ห้องสมุดวัฒนธรรมโลก

สงกรานต์ปีนี้ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคอะไร แล้วแต่ใจคนคิด แต่สำหรับตัวดิฉันและครอบครัว มันช่างโชคดีอะไรจะปานนั้น ได้หยุดยาว 10 วัน เสียวันลาพักร้อนไปแค่ 2 วัน (เป็นดังคำทำนายของพี่ปองเมื่อวันที่ได้หยุดฉับพลันเมื่อวันที่ 10 ว่าอาจได้หยุดวันที่ 16-17 อีกครั้ง) ดังนั้นครอบครัวของเราจึงฉลองสงกรานต์กันลัลลัลล้ากันสุดๆๆ ซึ่งหลังจากเจอโรคเลื่อนมาแล้ว ลูกๆ ก็ได้ไปเยี่ยมปู่กับย่าที่สงขลาเสียที หยุดยาวนาน 10 วัน จึงมีเวลาอ่านหนังสือมากมาย มีของดีมาฝากเพียบ วันนี้ขอเริ่มด้วยเรื่องที่ใกล้ตัวเราชาวห้องสมุด คือ เวิลด์ ดิจิตัล ไลบรารี หรือ ห้องสมุดวัฒนธรรมโลก  เป็นโครงการห้องสมุดออนไลน์ ซึ่งโครงการนี้ทุ่มทั้งเงินและเวลา พร้อมทั้งความร่วมมือจากนานาประเทศทั่วโลก และกำลังจะเปิดให้บริการในอีกไม่กี่วีนข้างหน้านี้
เวิลด์ ดิจิตัล ไลบรารี (World Digital Library) หรือ ห้องสมุดวัฒนธรรมโลก เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้เกิดความเข้าอกเข้าใจระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรมต่างๆ โดยริเริ่มขึ้นเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว จากความคิดของ ดร.เจมส์ บิลลิงตันส์ แห่งห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน ซึ่งองค์การยูเนสโกเห็นพ้องแล้วนำไปประสานขึ้นมาเป็นโครงการดำเนินงานมาพร้อมเปิดให้บริการวันที่ 21 เมษายน 2552 นี้  เป็นการสร้างห้องสมุดออนไลน์ที่เปิดให้บริการฟรีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยการพยายามรวบรวมหลักฐานต่างๆ ในประวัติศาสตร์ที่มีอยู่ แปลงให้อยู่ในรูปของไฟล์ดิจิตัล เพื่อให้บริการผ่านเว็บไซต์ เช่น เอกสารร่างต้นฉบับ เสียงบันทึก อักษรภาพโบราณ หนังสือเก่า แผนที่ ภาพถ่าย วิดีโอ ภาพวาด ภาพร่าง ฯลฯ ตัวอย่างเช่น แผนที่โลกในคริสต์ศตวรรษที่ 17 หรือ บันทึกเสียงหลานชายอายุ 101 ปี ของทาสอเมริกันคนหนึ่ง หรือ อักษรภาพโบราณในเม็กซิโกที่ย้อนหลังไปใน ค.ศ. 1521 สิบปีหลังสเปนเข้ายึดครอง เป็นต้น  ซึ่งห้องสมุด WDL นี้น่าจะเป็นแหล่งความรู้ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ปัจจุบันประสานความร่วมมือแปลงหลักฐานต่างๆ เป็นไฟล์ดิจิตัลได้จากห้องสมุดใน 33 ประเทศ ส่วนที่ขาดคือประเทศที่ไม่มีฐานข้องมูลที่เป็นไฟล์ดิจิตัล โดยเฉพาะประเทศในแถบแอฟริกา แต่อนาคตจะขยายไปเรื่อยๆ ในขั้นต้นเว็บไซต์ให้บริการรวมทั้งหมด 7 ภาษาคือ อาราบิก อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย สเปน โปรตุเกส แต่เปิดทางช่วยกันแปลเนื้อหาเป็นภาษาอื่นๆ ด้วย วัสดุดิจิตัลที่ให้บริการผ่านเว็บไซตืนี้อาจจะช่วยขยายความเข้าอกเข้าใจ ความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม และยังอาจช่วยขยายการค้นคว้าวิจัยและการศึกษาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปอีก หากสนใจอย่าลืมเข้าไปเยี่ยมชมดูได้ที่ www.worlddigitallibrary.org ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 เมษานี้เป็นต้นไป
สรุปความจากคอลัมภ์ แลไปข้างหน้า
ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ “เวิลด์ ดิจิตัล ไลบรารี  ห้องสมุดวัฒนธรรมโลก” มติชนสุดสัปดาห์ 29, 1496 วันที่ 17-23 เมษายน 2552 : 100
ของฝากชิ้นนี้หวังว่า คงถูกใจกันไม่มากก็น้อย อันนี้ได้ความคิดมาจากพี่ปองที่เล่าให้ฟังว่า พี่สมบูรณ์ปรับทุกข์ว่า ไม่รู้จะเขียน blog เรื่องอะไรดี พี่นก (ฐิติมา) ผู้เป็นภรรยาจึงบอกว่า ก็เขียนที่อ่านๆ มานั้นแหละ เผื่อคนอื่นเค้าได้รู้ว่าเราอ่านอะไรมา ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมาก ขอชมเชยค่ะ เป็นการแบ่งปันความรู้กัน เผื่อว่าคนอื่นเค้าสนใจ หรือไม่มีเวลาอ่าน เมื่อได้อ่านของเราจะได้ค้นคว้าต่อยอดกันไปเรื่อยๆ ใครจะเอาความคิดนี้ไปใช้ก็ดีนะค่ะ

2 thoughts on “ห้องสมุดวัฒนธรรมโลก

  • คุณศิริพงษ์ เป็นนักเขียนที่ติดตามเทรนด์เกี่ยวกับเรื่องไอทีที่พวกเราสามารถอ่านได้อย่างเข้าใจและนำมาปรับใช้ไดเป็นอย่างดี หาอ่านได้ทั้งในสุดสัปดาห์และรายวันค่ะ มาเล่าเรื่องหนังสือที่เราอ่านบ้างก็ดีเป็นการย่นเวลาให้เพื่อนๆ ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร