รวบรวมฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น

จากการเป็นหัวหน้าเวรล่วงเวลา  มีหน้าที่ หลักในการให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า เรื่องที่ผู้ใช้ต้องการข้อมูลเพ่ือไปทำวิจัย บางครั้ง   สืบค้นข้อมูลหนังสือไม่พบ จึงแสวงหาวิธีการสืบค้นจากฐานข้อมูล
การบริการฐานข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น มีประโยชน์อย่างมาก  จึงเห็นความจำเป็น ที่ต้องศึกษาค้นคว้า ฐานข้อมูล แต่ละฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ และสามารถตอบคำถามในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง และทำให้ทราบว่า ปี 2561 สกอ. บอกรับ 12 ฐาน ส่วนฐานข้อมูลอื่นๆ อาจเป็นฐานข้อมูลที่ห้องสมุดแต่ละแห่งบอกรับ และจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้ และงานประจำ  รับผิดชอบงานจัดหาหนังสือและวารสาร ฉะนั้น จึงมีความจำป็นที่ต้องทราบ ลักษณะของฐานข้อมูล ที่ครอบคลุมในสาขาต่างๆ และทราบว่า ห้องสมุดพันธมิตร มีฐานข้อมูล เพื่อช่วยสืบค้นข้อมูล เพื่อการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกสาขาที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน
 
ชื่อฐานข้อมูล
1.ABI/INFORM Collection (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด :ฐานข้อมูลสหสาขาวิชาที่มีขนาดใหญ่และดีที่สุด และครอบคลุมสาขาวิชาจำนวนมากที่สุดของโลกฐานข้อมูลหนึ่ง ประกอบด้วยจำนวนวารสารที่มีข้อมูลฉบับเต็มมากกว่า 8,500ชื่อเรื่อง ย้อนหลังไปตั้งแต่ปีค.ศ1887 และครอบคลุมทุกสาขาวิชาการ ได้แก่ : มานุษยวิทยา, ดาราศาสตร์, ชีววิทยา, เคมี, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมศาสตร์, การศึกษาชาติพันธุ์&วัฒนธรรม, ภูมิศาสตร์, กฎหมาย, วัสดุศาสตร์, คณิตศาสตร์, ดนตรี, เภสัชศาสตร์, ฟิสิกส์, จิตวิทยา, ศาสนาและเทววิทยา, สัตวแพทยศาสตร์, สตรีศึกษา, สัตววิทยาและสาขาอื่น ๆ
2.ACM Digital Library (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด :  เป็นฐานข้อมูลทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ จากสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง จดหมายข่าว และเอกสารในการประชุมวิชาการ ที่จัดทำโดย ACM (Association for Computing Machinery) ซึ่่งเนื้อหาเอกสารประกอบด้วยข้อมูลที่สำคัญ เช่น รายการบรรณานุกรม สาระสังเขป article reviews และบทความฉบับเต็ม ให้ข้อมูลตั้งแต่ ปี 1985-ปัจจุบัน
3.IEEE/IET  Electronic Library (IEL) (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด :  ป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมสารสนเทศจาก 2 แหล่งข้อมูล คือ The Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) และ The Institution of Engineering and Technology (IET) ซึ่งใน IEL ประกอบด้วยเอกสารมากกว่า 1.2 ล้านจากสิ่งพิมพ์มากกว่า 12,000 ชื่อ
4.ProQuest Dissertation  &  Theses Global (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ฉบับเต็ม (Full-text) ของสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมถึงบางสถาบันการศึกษาจากทวีปยุโรป ออสเตรเลีย เอเซีย และแอฟริกา มากกว่า 1000 แห่ง ประกอบไปด้วยเอกสารฉบับเต็มของวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกและปริญญาโทตั้งแต่ปี 1997 ถึงปัจจุบัน ไม่น้อยกว่า 1.1 ล้านรายการ และสาระสังเขปวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 2.4 ล้านรายการ
5.Springer Link – Journal (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด เป็นฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์สุขภาพ ครอบคลุมวารสาร จำนวนเอกสารฉบับเต็ม 1,130 ชื่อ ข้อมูลปี 1997 – ปัจจุบัน
6.Web of Science  (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขปพร้อมการอ้างอิงและอ้างถึง ที่ครอบคลุมสาขาวิชาหลักทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และ มนุษยศาสตร์ จากวารสารประมาณ 9,200 รายชื่อ ให้ข้อมูลตั้งแต่ปี 2001 – ปัจจุบัน
7.Academic Search Complete  (ฐานข้อมูลที่ สกอ.  บอกรับ)
รายละเอียด : ฐานข้อมูลสหสาขาวิชาที่มีขนาดใหญ่และดีที่สุด และครอบคลุมสาขาวิชาจำนวนมากที่สุดของโลกฐานข้อมูลหนึ่ง ประกอบด้วยจำนวนวารสารที่มีข้อมูลฉบับเต็มมากกว่า 8,500ชื่อเรื่อง ย้อนหลังไปตั้งแต่ปีค.ศ1887 และครอบคลุมทุกสาขาวิชาการ ได้แก่ : มานุษยวิทยา, ดาราศาสตร์, ชีววิทยา, เคมี, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมศาสตร์, การศึกษาชาติพันธุ์&วัฒนธรรม, ภูมิศาสตร์, กฎหมาย, วัสดุศาสตร์, คณิตศาสตร์, ดนตรี, เภสัชศาสตร์, ฟิสิกส์, จิตวิทยา, ศาสนาและเทววิทยา, สัตวแพทยศาสตร์, สตรีศึกษา, สัตววิทยาและสาขาอื่น ๆ
8.HW. Wilson (12 Subjects)  (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลดรรชนี สาระสังเขปและเอกสารฉบับเต็มครอบคลุมทุกสาขาวิชา ดังนี้ Applied Science & Technology, Art ,Business, Education, General Science, Humanities, Library and Information Science, Social Sciences, Law, General Interest,Biological & Agricultural Science
9.Ebsco Discovery  Service  Plus Fulltext   (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : ครอบคลุมสหสาขาวิชา เช่น ศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ ศิลปศาสตร์ นิเทศศาสตร์ วิทยาการจัดการ
10.American  Chemical Society Journal (ACS)  (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมบทความ และงานวิจัย จากวารสารทางด้านเคมีและวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องโดยรวบรวมจากวารสารทั้งที่พิมพ์เป็นรูปเล่ม วารสารอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Journals) ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเป็นข้อมูลฉบับเต็ม(Full Text) และรูปภาพ (Image) ย้อนหลังตั้งแต่ปี 1996
11.Emerald Management  (EM92)  (ฐานข้อมูล ที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด :  เป็นฐานข้อมูลครอบคลุมสาขาวิชาทางด้านการจัดการ ได้แก่ การเงิน และการบัญชี  บริหารธุรกิจ การจัดการกลยุทธ
12.ScienceDirect (ฐานข้อมูลที่ สกอ. บอกรับ)
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและเอกสารฉบับเต็ม (Full-text) จากวารสารของสำนักพิมพ์ในเครือ Elsevier ประกอบด้วย หนังสือและวารสารด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถดูข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี ค. ศ.1995 – ปัจจุบัน
13.Access  Engineering
รายละเอียด : ฐานข้อมูล Access Engineering เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ครอบคลุมเนื้อหาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วยหนังสืออ้างอิงฉบับเต็ม ไม่น้อยกว่า 300 ชื่อเรื่อง
14.Access  Science
รายละเอียด : ฐานข้อมูล Access Science เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมสารสนเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบด้วยบทความมากกว่า 8,500 บทความ รายงานความก้าวหน้าผลงานวิจัยจาก McGraw-Hill Yearbooks of Science & Technology ความหมายศัพท์มากกว่า 110,000 คำ จาก McGraw-Hill Dictionary of Scientific and Technical Terms ภาพประกอบและกราฟฟิกมากกว่า 15,000 รูป และชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากกว่า 2,000 ท่าน เนื้อหาครอบคลุมสาขาวิชาวิทยาศาสตร์
15.ASCE The American Society of Civil  Engineers
รายละเอียด :ฐานข้อมูลเอกสารวิชาการ ซึ่งรวบรวมโดย The American Society of Mechanical Engineers ครอบคลุมเนื้อหาทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล ลักษณะข้อมูลเป็นเอกสารฉบับเต็มในรูป PDF file จากวารสารจำนวน 18 รายชื่อ รวบรวมข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 ถึงปัจจุบัน 
16.ASTM   Standards & Journal
รายละเอียด  ฐานข้อมูลเอกสารมาตรฐานฉบับเต็ม ASTM International จากสำนักพิมพ์ World Engineering Xchange, Ltd. (WEX) มีเอกสารมากกว่า 12,000 รายการ และวารสารฉบับเต็ม 3 รายชื่อ
17.Book24x7
รายละเอียด :เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ประเภทหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books) หนังสือเสียง (Audio Books) และวิดีโอ จากผู้แต่งชั้นนำ และสำนักพิมพ์ชื่อดังทั่วโลก กว่า 800 สำนักพิมพ์ อาทิ Elsevier Science and Technolog, John Wiley, Cengage, Jones and Bartlett, World Scientific, Kaplan, McGraw-Hill, Macmillan/Pearson Technology, CRC Press, Backwell เป็นต้น
18.Cambridge  Book Online (CBO)
รายละเอียด :  เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ของสำนักพิมพ์ Cambridge University Press นำเสนอเนื้อหาหลากหลายสาขาวิชากว่า 30 สาขา เช่น สาขา Chemistry, Computer Science, Earth and Environmental Science, Engineering, English language, Psychology, Statistics and Probability รวมหนังสือประมาณ 30,000 รายชื่อ 
19.Elsevier e-Books  Collection
รายละเอียด : ฐานข้อมูล Elsevier eBooks collection หรือ ScienceDirect eBooks : Evidence based selection (EBS) เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากกว่า 3,700 รายชื่อของสำนักพิมพ์ Elsevier และสำนักพิมพ์ในเครือ เช่น Woodhead, Morgan Kaufmann, Academic Press เนื้อหาของหนังสือครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาหลัก เช่น Physical Sciences and Engineering, Life Sciences, Health Sciences และ Social Sciences and Humanities 
20.IG Library
รายละเอียด : ฐานข้อมูล iG Library เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books) ของบริษัท iG Publishing ประกอบด้วยหนังสือมากกว่า 92,000 ชื่อเรื่อง จากหลากหลายสำนักพิมพ์ชื่อดังทั่วโลก อาทิเช่น Business Expert Press, Momentum Press, Wiley, iGroup Press, ISEAS, World Science, iSmithers Rapra ครอบคลุมสหสาขาวิชา เช่น Arts & Recreation, Language, Science & Technology ปีพิมพ์มีความทันสมัยถึงปัจจุบัน 
21.KNOVEL 
รายละเอียด :  ซึ่งเป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ครอบคลุมเนื้อหาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ทุกสาขา เคมี ชีววิทยาเทคโนโลยีอาหาร สิ่งแวดล้อมพลังงาน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น
22.MHEbooklibrary
รายละเอียด : ฐานข้อมูล MHEbooklibrary หรือ McGraw-Hill education ebooklibrary เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักพิมพ์ McGraw-Hill มีหลายสาขาวิชา 
23.Nature Online
รายละเอียด :  เป็นฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็ม สาขาวิทยาศาสตร์ ของ Nature Publishing Group (NPG) มีวารสารฉบับเต็ม 1 ชื่อ ใช้ข้อมูลได้ตั้งแต่ปี 2006 – ปัจจุบัน
24.Science Online and Science Now
รายละเอียด :ห้บทความฉบับเต็มของวารสารวิชาการ (Peer Review) บทความวิจัย (Research Article) และข่าว (News) ครอบคลุมเนื้อหาด้าน Science & Policy, Medicine, Diseases, Chemistry, Geophysic / Geochemistry และ Physics ตั้งแต่ปี 1997 จนถึง ปัจจุบัน
25.Scopus (สถาบันวิจัยและพัฒนา มศก. บอกรับ)
รายละเอียด :   ฐานข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขป ครอบคลุมเนื้อหาทุกสาขาวิชา ยกเว้นมนุษยศาสตร์ มีลักษณะเด่นคือ ให้บริการข้อมูลจำนวนการอ้างถึงในแต่ละบทความ แต่ไม่มีเอกสารฉบับเต็มแต่จะมีการเชื่อมโยงเอกสารให้ 
26.JSTOR   เป็นฐานข้อมูลที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์บอกรับ
รายละเอียด : ฐานข้อมูลวารสารฉบับเต็ม ครอบคลุมในสาขาวิชาต่างๆ เช่น Anthropology, Biological sciences, Ecology, Economics, History, Mathematics, Statistics, Sociology เป็นต้น
บอกรับเพียง 4 Collections คือ

  • Math & Statistics Collection
  • Arts & Science I Collection
  • Business I Collection
  • Ecology & Botany Collection       

27. Arts  &  Humnaities  Citation Index
รายละเอียด :  ให้สารบาญวารสารชั้นนำของโลก ในสาขาศิลปะและมนุษยศาสตร์   1.100 รายการ ปัจจุบันประกอบด้วยบทความมากกว่า  2.3  ล้านรายการ ที่สืบค้นย้อนหลังได้ถึงปี 1975
28.CAB Direct  เป็นฐานข้อมูลของ CABI  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ชีวภาพประยุกต์ เช่น พืช ชีวเคมี ป่าไม้  มลพิษ  น้ำ  ดิน  สัตว์ วิทยาศาสตร์อาหาร  เทคโนโลยีชีวภาพ  สิ่งแวดล้อม ้เกษตรกรรม พิษวิทยา เป็นต้น
ประกอบด้วยฐานข้อมูลหลัก 2 ฐาน  ได้แก่ CAB Abstracts และ Global Health
29.Cambridge Core  เป็นฐานข้อมูลวิชาการ จาก Cambridge University Presse  ประกอด้วยเอกสารทางวิชาการ  อาทิ บทความกว่า 1 ล้าน   รายการ  วารสารจำนวน 360 รายชื่่อ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กว่า 30,000  รายชื่อ  และยังมีเนื้อหาครอบคลุมสหสาขาวิชา
30.CIAO  
รายละเอียด : เป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการ และการวิจัยในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1991  เป็นต้นมา คลอบคลุมเอกสารประเภทต่างๆ   ทั้งเอกสารการศึกษาจากสถาบันการศึกษา/สถาบันวิจัย เอกสารจาก NGOs  มูลนิธิกองทุน รวมหนังสือ และวารสาร  และนโยบายฉบับย่่อ  กรณีศึกษา และหลักสูตรสั้น  ให้เอกสารฉบัยเต็มรูปแบบ PDF
31.CREDO   Reference
รายละเอียด : เป็นฐานของข้อมูลเอกสารอ้างอิง  เผยแพร่ออนไลน์  ประกอบด้วย  พจนานุกรม ศัพท์ทั่วไป และเฉพาะสาขา สารานุกรม  แผนที่  ชีวประวัติ บันทึกเกตุการณ์ ข้อเท็จจริง อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ คำ นำ คู่มือประวัติศสตร์ คลังภาพ คำอ้างอิง  คัมภีร์ศาสนา สุนทรพจน์  สถิติ และอรรถภิธาน  มีบริการเนื้อหาในฉบับเต็ม คลอบคลุมสาขาหลักได้แก่  ศิลปะ ชีวประวัติ  ธุรกิจ โภชนการ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภาษา กฏหมาย และวรรณกรรม การแพทย์ ดนตรี ปรัชญา  จิตวิทยา ศาสนา วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งผู้ใช้สามารถสืบค้นคำตอบได้อย่างรวดเร็ว
32.ARTSTOR
รายละเอียด : เป็นฐานข้อมูลภาพสาขาศิลปะ  สถาปตยกรรม และมนุษยศาสตร์  และสังคมศาสตร์ จาก Collections ต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์  และหอศิลป์ ทั่วโลก มากกว่า 150 แห่ง  ให้ข้อมูลภาพมากกว่า 1 ล้านภาพ จำแนกข้อมูลเพื่อการสืบค้น อย่างสะดวกรวดเร็ว เป็นกลุ่มใหญ่ๆ  3 กลุ่ม  ได้แก่  กลุ่มพื้นที่ทางภูมิศาสตร์   กลุ่มขอบเขตเนื้อหาวิชา  และกลุ่มพิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์
33. GALE Resources e-Books
รายละเอียด  : ให้รายการหนังสือจำนวน  50   รายการ
34.Matichon e-Library
รายละเอียด :  ฐานข้อมูลข่าว สัมภาษณ์ บทความ บทวิเคราะห์-วิจารณ์ รายงานหรือข้อเขียนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบุคคลสำคัญที่ เกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกประเภท

 35. ศูนย์สารนิเทศทางอาหาร (ฐานข้อมูลห้องสมุดประชาชน)
จะดำเนินการจัดทำวารสารอาหารในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)  โดยจะเริ่มดำเนินการในปี 2562 
รายละเอียด :  เนื้อหาของบทความจะประกอบด้วย เนื้อหาวิชาการด้านการผลิต ด้านจุลชีววิทยาประยุกต์ ด้านเคมี และกายภาพอาหาร และด้านโภชนาการอาหาร
http://www.fic.ifrpd.ku.ac.th/fic/index.php
หรือ
goo.gl/b6dGWD

 
                                      

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร