Librarian Update 3/2553

กิจกรรมวันนี้กำหนดไว้ 4 เรื่อง แต่ได้แค่ครึ่่งเดียวเพราะเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เพิ่มพูนเซลล์สมองให้เรา
เริ่มจากพี่แมว ได้มาเล่าเรื่องราวให้ฟัง ฟังเพลินประหนึ่งนั่งในห้องสัมมนา การเล่าเรื่องและเก็บความแบบนี้น่าจะเป็นแบบอย่างให้บรรณารักษ์ทุกคนได้ทำตาม เก็บความได้แบบเต็มร้อย พี่แมวยังออกตัวว่าไม่ค่อยรู้อะไรจึงจดหมด แต่เรากลับเห็นว่าดี
เพราะบางที่เราฟังแบบเพลินๆ ไม่ค่อยจด ที่รู้ก็เลยค่อยๆ เลือนๆ แต่พวกเราหลายคนเหมือนจะติดนิสัยมีสมุดประจำดัวที่จดเป็นเรื่องเป็นราวจดทุกอย่างที่ขวางหน้า กลับมาพลิกอ่านเมื่อไรก็ได้ และการจดยังช่วยให้เราจำอะไรได้มากขึ้น
เวลาประชุมตัวเองก็ชอบจด เอาไว้สอบทานกับรายงานการประชุม และระหว่างการประชุมหากคิดงานได้ หรือมีใครบอกว่าเราควรทำอะไร ก็มักเขียนคำว่า งาน แยกออกมาว่าต้องทำอะไรบ้าง 1 …2 … 3…. 4 …. เพราะบางทีการคุยๆ กันแบบไม่ตั้งใจก็จะทำให้เกิดประกายความคิดออกมาได้
ย้อนกลับไปเรื่องของพี่แมว งานที่ไปคือสัมมนาของ ศทว.ครั้งที่ 1 เื่รื่อง News Trends in Library and Information Management ในฐานะพี่ใหญ่ของห้องสมุดบอกว่าพวกเราได้ผ่านกิจกรรม IT Update  ทั้งคำศัพท์และการปฏิบัติการ ถึงจะรู้มากรู้น้อย แต่เมื่อไปถึงที่นีั่นทำให้รู้สึกว่า “ป้า” ไม่ใช่คนตกยุค ยังพอเข้าใจเรื่องราวและสามานำกลับมาเล่าให้ฟังได้
ตัวเราก็รู้สึกดี เพราะในฐานะที่ได้คิดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพืิ่่่่อหวังที่จะลดช่องว่างของรับรู้เรื่องเทคโนโลยีที่มีความแตกต่างกัน คนหนึ่งที่ต้องขอบคุณคือน้องเกียรติที่เข้ามาจุดประกายความคิดให้แบบคุยกันเล่นๆ แต่ทำกันจริงๆ สุดท้่ยคงต้องขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกคนในห้องสมุดที่พอจะเข้าใจได้ว่าบางทีก็รู้สึกอึดอัดคับข้องใจกับความยากที่จะเข้าใจ  แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นปี พวกเราก็ได้ก้าวความยากที่สุดของการทำงานคือการลุกขึ้นเปิดใจเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ซึ่งไม่ว่าจะเวทีไหนก็พูดว่าต้องเริ่มที่ตนเองทั้งสิ้น
หวังว่าวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ของพวกเราคงอยู่แบบคงกระพันและถ่ายทอดไปยังพี่น้องกลุ่มอื่นๆ เพราะทุกคนต่างต้องช่วยกันก้าวไปข้างหน้า และหาที่ยืนให้กับตนเองและองค์กรได้อย่างมั่นคง ..ปลายเดือนเมษายนมาลองดูกัน
ส่วนกิจกรรม Update ของบรรณารักษ์ในปีงบประมาณหน้าก็คงจะต้องเติบโตขึ้น พร้อมที่จะให้มีแขกเข้าไปเยี่ยมเยือน แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากมุมที่อาจจะต่างและเหมือน….
ถัดจากพี่แมวก็เป็นหนูใหญ่ เพื่อนรัก พูดเรื่องการเงิน เนื่องจากเป็นหัวหน้างานธุรการและขุนคลังประจำหอสมุด หนูใหญ่ทำสไลด์ออกมาเรียบร้อย บอกว่าได้วิชานี้มาจากหนูเอ๋เมื่อนานมากทีเดียว เรื่องสไลด์เป็นส่วนประกอบ ส่วนที่เด็กจริงๆคือเนิ้อหา ที่ทำให้ทุกคนทั้งมือเก่า มือใหม่ มือดปร หรือมือแปรได้เข้าใจอะไรๆ ยิ่งขึ้น
เหตุที่ทำให้การเงินทำไมจต้องเข้มงวดตรวจตรา บางครั้งกลายเป็นเรื่องที่น่ารำคาญในความรู้สึก ก็จะได้คลายปมลงมาเป็นความเข้าใจ
คงไม่พ้นเรื่องการจดจำกรณีศึกษา กฏ ระเบียบ ข้อบังคับ การระมัดระวัง  เป็นเรื่องที่ควรตะหนัก มิใช่ผ่านเลย ตัวเองผ่านเรื่องราวแบบนี้กับหนูใหญ่มาตลอดเวลา จนดูเสมือนว่าเข้าใจไม่มีปัญหา ….ทุกครั้งว่าเวลาหนูใหญ่บอกอะไรมาก็จำและนำไปปฏิบัติ  หากข้อไหนสงสัยก็จะถาม แต่ถามด้วยความรู้สึก เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไปเจอเอกสารที่ไหนจะเอาไปถาม เจอเรื่องราวอะไรจะเอามาเล่าใ้ห้ฟัง ว่าทำแบบนั้นได้หรือไม่ได้ อย่างไร
ชอบที่หนูใหญ่บอกว่า วันนี้เป็นเรื่องของการเงินในระบบราชการ ไม่ใช่ระบบสะดวก ส่วนครุภัณฑ์ ก็ต้องดูให้ดี มีให้ครบ ชี้ได้ หาได้ ตอบได้ได้แบบอับดุล
ฟังแล้วมีงานที่เราต้องดูแลมากมายเลยเชียวแหละในฐานะที่ต้องรับผิดชอบเก้าอี้ตั้งพันตัวในห้องสมุด
ทั้งสองรายการปาเข้าไปถึงเที่ยงครึ่งแบบเพลินๆ ดีจังเลย พอจบปุ๊บ ก็แวะไปโพสต์ที่ fb ฉับพลันมีคนตอบว่า… เป็น KM ที่ยอดเยี่ยมครับ ขอให้เปิดใจรับฟัง อีกคนบอกว่า อยากมาเข้าฟังด้วย…
รู้สึกดีจังแฮะ

4 thoughts on “Librarian Update 3/2553

  • ก็ต้องขอบคุณเจ้าแม่ไอเดียตัวจริง (เจ้าของกระทู้)ที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาทำให้พอกล้อมแกล้มไม่ตกยุคเหมือนที่พี่แมวว่า

  • เวลาจดที่เขาพูดกันมักจดไม่ค่อยจะทันตามเขา เลยต้องเว้นไปเป้นช่วงๆ พอจะกลับมาต่ออีกที จำไม่ได้ว่าหยุดไปว่าอะไร งงกับตัวเองจิงๆ

  • เมื่อกำหนดให้ทุกคนที่ไปอบรม สัมมนา ประชุม กลับมาแล้วต้องเขียนรายงายอย่างละเอียดเพื่อแบ่งปัน แก่เพื่อนๆที่ไม่ได้ไป ผู้ที่รยงานอย่างละเอียดอีกคนที่ขอได้รับการคารวะคือ พี่หน่อยยุพดี เยี่ยมจริงๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร