กินถั่วให้ครบ 5 สี

วันนี้ไปตลาดนัด เห็นแม่ค้าขายถั่ว จึงนึกถึงอาหารมีประโยชน์ อาหารที่ว่าก็คือ ถั่ว หากกินครบ 5 สี ก็ถือว่า ได้กินอาหารครบถ้วนสำหรับบำรุงของระบบอวัยวะภายในตัวเรา ดังนี้

ถั่วดำ
มีประโยชน์ต่อไต (ธาตุน้ำ) อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคโรทีน ไนอะซิน วิตามินบี 1และบี 2 รวมถึงสารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดลำไส้เล็ก มีสรรพคุณบำรุงโลหิต ขับปัสสาวะ ขจัดพิษ บำรุงไต บำรุงสายตา และเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการบวมน้ำ เหน็บชา ดีซ่าน ไตเสื่อม เป็นต้น

ถั่วเขียว
มีประโชน์ต่อตับ (ธาตไม้) มีสรรพคุณแก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท โดยมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีนเป็นส่วนประกอบ

ถั่วแดง
มีประโยชน์ต่อหัวใจ (ธาตไฟ) ช่วยขับปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ แก้ลมพิษ ดีซ่าน บรรเทาอาการปวดข้อและบวม กำจัดหนอง แก้อาหารเป็นพิษ รักษาอาการลำไส้อักเสบ หรือถ่ายเป็นเลือด

ถั่วขาว
มีประโยชน์ต่อปอด (ธาตทอง) ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้ง ให้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลน้อยลง จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้

ถั่วเหลือง
มีประโยชน์ต่อม้าม (ธาตุดิน) ป้องกันการขาดแคลเซียมในกระดูกและบำรุงระบบประสาทในสมอง

ขอบอก…. เมื่อนึกอยากรับประทานถั่วเหล่านี้ อยากแนะนำเคล็ดไม่ลับ นั่นคือ…ควรคัดเมล็ดถั่วเสียทิ้งก่อนนำไปประกอบอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงในการรับสารพิษจากเชื้อรา (อะฟลาท็อกซิน) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

หากอยากกินถั่ว 5 สี ให้อร่อย อุดมด้วยคุณค่า และทำเองแบบง่ายๆ โดยแช่ถั่ว (ประกอบด้วย ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วขาว ถั่วแดง ถั่วดำ ลูกเดือย) ประมาณ 3-6 ชั่วโมง ต้มให้สุก แล้วใส่น้ำตาล รับประทานเป็นของหวานก็อร่อย ทำเป็นซุปหรือน้ำเต้าหู้ก็ได้
หากต้องการต้มแบบไม่เปลืองไฟหรือแก๊ส  ให้ล้างถั่วให้สะอาด นำใส่หม้อแล้วเอาน้ำใส่ประมาณ 1 ลิตร ต้มจนน้ำเดือดแล้วปิดแก๊สปิดฝาหม้อให้สนิท พอเริ่มเย็นต้มครั้งที่สองให้เดือดแล้วปิดแก๊สปิดฝาหม้อให้สนิท ต้มครั้งที่สามพอเดือดใส่น้ำตาล ใส่เกลือเล็กน้อย ทานได้เลย
คุณประโยชน์โดยรวม : บำรุงตับ หัวใจ ปอด ไต เส้นเอ็น ม้าม และกระเพาะ บำรุงกำลัง ทำให้ผิวพรรณสดใส

ชีวจิตรา. ถั่ว 5 สี.  [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://healthyways.weloveshopping.com/shop/shop.php?shopid=195333. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).
ถั่ว 5 สี – คุณประโยชน์ที่มีต่ออวัยวะหลักภายใน. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://www.9bbank.com. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).
ศูนย์ซี่กงเพื่อสุขภาพ. เรื่องของถั่ว 5 สี 5 ชนิด. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://www.qigongthai.com. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).
อาหารกำหนดชะตา – เส้นทางสุขภาพ. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://www.yourhealthyguide.com/article/an-food-life.html. (วันที่ค้นข้อมูล : 30 สิงหาคม 2554).

3 thoughts on “กินถั่วให้ครบ 5 สี

  • อยากรับทานครับป้าหน่อย แต่มันยุ่งยากพอสมควร เอาอย่างนี้ดีไหม ฝากเรื่องให้เจ้าของร้าน”พอหวาน” ที่ทำขนมไทยอร่อยๆมาบริการพวกเราถึงที่ตอนเช้าๆช่วยทำมาให้พวกเราชืมกัน…ป้าหน่อยว่าดีไหมครับ

  • ดีค่ะ ไอ้ที่ว่าทำง่ายๆ พอถึงเวลาทำจริงๆ ก็ยากเอาการนะ สู้ซื้อเขากินดีกว่า เอามาชิมกัน น่าจะดีนะ

  • เห็นด้วยกับ Mr.V. นะ ให้แม่ค้าใหม่ ลองทำมาขายดูซิ สงสัยลูกค้าเพียบ เพราะรู้สึกว่าคนหอสมุดฯ จะชอบกินถั่ว ได้ยินมาว่า ไปสัมมนาที่ไหน เห็นถั่วไม่ได้ ต้องแวะซื้อกันใช่ไหมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นถั่วต้ม ถั่วคั่ว ถั่วทอด และถั่วกวน ถั่วทอดคลุกเกลือ
    แม่ค้าใหม่ลองโชว์ฝีมือ ขอเป็นลูกค้าคนแรกเลยนะ ชอบถั่วต้มน้ำตาล (หวานน้อย)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร