนจึงต้องมาเรียกว่า “หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น” ถามดูก็บอกว่ามีจริงๆ นะชื่อนี้เป็นละครชื่อ “หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น” นี่แหละ เราก็คงลืมหรือไม่ได้สนใจพอมาถามอากู (เกิล) เออมีจริงแฮะ  วันแรกที่ลุงนำสินค้าไปนำเสนอเป็นที่ตลกขบขันของน้องๆ ในฝ่ายฯ ด้วยว่าฝนทำท่าจะตกน้องๆ บอกให้รีบไปก็มัวแต่โอ้เอ้บอกว่าไม่ตกหรอกพอออกพ้นห้องสมุดเท่านั้นแหละฝนตก..ใหญ่ น้องๆ ขำกลิ้งพร้อมกับกลัวว่าหน้ากากจะเปียกเสียก่อน  พอไปถึงบูธน้ำฝนคงเต็มถุงหรืออย่างไรจึงบอกว่าหน้ากากขายไม่ออกเด็กๆ ไม่ค่อยสนใจ
พอมาวันนี้ (20 พ.ย. 56) สิ่งประดิษฐ์หลักคือสานปลาตะเพียน  แต่หน้ากากดอกซ่อนกลิ่นกลับขายดี คงเป็นเพราะหน้ากากมีหน้าตาสวยงามจึงเริ่มมีคนสนใจหรือไม่ก็คงไม่มีอะไรจะให้ทำ  เด็กที่เข้ามาร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นหน้าเดิมๆ และบอกว่าชอบกิจกรรมของหอสมุดฯ เรามาก ถามว่าปีนี้ไม่มีนั่นนี่โน่นหรือ บอกว่าปีนี้เน้นส่งเสริมการอ่านเกี่ยวกับอาเซียนให้อ่านเรื่องเกี่ยวกับอาเซียนแล้วมาร่วมกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัลกัน เด็กๆ ก็สนุกและมีความสุขที่ได้ของรางวัลกันไป
อีกอย่างหนึ่งที่พบของการจัดกิจกรรมนี้คือความรักในครอบครัว  มีพ่อแม่ผู้ปกครองที่ให้เวลาและความสำคัญกับลูก พาลูกมาทำกิจกรรมวาดภาพระบายสี เล่นตัวต่อ หัดประดิษฐ์สิ่งของตามที่หอสมุดฯ จัดขึ้นแทบทุกปี พ่อแม่บอกว่าลูกให้พามาบูธห้องสมุด  ฟังแล้วชื่นใจ

ตอบปัญหาอาเซียน
ตอบปัญหาอาเซียน

รอลุ้นคำตอบจะได้รางวัลไหมนะ
รอลุ้นคำตอบจะได้รางวัลไหมนะ

และแล้วรางวัลก็เป็นของเรา ที่น้องๆ เลือกเอง
และแล้วรางวัลก็เป็นของเรา

สองหนุ่มนี้อ่านข้อมูลกันหลายเที่ยวกว่าจะคว้ารางวัลไปได้
สองหนุ่มนี้อ่านข้อมูลกันหลายเที่ยวกว่าจะคว้ารางวัลไปได้ ต้องตอบใหม่แทบจะครบ 10 ประเทศ

ตั้งใจระบายสีภาพที่เลือกกันเอง
ตั้งใจระบายสีภาพที่ตัวเองถูกใจ

ผลงานของน้องๆ
ผลงานของน้องๆ

นี่ไงหน้ากากดอกซ่อนกลิ่น
นี่ไงหน้ากากดอกซ่อนกลิ่น

DSCF0065
สานปลาตะเพียนก็ขายดี น่าชื่นใจ
สานปลาตะเพียนก็ขายดี

DSCF0061
DSCF0054
แฟนพันธุ์แท้มาตั้งแต่ลูกคนเดียวตอนนี้มีสองคนแล้ว
แฟนพันธุ์แท้มาตั้งแต่ลูกคนเดียวตอนนี้มีสองคนแล้ว

DSCF0079
ขอบคุณผู้ช่วยคนพิเศษที่ช่วยกันดูแลผู้ร่วมกิจกรรม
ขอบคุณผู้ช่วยคนพิเศษที่ช่วยกันดูแลผู้ร่วมกิจกรรม

 
 
 
 
 
 
 
 
 

One thought on “สานปลาตะเพียน VS หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น

  • ของโบราณ ค่อยซึมซับไปในคนรุ่นใหม่ ทางมะพร้าวก็ใช่หาได้ง่ายแล้ว
    อะไรๆก็กระดาษ ง่ายและเร็วดี แม้ไม่สานปลาตะเพียน ไม่ทำหน้ากาก ก็ได้เห็น วงล้ออาเซียน
    ดูดี เก๋ ทำได้ง่าย ขอชมความคิดของผู้ออกแบบและผู้ทำ นักศึกษาฝึกงานจาก มรภ.มหาสารคาม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร