หนังสืออนุสรณ์งานศพคุณแม่สายหยุด ยางงาม

ตัวเองไม่ได้ไปงานศพของคุณแม่น้องโรส เนื่องจากทั้งสองครั้งติดภารกิจงานที่บ้าน ครั้งแรกทำบุญบ้านและครั้งที่ผ่านมาก็เป็นงานแต่งน้องสาว
น้องเอ๋เอาหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทางเพลิงศพฯ มาให้อ่าน จึงอ่านตั้งแต่หน้าแรกและหน้าสุดท้าย เพราะถือว่าหนัวสือทุกเล่มมีคุณ เมื่อได้มาแล้วต้องอ่านให้คุ้มค่า ถ้าไม่อ่านแล้วจะรู้สึกว่าตัวเองเสียโอกาส
หนังสืออนุสรณ์งานศพ ทำให้เรามีมุมมองมากขึ้นทั้งในเรื่องของการเลี้ยงดูบุุตรหลาน ความเพียร ความพยายามของคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่  ที่เราต่างอยากให้ลูกหลานของเราเป็นคน “ดี” ด้วยกันทั้งนั้น
แบบอย่างของปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ พี่ น้อง คือแหล่งเรียนรู้ที่ให้เราเรียนได้ไม่รู้จบซึ่งเป็นเรื่องในครอบครัวและการเลือกใช้ชีวิต
ส่วนเรื่องการทำงานได้พูดไปบ้างในการประชุมเมื่อเช้า เมื่อพูดเรื่องที่เขียนว่า อีก 15 ปี ห้องสมุดเป็นอย่างไร…. ซึ่งมีเจตนาให้น้องๆ ได้รู้ตัวล่วงหน้าซึ่ง “แวว” เริ่มฉายแสง เช่น จารย์กอล์ฟ
พี่แมวบอกว่าพี่ๆ ควรดูแลน้องๆ ให้ตลอดรอดฝั่ง โดยเฉพาะ..เอ็ง ข้าพเจ้าจึงตอบว่า ก็พยายามทำอยู่ทุกวัน จนน่าเป็นเรื่องที่เบื่อหน่ายกันแล้ว เพราะเสียงที่สะท้อนเป็นแบบนั้น
ห้น้อง เป็นพี่ต้องเสียสละให้น้อง แม่สายหยุดบอกลูกสาวคนโต เมื่อหาร “เงาะ” หนึ่งกิโลไม่ลงตัว ….. จากหนังสืออนุสรณ์หน้า 19 …
นัยยะของการเสียสละคือการ “ให้” ทุกอย่าง
พอกลับมาที่โตีะแล้วเห็นหนังสือฯ ทำให้คิดได้ว่า คนที่เป็น “แม่” และทำหน้าที่ “แม่” ทุกคน คงคิดแบบนี้ ตัวเราคงต้องเข้าใจ “แม่” และเข้าใจหน้าที “พี่”
บ้านของคุณแม่สายหยุด ยางงาม อยู่ที่บ้านยาง ชายแดนนครปฐม เคยไปหนึ่งครั้งตอนงานศพคุณพ่อ มีวัดบ้านยางซึ่งมีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจมาก บอกน้องรสว่าสนใจเรื่อง “ทำบุญข้าวหลาม” ตอนเดือนสาม ว่าจะไปเก็บข้อมูล แต่ผ่านไปหลายปีก็ยังไม่ไปสักที เลยขอฝาก ศต.รับภาระต่อไป เพราะนับวันจะสูญหายไปเรื่อยๆ
วัดบ้านยาง มีต้นยางซึ่งตัวเองสงสัยว่าทำไมถึงไปปลูกแถวนั้นเยอะ เพราะเข้าใจว่าต้นยางต้องเป็นที่ภาคเหนือ และชื่อภูมิศาสตร์ยังคงแสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ที่หากเราไม่ช่วยกันเก็บ รวมรวม เผยแพร่ แลกเปลี่ยน ก็จะหายไปเช่นกัน เช่นเดียวกับการหายไปของทวารวดีกับนครปฐม
การตั้งต้นที่ชื่อภูมิศาสตร์กับการแสวงหาและสร้างข้อมูล อาจเป็นการตั้งหลักได้สำหรับการเริ่มต้นที่ยังงงๆ และอาการ “น่า” เก็บน่ารวบรวมไปหมด การช่วยกันคิด บอกต่อ จะเติมเต็มให้ได้อย่างครบถ้วน มีอาจารย์ของเราทำไว้นานแล้ว แต่น่าจะเอามาทำในอีกมุมหนึ่งของห้องสมุด
เรื่องราวของวัดใกล้บ้านของทุกคนสร้างได้ ประวัติของวัดบ้านยาง อาจเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของวัดใกล้บ้าน …ลองช่วยกันคิดดู
คุณแม่สายหยุด ท่านคงดีใจและมีความสุข ที่หนังสือเล่มเล็กๆ นี้ ทำให้เกิดคุณูปการให้กับพวกเราและลูกหลาน
เป็น Research Library ไม่ได้ ก็ขอเป็น Creative Library แล้วกัน…
คิดล่วงหน้าเกินไปหรือปล่าวคะพี่แมว ยังไม่มีใครพูดถึงหน่วยงานสนับสนุนเลยเนอะ… หาทุนวิจัยให้หน่อยค่ะ อยากเรื่องนี้แหละ หุหุ

One thought on “หนังสืออนุสรณ์งานศพคุณแม่สายหยุด ยางงาม

  • เตรียมโครงการที่จะทำไว้ได้เลย (เตรียมพร้อมเหมือนโดราเอมอน)เมื่อมีหนังสือเวียนเสนอขอทุน สามารถยื่นหรือเสนอขอรับทุนได้ทันที ให้มาคุยหรือเสนอไอเดียก่อน จะได้ช่วยกันฟัง ดู หลายๆคน จะได้เต็มสมบูรณ์
    หน่วยงานสนับสนุน บุคลากรอย่างพวกเราสายไหนๆก็กินไม่ลงหรอก จะเอาแบบไหนได้ทั้งนั้น จริงไม๊ ทั้งปฏิบัติงาน ทำวิจัย เขียนหนังสือวิชาการ สารคดี บันเทิง สอนหนังสือแง่วิชาการ หรือแง่วิชาเกิน สอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย จนไม่เป็นวิชาการ เขียนหนังสือแบบกัด จิกก็ได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร