Twitter and Facebook

ใครที่ได้อ่านจดหมายข่าวศิลปากร ฉบับวันที่ 9 ธันวาคม 2552 จะพบว่าได้มีการประชาสัมพันธ์เรื่องช่องทางการสื่อสารของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ว่ากันง่ายๆ คือเปิดตัวเครื่องมือสื่อสารอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ืำไว้เงียบๆ แบบชิมตลาดมาเกือบหนึ่งปีเต็ม
หนึ่งปีที่ต้องทำงาน และเรียนรู้กับเสียงหลายๆ แบบ ทั้งในและนอกห้องสมุด มหาวิทยาลัย รวมถึงต่างประเทศ เพื่อหยั่งเสียงว่ารูปแบบไหนจึงจะถูกจริตของผู้ใช้บริการ ซึ่งสรุึปแบบแคร่วๆ ว่าไม่มีรูปแบบไหนที่สมบูรณ์แบบไปทั้งหมด เพราะโลกประกอบด้วยอนุภาคมากมาย
ดังนั้นหน้าที่ของเราคือต้องทำทุกอย่างที่เห็นว่าเป็นช่องทางที่จะเข้าถึงตัวผู้ใช้บริการได้ และคำว่าผู้ใช้บริการก็ไม่ได้ตีวงว่าคือประชาคมที่ยังอยู่ในศิลปากรเท่านั้น หากยังนับเนื่องไปถึงศิษย์เก่าที่ยังอยากฟังเรื่องราวของถิ่นที่เคยพำนัก ผู้ปกครองที่อยากรู้ว่าในมหาวิทยาลัยมีอะไร รวมไปถึงประชาชนที่ใครหลายคนบอกว่าอยากจะสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมแห่งการอ่าน การอ่านเป็นพื้นฐาน……
เพียงแค่พวกเขาไม่ใช่คนที่สวมหมวกของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง พวกเขาก็จะสูญเสียโอกาสไปจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยกำลังภายใน โชคดีที่เกิดมาทำงานกับผู้บริหารที่เปิดใจรับตรงนี้ ทำให้หลายๆ เรื่องราว ที่คิดและฝันให้เป็นจริงได้
ในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คส์ของหอสมุดฯ ได้สื่อสารเรื่องราวของปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมถึงเรื่องราวที่เป็นหน้าที่ของห้องสมุดโดยตรงคือ การสร้างให้เกิด Information Literacy ในศิลปากร ซึ่งโครงการของทุกฝ่าย/งานล้วนแล้วแต่สนับสนุนเรื่องนี้ทั้งสิ้น แต่เป็นคนละเหลี่ยม คนละมุม
เช้านี้น้องอ้อหยิบหนังสือพิมพ์มติชน หน้าข่าวต่างประเทศมาให้อ่าน บอกว่า รัฐบาลไทยกระตุ้นให้ข้าราชการเขียนบล๊อก ทวิต และอัพเดตเฟซบุ๊คส์ โดยบอกว่าเป็นเครื่องมือสื่อารและรับฟังความเห้นประชาชน ชี้สื่อใหม่ทำให้งานมีประสิทธิภาพ พัฒนาตคนเอง แต่วัฒนธรรมองค์กรของรัฐรวมทั้งกฏหมายลิขสิทธิืยังเป็นอุปสรรค …..หน่วยงานของภาครัฐควรจะใช้งานแอพพลิเคชั่น เว็บ 2.0 อย่างเช่น เฟสบุ๊คส์ สารานุกรมออนไลน์ วิกิพีเดีย ยูทิวบ์ อย่างขะมักขะเม้นมากกว่านี้ และไม่อยากให้มองว่าเว็บไซตืเครือข่ายสังคมเป็นสิ่งที่เยี่บงเบนความสนใจและทำให้เสียเวลาทำงานโดยเปล่าประโยชน์…… จาก “ออสซี่ทำเก๋ปลุก ขรก. เล่นเฟสบุ๊คส์” มติชน (9 ธันวาคม 2552, หน้า 32.
เมื่อไม่นานน้องอ้อคนเดิมเคยทวิตมาว่ารัฐบาลไทยก็มีนโยบายแบบนี้เช่นกัน ซึ่งก็ได้กลับไปตามแหล่งอ้่งอิงคือที่ http://www.suanboard.net/view.php?p=view&kid=59284 และสังคมในทวิตเตอร์บอกว่ารออ่านคำสั่งที่ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการต่อไป
ส่วนตัวเองแล้วมองเรื่องพวกนี้เท่ากับโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง หรือนิตยสารเล่มโปรด หรือหนังสือนิยายที่อยากอ่านใจแทบขาดบนโต๊ะ หรือเว็บไซต์ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ หรือกีฬา ที่หลายๆ แห่งอาจจะผจญกับการปนเประหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงาน ที่ไม่สามารถแบ่งแยกหรือจัดการได้ว่าสิ่งที่ควรกระทำ ณ เวลาหนึ่งเวลาใด ควรเป็นอะไร แค่ไหนและอย่างไร การจัดการกับคนเป็นเรื่องยากกว่าเทคโนโลยี ดังนั้นอย่าไปโทษเทคโนโลยี
ในเฟสบุ๊คส์ของห้องสมุดมีเรื่องราวน่าัรักหลายเรื่อง มีการพูดคุยกันระหว่างทั้งอาจารย์ ศิษย์ปัจจุบันรวมถึงศิษย์เก่า ที่ต่อไปคือสายใยผูกพันประหนึ่งเพื่อนพ้องน้องพี่ แบบที่เราไม่เคยเห็นตัวกัน
สายสัมพันธ์มีความจำเป็นต่อชีวิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ลองแบ่งเวลาจากการดูเว็บไซต์สุดโปรดให้กับเรื่องราวของห้องสมุดสักวันละสิบนาที  ว่าทั้งสองแห่งมีอะไรบ้างก็น่าจะดีนะ สำหรับพวกเราไหนๆ ก็ ทำงานอยู่ในนี้แล้ว
หรือใครมีข่าวก็บอกมา จะได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะไม่มีใครรู้หมดทุกเรื่อง….
ส่วน blog ให้จินตนาการว่า หากทุกคนสมัครเป็นผู้อ่าน โลกแบบที่หาอะไรก็เจอหมดในกูเกิ้ลคงไม่เกิดขึ้น ทุกเรื่องราวมีคุณประโยชน์ทั้งนั้น อย่าด่วนตัดสินใจว่าทำไม่ได้ ทำไม่ดี โดยไม่ยังเริ่ม…. วันละบรรทัด วันละประโยค
ลืมบอก ณ บัดเดี๋ยวนี้ มีเฟซบุคส์และทวิตเตอร์ของหลายๆ หน่วยงานเกิดขึ้นในศิลปากรแล้ว หากใคร่รู้ว่าเป็นที่ใดต้องเข้าไปที่ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ก่อนนะคะ

fb2

2 thoughts on “Twitter and Facebook

  • พี่แมว ไฟเขียวให้น้องทุกคนดำเินินการ ดำเนินงานได้ตามที่ประสงค์ เมื่อน้องเก่ง ดี หอสมุดก็ต่้้อง เก่ง ดี เป็นที่ชื่นชมของทุกคนที่ประสบ และสัมผัส เพียงแต่ไผผู้ใดจะรวดเร็วไขว่คว้าไว้ได้มากน้อย ขึ้นอยู่กับตนเองแล้ว พ่แมวสนับสนุน ตัวน้องๆๆๆ เก่งกันอยู่แล้ว พี่แมวในฐานะหัวหน้า ที่ต้องการให้องค์กรก้าวหน้าก็ต้องไฟเขียวตลอด แทบจะไม่มีไฟแดงเลย สามารถดำเนินการได้ 99 % บางครั้งคาดว่า อาจจะโดนแดงในขั้นสูงต่อไป แต่เมื่ออธิบายความ ก็ไฟเขียวตลอดเช่นกัน
    ขอบอกให้ทุกคนพยายามหาเวลา เขียน blog เข้าไป ทวิต หรือ เฟซบุ๊ค สำหรับพี่แมว แค่จะพิมพ์ก็ใช้เวลามากๆ เขียนเร็วกว่า จึงไม่พยายามเขียน จะใช้อ่านและเม้นท์แทน ไม่ว่ากันนะ

  • ไฟแดงไม่มีก็ได้ค่ะ…แต่อยากให้มีไฟเหลืองแบบกระพริบปิ๊บๆๆๆๆๆ และวรรคสุดท้าย อยากให้พี่แมวมาร่วมด้วยช่วยกัน อันนี้พูดจากใจจริง เอาที่จดๆไว้ทุกวันพฤหัสบดีน่ะจะได้ไม่ลืมเพราะแถวนี้คนขี้ลืมเยอะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร