ธนาคารสุขภาพ : การเดินออกกำลังกาย

มีคนเคยพูดกับผมว่าการออกกำลังกายคือ การฝากธนาคารชนิดหนึ่ง นั่นคือการฝากสะสมความมีสุขภาพดีไว้ ผมคิดตามและเห็นด้วยและอยากสะสมการออกกำลังกายเพื่อฝากธนาคารสุขภาพให้มากขึ้นบ้าง
        
       
ชาว สว. หรือสูงวัยการออกกำลังกายที่นับว่าดีประเภทหนึ่งคือ การเดิน เพราะจะวิ่งก็คงวิ่งไม่ไหวโดยเฉพาะตัวผมเอง เพราะปัญหาเข่าเสื่อม
 
เวลาในการเดินออกกำลังกายของผม แต่เดิมส่วนใหญ่จะเป็นตอนหัวค่ำหลังทานอาหารแล้ว สถานที่เดินก็คือหน้าแฟลตทรงพล 1-3 เดินไปเดินมาอย่างน้อยวันละ 6-8 รอบ คิดเป็นระยะทางเองก็น่าจะได้สัก 1-2 กม. และถ้ามีเพื่อนเดินเพิ่มด้วยนอกจากพี่นก เช่น พี่เปี๊ยก พี่บุญตา ที่เกษียณไปแล้วทีละคน การเดินก็ยิ่งเพลิดเพลินเดินได้นานและระยะทางก็ได้เพิ่มมากขึ้นด้วย
 
ผมกับพี่นกเริ่มไปเดินออกกำลังกายในพระราชวังสนามจันทร์ ในวันเสาร์ อาทิตย์ ที่นี่อากาศดี ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีไก่ให้ดูเพิ่มความเพลิดเพลินใจ เมื่อพระราชวังสนามจันทร์ปิดปรับปรุง พวกเราสองคนก็พากันเดินหน้าแฟลตตามเดิม ก็เดินบ้างไม่เดินบ้างแล้วแต่พี่นกจะชวนลงไปเดิน
 
เมื่อวังปิดพวกเราก็ไปเดินข้างทางรถไฟตรงข้ามมหาวิทยาลัยศิลปากรด้านหลัง ที่นี่ก็ดีใกล้บ้านสะดวก เดินได้ 1 รอบก็น่าจะอยู่สักประมาณ 2.5 กม. แต่ขนาดของลานเดินจะแคบเดินได้ประมาณ 2 คน เต็มถนนทำทำเป็นทางเดินหรือวิ่งไว้ ถ้าหากใครวิ่งมาก็ต้องหลบลงไปข้างล่างตรงที่เป็นดิน หรือไม่คนที่เดินอยู่ได้ยินเสียงคนวิ่งมาก็จะหลบให้กัน 
 
ต่อมาพวกเราเริ่มไปไกลบ้านมากขึ้น ด้วยการลองแวบไปดูที่อ่างเก็บน้ำประปานคร ที่นี่เป็นที่ออกกำลังกายได้ดี วิวสวย อากาศดี ดูพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า และแสงยามพลบค่ำ สวยงามมาก ยิ่งเย็นคนยิ่งมาเดินหรือวิ่งกันมาก ความกว้างของลานเดิน / วิ่ง มีขนาดกว้างแบบเดินเรียงหน้ากระดานได้ 4 คนแบบสบาย ๆ  คนไหนเดินก็เดินไป คนที่วิ่งก็จะหลบหลีกคนเดินได้เอง สถานที่ออกกำลังกายนี้จะมีตัวเลขบอกระยะทางทุก 50 เมตร เมื่อเดินครบ 1 รอบ จะเท่ากับเดิน / วิ่งได้ระยะ 1,250 ม. จุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีกรองน้ำ 
 
  
 
   
 
  
  
 
 
พวกเราแก่แล้วต้องหมั่นฝากธนาคารสุขภาพ จากเดิมที่เคยไปเดินวันเสาร์ – อาทิตย์ ก็อาจจะเพิ่มวันธรรมดาด้วย วันหนึ่ง ๆ ที่ไปเดินขั้นต่ำคือ 2-3 รอบ บางวันถ้าไปแต่วันก็เดินได้ 4 รอบ แต่เราก็ต้องดูกำลังตัวเองด้วยต่างเตือนกันว่าอย่าหักโหม และออกกำลังแบบพอเพียงจึงจะมีประโยชน์
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร