อาหารบำรุงสมอง

อาหารการกินของคนยุคใหม่เน้นไปทางสุขภาพมากขึ้น คนในยุคนี้มีความรักสุขภาพกันมาก ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน และวัยชรา ส่วนตัวแล้วก็สนใจเรื่องนี้เช่นกัน จึงศึกษาและหาข้อมูลเพื่อคนที่เรารัก ให้มีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะเรื่องสมองเพื่อลดปัญหาโรคสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น สิ่งที่เราจะดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเองเบื้องต้นก็คือ เรื่องอาหาร จึงขอเน้นไปที่อาหารบำรุงสมอง
หลักการเลือกรับประทานอาหารบำรุงสมอง ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อาหารที่บำรุงสมองได้ดี ควรช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้้ยงสมอง และควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ปนเปื้อนโลหะหนักหรือมีส่วนผสมสารเคมี
10 อาหารบำรุงสมอง

  1. ปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ทูน่า แซลมอน หรือเป็นอาหารเสริมอย่างน้ำมันตับปลา 
  2. ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ช่วยให้การทำงานของระบบหมุนเวียนเลือดหล่อเลี้ยงสมองทำงานได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันเรื่องการสูญเสียความทรงจำ
  3. ผักโขม ถ้าทานผักโขมควบคู่กับผักชนิดอื่นเป็นประจำ จะช่วยลดอาการความจำเสื่อมได้ถึง 2 ปี
  4. ไข่ มีโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ช่วยบำรุงสมองให้ทำงานได้ดี และเพิ่มพลังให้สมองของเราทำงานได้นานขึ้น
  5. แครอท กินเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นสมอง
  6. พืชตระกูลถั่ว เป็นแหล่งรวมโปรตีน ไฟเบอร์สูง มีไขมันดีมากกว่าไขมันเลว มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนช่วยให้ร่างกายกระชับกระเฉง มีวิตามินดีช่วยในเรื่องการคิดและความจำ
  7. อาหารประเภทธัญพืช เช่น งา เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น จะมีโปรตีนสูง ไขมันดี มีวิตามินเอสูง เพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมอง แมกนีเซียมช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี และมีโอเมก้าสูง
  8. แอปเปิ้ล ทานวันละ 2-3 ผล จะช่วยสร้างสื่อประสาทสมองที่มีชื่อว่า อะเซทิลโคลีน ทำให้เรามีความจำดีขึ้นและช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อม 
  9. ช็อกโกแลต ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และพัฒนาความจำได้ดีถึง 20% และผลิตสารเอนโดฟิน เซโรโทนินซึ่งช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข
  10. แปะก๊วย เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า ถ้าทานเป็นประจำ จะช่วยในการทำงานของระบบ การไหลเวียนเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองได้สะดวกมากขึ้น

ขอบคุณที่มา
(2561). โรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมภัย (ไม่) เงียบ : Time for health. แหล่งที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=i9s91b2EZ-8. ค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2561
(2561). 10 อาหารบำรุงสมอง ของใกล้ตัว รู้แบบนี้ไม่ทานไม่ได้แล้ว. แหล่งที่มา : https://health.mthai.com/howto/health-care/15736.html. ค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2561

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร