ระบบ SU-ERP ที่เกี่ยวข้องกับงานบริการของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์

ตามที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จ้างบริษัท คอนเวอร์เจนซ์ซิสเทมส์ จำกัด ดำเนินการปรับปรุงระบบบริหารทรัพยากรองค์กรของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยใช้ระบบ ERP Software Application ชื่อ “SAP S/4 Hana” ที่พัฒนาโดยบริษัท SAP จากประเทศเยอรมัน เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อรองรับการทำงานในระบบการงบประมาณ การพัสดุ การบัญชีและการเงิน และการบัญชีบริหาร โดยบริษัทได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษาและติดตั้งระบบ โดยใช้ชื่อโครงการในการดำเนินงานครั้งนี้ว่า SU-ERP ย่อมาจาก Silpakorn University Enterprise Resource Planning System หรือโครงการระบบบริหารทรัพยากรองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 เป็นต้นมานั้น
 
ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนการอบรมขั้นสุดท้ายเพื่อเข้าใช้งานในระบบต่าง ๆ ที่พัฒนา/ดัดแปลงขึ้นเพื่อรองรับการทำงานในมหาวิทยาลัยศิลปากรให้กับผู้ที่เป็น Key User (กลุ่มบุคลากรที่เป็นตัวแทนจาก “ส่วนกลาง” และ “ส่วนงาน” ที่เกี่ยวข้องกับระบบ SU-ERP ที่เข้ามาทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงการใช้งานจริง) ได้แก่ ระบบบัญชีการเงิน (Financial Accounting – FI) ระบบบริหารงบประมาณ (Fund Management – FI) ระบบบริหารพัสดุ (Material Management – MM) และระบบบริหาร (Controlling – CO) ซึ่งระบบต่าง ๆ เหล่านั้นก็จะมีระบบย่อย ๆ อีก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการอบรมอีกระยะหนึ่ง ลำดับถัดไปก็จะดำเนินการอบรมการใช้ระบบให้กับผู้ที่เป็น End User (กลุ่มบุคลากรผู้ที่เป็นผู้ร่วมใช้งานระบบ SU-ERP หลังจากเริ่มใช้งานจริงแล้วจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) และคาดว่าระบบ SU-ERP จะเริ่มใช้งานได้จริงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ที่จะถึงนี้
 
การทำงานของระบบย่อยต่าง ๆ ภายในระบบ SU-ERP จะเชื่อมโยงกัน กล่าวคือ ระบบงานการควบคุมงบประมาณเชื่อมโยงกับระบบบริหารพัสดุ ระบบบัญชี และการเงิน โดยสามารถสืบค้นข้อมูลรายละเอียด ความถูกต้องของการใช้จ่ายงบประมาณ เพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรและรองรับการตรวจสอบจากหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และเป็นการปรับกระบวนการปฏิบัติงานด้านงบประมาณ พัสดุ บัญชี การเงิน และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยศิลปากรด้านงบประมาณ พัสดุ บัญชี การเงิน ต้องเข้าไปทำงานในระบบนี้ทั้งหมด
 
การปฏิบัติงานให้บริการของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์จะมีการเก็บเงินจากลูกค้าหรือผู้ใช้บริการเพื่อเป็นค่าบริการต่าง ๆ ค่าบริการที่จัดเก็บเป็นประจำทุกวันส่วนใหญ่จะเป็นค่าปรับในการยืมสารสนเทศ(หนังสือและสื่อโสตทัศน์) แล้วส่งคืนเกินกำหนด และค่าเข้าใช้บริการหอสมุดสำหรับบุคคลภายนอก ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการจะออกใบเสร็จรับเงินสำหรับการรับเงินค่าบริการเหล่านั้นด้วยใบเสร็จรับเงินชนิดที่เขียนด้วยมือ ดังนั้น หากมหาวิทยาลัยศิลปากรใช้ระบบ SU-ERP อย่างเต็มรูปแล้ว การออกใบเสร็จรับเงินต้องออกจากระบบ SU-ERP ด้วยเช่นกัน ซึ่งในแต่ละวันจะมีปริมาณใบเสร็จรับเงินที่ต้องออกค่อนข้างมาก โดยผู้ให้บริการจะตรวจสอบข้อมูลจำนวนเงินที่ต้องจ้ดเก็บจากลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจากระบบ INNOPAC ก่อน แล้วถึงจะนำข้อมูลมาใส่ในระบบ SU-ERP เพื่อออกใบเสร็จรับเงิน ซึ่งระบบ SU-ERP ยังไม่สามารถเชื่อมโยงกับระบบ INNOPAC ของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ได้ ผู้ปฏิบัติงานจึงต้องเปิดใช้งานทั้งสองระบบในเวลาเดียวกัน
 
โปรแกรมย่อยในระบบ SU-ERP ที่ใช้ในการออกใบเสร็จรับเงินในการรับเงินค่าบริการของหอสมุด พระราชวังสนามจันทร์ จะใช้ “โปรแกรมบันทึกรับเงินไม่อ้างอิงใบแจ้งหนี้ (Incoming Payment with AR)” หรือโปรแกรมรับชำระเงินเบ็ดเตล็ด โดยใช้คำสั่ง (Transaction Code) ZARPG002 ซึ่งผู้ใช้งานหรือผู้รับเงินจะต้องใส่รายการที่หน้าจอการบันทึกรายการ เช่น ประเภทเอกสารรับชำระเงิน รหัสหน่วยรับเงิน ชื่อผู้รับเงิน  รายละเอียดของผู้ชำระเงิน รหัสรายการรายได้ ศูนย์ต้นทุนที่รับรายได้ รหัสเงินทุน ขอบเขตหน้าที่ จำนวนเงินที่รับ ข้อมูลส่วนหัว วิธีการชำระเงิน เป็นต้น เมื่อบันทึกรายการรับเงินเข้าสู่ระบบแล้ว โปรแกรมจะมีการจัดเก็บรายละเอียดของข้อมูลในเอกสาร (FI document) โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารผ่านคำสั่งงาน FB03
 
หากต้องการยกเลิกใบเสร็จรับเงินที่ออกไป ต้องไปทำรายการยกเลิกในระบบด้วยคำสั่ง ZARPG003 ก่อนแล้วค่อยไปดำเนินการออกใบเสร็จรับเงินที่ถูกต้องใหม่ ซึ่งการยกเลิกใบเสร็จรับเงิน มีเงื่อนไขคือ
     1.  ห้ามยกเลิกใบเสร็จรับเงินข้ามวัน
     2.  Username ของผู้ที่ยกเลิก ต้องเป็นคนเดียวกับผู้ที่บันทึกรายการ
     3.  สามารถยกเลิกใบเสร็จรับเงินได้ 3 กรณี คือ (1) ชำรุด (2) ยกเลิกเอกสารทางบัญชี เช่น บันทึกรายการผิด เป็นต้น และ (3) กรณีไม่มีรายการทางบัญชี เช่น การสั่งพิมพ์เอกสารผิดเครื่อง เป็นต้น
 
แบบร่าง ใบเสร็จรับเงินที่ออกโดยระบบ SU-ERP

 
ทุกสิ้นวัน หน่วยงานต้องมีการนำส่งเงินให้กับหน่วยงานคลัง โดยทำรายการในโปรแกรมย่อย “โปรแกรมการพิมพ์ใบนำส่งเงิน (Cash Report)” โดยใช้คำสั่ง ZARFM002
 
แบบร่าง ใบนำส่งเงินที่ออกโดยระบบ SU-ERP

 
จะเห็นว่าการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการออกใบเสร็จรับเงินจะมีความยุ่งยากพอสมควร ในการปฏิบัติงานเพื่อให้บริการ ผู้ให้บริการควรมุ่งเน้นไปตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือผู้รับบริการเป็นสำคัญ และใช้ระยะเวลาในการออกใบเสร็จรับเงินให้สั้นที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกค้าหรือผู้รับบริการต้องรอนาน ดังนั้น หอสมุดหรือผู้เกี่ยวข้อง จึงควรหาวิธีการต่าง ๆ หรือพัฒนา Application สำหรับใช้ในการรับชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ของหอสมุด เพื่อให้ผู้ทำหน้าที่ให้บริการทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และมุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร