กลยุทธ์การสื่อสารในงานบริการ เพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้ใช้ประทับใจ

…การสื่อสารเพื่อให้ผู้อื่นประทับใจ เราสามารทำได้โดยการยึดหลักการให้บริการด้วยความจริงใจ เอาใจใส่ลูกค้าเสมือนลูกค้าเป็นบุคคลที่เราสนใจ หรือชอบพอ จนอยากเข้าไปทำความรู้จัก เพื่อให้เราสร้างจินตนาการในสมองและแสดงออกโดยการบริการอย่างเต็มใจ
การบริการ(ตามความเข้าใจ) หมายถึง การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้มารับบริการ เพื่อให้เขาได้ในสิ่งที่ปราถนา หรือเพื่อบรรเทาความต้องการในระดับหนึ่ง
การบริการที่ดี(ตามความเข้าใจ) หมายถึง การให้ความช่วยเหลืออย่างถึงที่สุด แก่ผู้รับบริการด้วยวิธีที่คิดว่าเหมาะสม เช่น ไม่จำเป็นต้องบริการทุกฝีก้าว เพียงแต่คอยให้คำแนะนำอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ สนใจเขาด้วยใจจริง รับฟังปัญหาและชี้แนะให้ถูกต้อง
การสร้างความประทับใจให้กับผู้มารับบริการทำได้จาก
1.รู้ว่าลูกค้าชอบทำอะไร ชอบอะไร โดยการสังเกต เช่น ชอบอมนิ้วโป้ง ชอบดมยาดม ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ ฯลฯ
2.จดจำรายละเอียดของลูกค้า เช่น ชอบใส่เสื้อสีชมพู ชอบคิตตี้ ชอบใส่ชุดกระโปรง มาห้องสมุดเวลา 16.00น.เกือบทุกวัน ฯลฯ
3.จด จำลักษณะของผู้ใช้ เช่น ผมยาว หน้าตาดี สมูกโด่ง ไม่กล้าสบตาขณะพูด ขี้อาย หรือ เปิดเผย ฯลฯ โดยอาจดึงความรู้สึกทางจิตวิทยามาช่วยก็ได้ ว่าคนที่คุยกับเราขณะคุยเขารวบมือเข้าหากัน(แสดงว่าเขายังไม่เปิดใจ) นั่งอ้าขา (แสดงว่าเขาเป็นคนเปิดเผย) เป็นต้น
4.ทำให้รู้สึกประทับใจ จากการจดจำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้รับบริการทั้งหมดทำให้เราประเมินได้ว่าเขาต้องการอะไร เราควรให้บริการอย่างไรกับเขา สร้างความประทับใจตบท้ายก่อนเขากลับไป ทำให้เขาอยากกลับมาอีก
หลักการสื่อสารเพื่อสร้างความประทับใจ
*มองหน้าคู่สนทนา
*สบตาอย่างลึกซึ้ง
*ยิ้มอย่างสดใส ให้แววตายิ้มด้วย
*แนะนำเหมือนเพื่อนสนิท
*ทักทายอย่างเป็นกันเอง แต่ให้ดูอารมณ์เขาด้วย
*ไต่ถาม ความต้องการที่เขาอยากให้เราช่วยเหลือ
*รับฟัง เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่แสดงกริยาน่าเกลียด เช่น ไม่สนใจผู้พูด
การสื่อสารมีความสำคัญอย่างไรสำหรับงานบริการ

  • เพราะการสื่อสารทำให้เข้าใจกันมากขึ้น รู้จักกันมากขึ้น
  • การสื่อสารทำให้ข้อมูลขยายได้ไกล
  • การสื่อสารช่วยให้โลกทันสมัย
  • การสื่อสารทำให้โลกไม่ล้าหลัง

ผู้ใช้มีความพอใจใน 3 ระดับ เราต้องการให้ผู้ใช้พอใจในระดับใด ลองประเมินดู
1.ระดับพึงพอใจ เมื่อบริการได้เท่ากับความต้องการ
2.ระดับประทับใจ เมื่อบริการได้ถึงความคาดหวัง
3.ระดับตื้นตันใจ /ปลื้มปิติ เมื่อบริการได้เกินความคาดหวัง
😎 สรุปเนื้อหา ได้จากการสัมมนา กลยุทธ์การสื่อสารในงานบริการ เพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้ใช้ประทับใจ ค่ะ
สัมมนาในครั้งนี้ มีผู้ร่วมขบวนการ 3 คนได้แก่
1.นางสาวนภัสรภี ธรรมศิริพงษ์
2.นายอนิรุจ จ่ากลาง
3.นางสาวธิดารัตน์ แซ่หยี
จัดสัมมนาเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓  ณ ห้องประชุมสุรัตน์ 2 อาคารหอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต

One thought on “กลยุทธ์การสื่อสารในงานบริการ เพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้ใช้ประทับใจ

  • ดีค่ะ ถ้าเราแปลงเรื่องแบบนี้ให้เนียนไปกับชีวิตการทำงานของพวกเรา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร