เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการห้องสมุดเชิงรุก

😉 โครงการสัมมนาเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการห้องสมุดเชิงรุก  จัดขึ้น เมื่อวันที่ 15 ต.ค.53 ที่ผ่านมา ณ ห้อง QS๒ ๑0๓ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้หอสมุดฯได้ส่งบรรณารักษ์เข้าร่วมด้วยกัน 5 คนค่ะ
เนื้อหาจากการสัมมนาฟังแล้วสรุปใจความได้ดังนี้
เมื่อปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับตัวบุคคลมากขึ้น สถานที่จึงเป็นสิ่งที่ลดอันดับเป็นรองลงมาจากเทคโนโลยี อุุุปกรณ์ที่เป็นส่วนตัวถูกพัฒนาขึ้น เพื่อให้รองรับกับความต้องการเทคโนโลยีอื่นๆ จึงต้องพัฒนาให้สอดคล้องตาม ดังนั้นเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไป หน้าที่ของงานบริการห้องสมุดจึงต้องเปลี่ยนแปลงตาม แม้การบริการเชิงรุกจะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่สำหรับบริการเชิงรุกในยุค2010 นั้นได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานช่วยจัดการให้อะไร อะไรง่ายขึ้น ช่วยทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการ ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงและการป้อนข้อมูล ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างพอใจ
เรื่องย่อยการสัมมนาแบ่งเป็น 5 เรื่อง คือ
1.เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการห้องสมุดเชิงรุก อย่างที่กล่าวไปแล้ว คือ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับงานห้องสมุด ทำให้การนำเสนอข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ บอกเล่า เผยแพร่ ต่อสารธารณะง่ายและเป็นวงกว้างขึ้น ผู้ใช้สามารถเลือกการเข้าถึงได้หลากหลายช่องทางจากแหล่งเดียว รวดเร็วกว่าอดีต
2.Abdul: ตอบทุกเรื่องที่ผู้ใช้อยากรู้ คือ โปรแกรมที่สร้างขึ้นโดยคนไทย เพื่อตอบสนองความอยากรู้ของผู้ใช้ สำหรับการใช้งาน จะรองรับความอยากรู้ในรูปประโยคคำถาม ส่วนข้อมูลผลลัพธ์ที่ได้นั้น จะละเอียดกว่า ลึกกว่า เสิร์จเอ็นจินทั่วไป ที่จะให้ผลการค้นข้อมูลมากแต่ตรงกับความต้องการน้อย โปรแกรม Abdul ถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ในรูปแบบบริการคล้าย MSN ถามได้-ตอบได้ ทุกเรื่อง เป็นเพื่อนคุยก็ได้
3.การอนุรักษ์และการบริการสื่อสารสนเทศ: จากหนังสือสู่e-book คือ การแปลงทรัพยากรสารสนเทศจากต้นฉบับให้อยู่ในรูปของดิจิตอล เพื่อสะดวกในการจัดเก็บและอนุรักษ์ข้อมูลไว้ไม่ให้ถูกทำลาย แต่การจะเก็บไว้ในสภาพเดิมนั้นย่อมยากกว่า เนื่องจากทั้งปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด อุณหภูมิ ลม แมลง มอด มด และปัจจัยภายใน ได้แก่เนื้อกระดาษ สารที่นำมาใช้ในกระบวนการทำกระดาษ หมึก ที่เป็นตัวการทำลาย อีกทั้งประหยัดพื้นที่จัดเก็บ ซึ่งการอนุรักษ์นี้ สารสนเทศที่ถูกเลือกสรรจะพิจารณาจาก 1.เป็นเอกสารเก่า โบราณ 2.ใบลาน  3.จดหมายเหตุ
สี มีผลต่อการนำมาใช้ห่อ หุ้ม ทรัพยากร ซึ่งพบว่า สีที่ถูกเลือกมาใช้ในการห่อใบลาน มากที่สุด คือ สีแดง เพราะสกปรกยาก และทนต่อแสงแดดรองจากสีฟ้า สีฟ้า เป็นสีที่ทนต่อแสงแดดได้ดีเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนสีแหลือง ทนแสงแดดได้ดีเป็นอันดับ สาม และสีน้ำเงินทนต่อความร้อนได้ดีที่สุด
4.Facebook : Social Network เพื่อการเผยแพร่สารสนเทศห้องสมุด Facebook เป็นสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆอยู่ในขณะนี้ จึงถูกเลือกใช้ เพื่อเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลในหน่วยงานทั้งที่หวังผลกำไร และไม่หวังผลกำไร สำหรับห้องสมุด Facebook ถูกเลือกมาเพื่อให้นำเสนอข่าวสาร แนะนำหนังสือ เผยแพร่กิจกรรม ประชาสัมพันธ์หน่วยงาน ไปสู่ยังผู้ใช้กลุ่มใหญ่ที่มีการติดต่อสื่อสารกันผ่านทางออนไลน์ ทำให้ข้อมูลที่เราป้อนถึงยังผู้รับด้วยเวลาอันสั้น และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย
5.Blog : เทคโนโลยีเพื่อข่าวสารทันสมัย เป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อการติดต่อ สื่อสัมพันธ์กับผู้ใช้ สร้างความเป็นกันเอง เนื่องจากภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นภาษาเขียนธรรมชาติ ตัดความเป็นทางการออกไป การเขียนจะคล้ายการเขียนบทความ ซึ่งเราสามารถบอกเล่าความเป็นตัวตนของเราได้ และผู้ใช้สามารถติดตาม แสดงความคิดเห็นผ่านทาง Comment ได้ทันที
สรุปปิดท้าย
เมื่อพฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยน เทคโนโลยีจึงถูกปรับ เพื่อตอบสนองความต้องการ ห้องสมุดจึงต้องจัดบริการเชิงรุกให้สอดคล้องคล้อยตาม การติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านทางจอภาพขนาดใหญ่ถูกเปลี่ยนกระแสมาเป็นติดตามข่าวสารผ่านทางมือถือ ดังนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีให้รองรับกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นของติดตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่น การพัฒนาเว็บไซต์ ปัจจุบันจะต้องทำให้สามารถเปิดอ่านได้ทั้งจากหน้าจอคอมฯและรองรับผ่านหน้าจอมือถือ โดยที่อรรถรสในการติดตามไม่ต่างกัน เมื่อทำให้ผู้ใช้ประหยัดเวลา เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สะดวกในการรับบริการ ตอบสนอง Life Style ของผู้ใช้ แล้วคำว่าที่หนึ่งในใจผู้ใช้จะไปไหนเสีย อิอิ

One thought on “เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการห้องสมุดเชิงรุก

  • ข้อ 1 หากเราคุย อ่าน เอามาแชร์แล้วลงมือทำก็น่าจะดีค่ะ ข้อ 2 ถ้า Ref เก็บคำถามแบบสม่ำเสมออย่างที่บอกให้ทำ ต่อไปมันจะเป็นคลังข้อมูลค่ะ ยังทำอยู่ไหม ข้อ 3 โครงการมีอยู่ แต่คงเริ่มปีหน้า ข้อ 4 ของเราไปได้ดี และข้อ 5 ไปแบบเรื่อยๆ
    ความเห็นของพี่คือทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราที่ต้องทำตัวแบบสม่ำเสมอ เพราะไม่มีเหตุผลในการหยุด เพราะเราต้องก้าวหน้าและโลกต้องหมุนไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร