ความเสี่ยง เครือข่าย VPN และคำตอบ

เมื่อวานที่ประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพฯ ได้พูดเรื่องคะแนนการประกันคุณภาพ เลยมาถึงเรื่องความเสี่ยง เลยไปถึงเรื่องเครือข่ายที่จะทำกันอย่างไรดี เพราะสำนักหอสมุดกลาง มีการใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน ฝั่งสนามจันทร์บอกว่าลื่นปรื๊ดๆ เพชรบุรี บอกว่าแล้วแต่อากาศ ท่าพระบอกว่าไม่ค่อยลื่น คำถามต่อมา คือ เราจะไปเช่าเครือข่ายจากข้างนอกมาใช้กันไหม?????????? คำตอบคือจำเป็นมากน้อยแค่ไหน??????????
ส่วนเราสงสัยว่าหน่วยงานอื่นมีใครเช่ามาใช้บ้าง ก็มีใช้กันอยู่
ปัญหาของเราในฐานะที่ทำงานฝ่ายบริการคือ คือหากไปใช้เครือข่ายข้างนอกแล้วจะเข้าใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ไม่ได้ เพราะฐานข้อมูลทั้งหมดคุมโดยหมายเลข IP ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ถึงว่าจึงมีคำถามเข้ามาค่อนข้างบ่อยๆ ว่าทำไมจึงเข้าใช้ไม่ได้ทั้งที่อยู่ในมหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งนี้อาจเนื่องจากผู้ใช้ไม่ทราบว่าเครือข่ายที่ใช้กันอยู่นั้นอยู่ในวงไหน
กว่าจะใจ ต้องใช้เวลาเนิ่นนาน เพราะพูดไปคนละเรื่องเดียวกัน
คำถามแบบนี้ คำตอบของพวกเราที่แนะนำให้ผู้ใช้เป็นประจำคือ ไปโหลด VPN จากหน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยฯ คนที่ไม่ได้ใช้อีเมล์ของมหาวิทยาลัยฯ อาจจะต้องหานิดหน่อย ส่วนคนที่ตอบบ่อยๆ จะหลับตาบอกผู้ใช้เป็นฉากๆ เลยว่า ให้เข้าตรงไหน คลิกตรงไหน ซ้าย หรือขวา บนหรือล่าง บอกได้แม้กระทั่งคำที่ใช้ …….
vpn2
แม้จะเป็นคำถาม ที่ถามกันบ่อยๆ แต่ยังมีลักษณะที่ผู้ใช้สามารถถามได้ แต่คนตอบไม่สามารถตอบได้ อ้ำๆ อึ้งๆ ดังนั้นเว็บมาสเตอร์ของหอสมุดฯ จึงนำข้อมูลส่วนนั้นเข้ามาลิงค์ที่หน้าเว็บไซต์ของหอสมุดฯ
vpn3
ดังนั้นตอนนี้พอมีคำถาม คำตอบของเราคือ ท่านจงไปคลิก อ่านและปฏิบัติการตามนั้น …..55  ดีใจเนอะ ตอบได้ไปแล้วหนึ่งคำถาม
แต่คำถามแบบนี้มักไม่ได้เสียงย้อนกลับ เพราะผู้ใช้จะเงียบไป ไม่มาส่งข่าว เราจึงประเมินว่าเมื่อไม่มีคำถามหรือข้อสงสัย แสดงว่าทุกอย่างต้องโอเคนะคะๆ
แต่ในฐานะที่รับผิดชอบให้ทำงานวิชาการ จึงเป็นขี้สงสัยเป็นพิเศษ เริ่มตั้งแต่คลิกเข้าไปอ่านแบบละเอียดลออ ถี่ยิบ รวมทั้งทดลองโหลดเข้าไปใช้ที่บ้าน 55 ไปลองกันนะคะ จะได้เข้าใจและรู้แจ้งเห็นจริง
vpn
ไปที่นี่ค่ะ http://netserv.su.ac.th/manual/vpn/vpn.html ในคู่มือหน้าแรกบอกว่า
สมาชิกSUNet ที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายSU-Wi-Fi , ระบบLAN ภายในมหาวิทยาลัยศิลปากรทั้ง 4 วิทยาเขตหรือเชื่อมต่อผ่านModem ด้วย Username และ Password ของระบบSUNet  สามารถสืบค้นฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม VPN Client
ในกรณีที่สมาชิก SUNet ที่เชื่อมต่อ Internet จากภายนอกมหาวิทยาลัยด้วยระบบADSL หรือผ่านระบบHi Speed ของผู้ให้บริการทั่วไป เช่น TOT , TT&T , CAT Telecom หรือทำการเชื่อมต่อโมเด็มด้วย ISP รายอื่นๆ เช่น CS internet, Loxinfo, KSC Internet ฯลฯ จะต้อ ติดตั้งโปรแกรม VPN Client ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานจึงจะสามารถเชื่อมต่อ VPN มายังมหาวิทยาลัยศิลปากร  เพื่อใช้งานสืบค้นฐานข้อมูล งานวิจัย วิทยานิพนธ์ หรือ download ข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นสมาชิกได้ ซึ่งจะเหมือนกับการนั่งทํางานอยู่ภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม VPN Client
2. ขั้นตอนการตั้งค่าโปรแกรม VPN Client
3. ขั้นตอนการ Set Proxy ของโปรแกรม Browser เช่น Internet Exploer , Mozilla Firefox , Safari
4. ขั้นตอนยกเลิกการใช้งานโปรแกรม VPN Client
แค่ introduction เราคงต้องไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากมาย เริ่มต้นจากเราว่าเราไม่รู้อะไร แล้วอะไรคืออะไร มีความเกี่ยวโยงกันอย่างไร
สุดท้ายแล้วเราจะตอบให้ผู้ใช้อย่างไร อธิบายได้มากขึ้นหรือไม่ หรือหากเราไม่อธิบายแล้วเรารู้จักหรือเข้าใจมากน้อยแค่ไหน กับคำตอบที่บอกผู้ใช้ไปว่า ไปโหลด VPN
งานของเรา เราพอจะหาคำตอบได้ นับว่าโชคดีของเราไปอีกแบบ….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร