โรคซึมเศร้าหลังคลอด

ปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่พบ คือ อาการซึมเศร้าหลังคลอด การให้กำเนิดลูก เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว แต่มีคุณแม่ที่ต้องตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งเป็นปัญหาการดำเนินชีวิต การเลี้ยงลูกน้อย  เหตุใดจึงมีอาการซึมเศร้าไม่สามารถบ่งชี้ได้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างฮอร์โมนทางการแพทย์คาดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ผู้หญิงไทยร้อยละ 85 มีอาการซึมเศร้าหลังคลอด อาการจะมีตั้งแต่ 2-3 วันแรกและหายไปเอง บางคนเป็นนาร ควรพบจิตแพทย์เพื่อช่วยรักษา รวมถึงกำลังใจจากตนเอง และคนรอบข้างเป็นสิ่งสำคัญ
อาการที่บอกว่าเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด 1. รู้สึกสิ้นหวัง 2. รู้สึกผิด 3. เหนื่อยล้า 4. ไม่มีความสุข 5. รู้โดดเดี่ยว 6. รู้สึกวิตกกังวล 7. รู้สึกสิ้นหวังหาทางออกไม่เจอ 
สาเหตุโรคซึมเศร้าหลังคลอด คาดว่าเกิดจากการสั่งของสมองและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือเจอปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น 1. เคยเป็นโรคซึมเศร้าท2. ต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง 3. มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับสามีหรือปัญหาการเงิน การงาน งานบ้าน 4. ปัญหาช่วงคลอดลูกและสุขภาพหลังคลอด 5. ลูกคลอดก่อนกำหนดและไม่แข็งแรง 6. เครียดเรื่องน้ำนมไม่ไหล
วิธีการรักษาโรคซึมเศร้าหลังคลอด พูดระบายความรู้สึกออกมากับคนที่เราไว้ใจหรืออยากระบาย แต่คนส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่าเรามีปัญหาอะไร ทางที่ดีควรพบแพทย์ 
วิธีดูแลตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงโรคซึมเศร้าหลังคลอด 1. พักผ่อนมากๆ 2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ 3. ออกกำลังกาย 4. ออกไปพบปะผู้คน 5. ดูแลเอาใจใส่ตนเอง 6. ให้คนรอบข้างช่วยเหลือในสิ่งที่ต้องการให้ช่วย
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรักษาอาการ คือ ตนเองต้องมีความคิดเชิงบวก และพยายามไม่คิดถึงสิ่งที่บั่นทอนจิตใจ แล้วเราจะกลับมาเป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกน้อยอย่างมีความสุข เมื่อเรามีความสุขครอบครัว และคนรอบข้างของเราก็มีความสุขเช่นกัน
ขอบคุณที่มา : จุฑาทิพ ดันน์. โรคซึมเศร้าหลังคลอด. http://th.theasianparent.com/โรคซึมเศร้าหลังคลอด. ค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2561

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร