ห้องสมุดกับจุมลา (Joomla)

เมื่อวันศุกร์ขณะอยู่บนรถไฟฟ้า น้องเอ๋ตื้ด…ตื้ด…รายงานเรื่องจำนวนของผู้เข้ารับการอบรมคอมพิวเตอร์ว่ามีผู้สนใจเข้าไปอบรมจุมลาและอีบุ๊คส์หลายคนอยู่ กระจายออกไปทุกฝ่าย  ถามกลับว่าประสานงานกับเจ้าภาพคือศูนย์คอมพิวเตอร์แล้วยังว่าจะโอเคไหม ตอบว่าประสานงานแล้วทุกอย่างทางสะดวกโลด
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่หนูใหญ่ทำตัวเป็นสายสืบขณะไปอบรมว่ายังมีที่นั่งเหลือพอที่พวกเราจะแทรกเข้าไปได้ ปฏิบัติการจึงเริ่มขึ้นคือวนเวียนเรื่องนี้กันใหม่อีกครั้งในงาน IT Update
ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ตอบว่าเพราะว่าครั้งแรกเจ้าภาพกำหนดให้ส่งหน่วยงานละหนึ่งคนต่อหนึ่งโปรแกรมการอบรม ขณะที่สำนักหอสมุดกลางมีบุคลากรทั้งสิ้นหนึ่งร้อยกว่าคน  ขณะที่บางหน่วยงานมีหลักสิบต้นๆ ที่ยังไม่ถึงยี่สิบแต่ก็ได้รับสิทธิเดียวกัน  อันนี้ไม่ว่ากันเพราะห้องสมุดก็ทำแบบนี้เหมือนกันเพราะเป็นกลวิธีของการจัดสรรที่ต้องการกระจายออกไปให้ทั่วถึงทุกหน่วยงาน และก็มีหลายเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องนี้อย่างเดียว
พี่แมวเคยบ่นอย่างเซ็งๆ ให้ฟังเหมือนกันถึงเรื่อง “การออกเสียง” กับ “จำนวน” ได้แต่บอกไปว่ามันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ขืนคิดอะไรลึกล้ำไปกว่านี้ก็จะยิ่งมึน พอมึนแล้วก็หยุดไม่เคลื่อนตัวไปไหนสักที
การเสนอชื่อผู้เข้าอบรมในครั้งแรกจึงเสนอแบบเกรงใจหน่วยงานภายในสำนักหอสมุดกลาง พอรู้ข่าวจากหนูใหญ่ที่เกรงใจกลายเป็นดีใจ้ดีใจ เนื่องจาก “จุมลา” เป็นหลักสูตรหนึ่งที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากสมาชิกของห้องสมุดเมื่อครั้งที่มีหนังสือเวียนว่าสนใจเรื่องอะไร ส่วนตำแหน่งรองคืออีบุ๊คส์  ทีแรกทั้งสองหลักสูตรกะว่าจะ “เล่น” และ “บรรเลง” กันเอง แต่หากเมื่อเดือนเมษายนพวกเราได้รับวันหยุดฉับพลันกันถ้วนหน้า พอมีกิจกรรมแบบนี้ในมหาวิทยาลัยเราจึงเบาแรงและเบางบประมาณไปพอสมควร จึงขอขอบคุณเพื่อนบ้านมา ณ ที่นี้
ระหว่างนั่งรถไฟฟ้าตอนเช้าวันศุกร์ จนกลับบ้านคิดอยู่แต่ว่า เอ…. จะทำไงดีนะให้ผู้อบรมไม่ลืม หลังจากนอนในวันหยุดจนเมาขี้ตาจึงตื่นมา “ปิ๊ง” เมื่อเช้าวันอาทิตย์ว่า หากแต่ละฝ่ายเข้าไปจัดการ “สารสนเทศ” ในที่ทางของตนเองก็ไม่เลวนะ พร้อมกับแอบร่างโครงไว้ให้เอาไว้เพื่อโปรดพิจารณาต่อไป
ส่วนน้องเอ๋มีหน้าที่เป็น webmaster จัดการหน้าหลัก ทำอะไรที่ยากและลึกซึ้งไปกว่านี้ให้สมตำแหน่งและหน้าที่  น้องเอ๋ชมว่า …รู้สึกดูดีมีชาติตระกูลขึ้นมาทันที
เช้าวันจันทร์เจ้พัชมารายงาเรื่องอื่นๆ ที่เกิดจากการ “แทง” หนังสือราชการหลายเรื่องไปว่า โปรดดำเนินการต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  เนื่องจากไป ม.สุรนารีซะสองวัน สรุปว่ามีบางเรื่องให้รมณ์เสียนิดๆ และเรื่องปฐมนิเทศนักศึกษาและอื่นๆ ก่อนจากกันเราตบท้ายด้วยเรื่องการอบรมของศูนย์คอมพิวเตอร์ มีพาดพิงถึงน้องยาหยีนิดหน่อยว่าอยากไป เลยบอกว่าพี่ไม่ต้องไปก็ได้ งานนี้ยกให้ยาหยีไปแทน ส่วนท่านพี่ไปทำเรื่องอื่นที่เตรียมไว้คือ 3D เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์ด้านข้อมูลและงานศิลปะ  อืมม…ดูไฮโซขึ้นมาอีกนิดสมน้ำสมเนื้อกับของน้องเอ๋
แต่ที่ไม่ให้ไปเพราะจริงๆแล้วลืมน้องยาหยี (ฮิฮิฮิ) แถมยังยกเหตุผลเรื่องการผลักดันให้น้องๆ ในฝ่ายอื่นๆ เข้าไปเรียนรู้อะไรด้วยตนเอง หากมีพี่ๆ ไปด้วย น้องอาจเกรงใจ ไม่กล้าแสดงออก เมื่อไม่กล้าก็จะหยุดตัวเองแค่นั้น นอกจากใส่ร้ายน้องๆ แล้ว ยังเป็นคนใจร้ายแต่แบบจริงใจ
การที่พวกเราได้โอกาสไปเรียนรู้จากผู้อื่นนอกหน่วยงานมักจะให้เราได้อะไรหลายๆ อย่างในครั้งเดียว แถมเมื่อกลับยังสามารถนำมายกกำลังสองด้วยประสบการณ์ของคนของเรา ที่กะว่าจะเล่นและบรรเลงกันเองตั้งแต่แรก เชื่อว่า จุมลาก็จุมลาเถอะจิ๊บๆ
ช่วงเวลามีอิทธิพลกับจำนวนจริงหรือ คงเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป  หน่วยงานที่ให้บริการวิชาการและไม่ค่อยจะมีลูกค้าประจำอย่างศูนย์คอมพิวเตอร์หรือห้องสมุด เวลาจะจัดงานอะไรกันสักทีช่างใช้พลังงานมหาศาล Information literacy จะเกิดขึ้นได้ไหม หรือออนไลน์จะสามารถขจัดข้อจำกัดเรื่องเวลาได้จริง  เป็นการบ้านข้อใหญ่สำหรับพวกเรา
ระหว่างขับรถกลับบ้านคุยกับตัวเองว่า  จะมีสักหน่วยงานหนึ่งไหมที่เป็นเจ้าภาพพูดถึงความสัมพันธ์ของ KM กับ CMS กับ Joomla กับเทคโนโลยีอื่นๆ … แบบเป็นภาพรวมชนิดแบบจับต้องได้และเหมาะกับคนสามัญอย่างพวกเรา

One thought on “ห้องสมุดกับจุมลา (Joomla)

  • นั่นงานเข้าแล้วไง
    ดีนะที่เป็นJoomla เห็นเค้าฮิตพูดกันเลยอยากรู้ว่ามันเป้นยังไงกันแน่ ที่เรียกว่าจูม ลาล่าเนี๊ยะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร