มององค์กร…มองเรา

เมื่อวันที่ 24-25 มิถุนายน 2559 บุคลากรของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เข้าร่วมโครงการสัมมนาบุคลากรประจำปีงบประมาณ 2559 ของสำนักหอสมุดกลาง เรื่อง การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ สำนักหอสมุดกลาง (แผนระยะยาว) ณ โรงแรมเมธาวลัย ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ บุคลากรของสำนักหอสมุดกลางได้มีส่วนร่วมในการจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ 4 ปี (พ.ศ. 2561 – 2564) ของสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งแผนดังกล่าวได้นำแนวคิดของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ที่นำเสนอแผนพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ระยะเวลา 4 ปี (8 พฤศจิกายน 2558 – 7 พฤศจิกายน 2562) ต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยศิลปากร มาเป็นต้นแบบ โดยจะพัฒนาสำนักหอสมุดกลาง ให้เป็น “องค์การแห่งนวัตกรรม ศูนย์รวมคลังปัญญาเพื่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานวิชาชีพ” ประกอบด้วย ประเด็นยุทธศาสตร์ 5 ด้าน คือ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 “พัฒนาองค์การ สนับสนุนภารกิจมหาวิทยาลัย”
ยุทธศาสตร์ที่ 2 “จัดหา รวบรวมและจัดการระบบทรัพยากรสารสนเทศ”
ยุทธศาสตร์ที่ 3 “พัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การวิจัย และการสร้างสรรค์”
ยุทธศาสตร์ที่ 4 “พัฒนานวัตกรรมการบริการ”
ยุทธศาสตร์ที่ 5 “บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม”
ทั้งนี้ ท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางได้กำหนดนโยบายบริหารไว้คือ “พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์การ ด้วยความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์สู่การเป็นองค์การแห่งนวัตกรรม”
ดังนั้น ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สำนักหอสมุดกลางจะมุ่งสู่การเป็น “องค์การนวัตกรรม” ซึ่งเกิดจากการทำงานของบุคลากรในการคิดค้น พัฒนา ต่อยอด และปรับปรุงการทำงานให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการให้ตรงตามความต้องการ ถูกต้อง รวดเร็วและทันเวลา
ในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้ ความต้องการของผู้ใช้บริการจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปจากการที่ต้องเข้ามายืมหรือเข้ามาใช้สารสนเทศที่ห้องสมุด เป็นการเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่และทุกเวลาตามที่ต้องการได้จากอุปกรณ์หรือเครื่องมือของสื่อสังคมออนไลน์ เช่น สมาร์ทโฟน (Smart Phone), แท็บเล็ต (Tablet), คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
หน่วยงานที่เป็นห้องสมุดจึงต้องพัฒนาให้ทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป หรือให้ล้ำหน้าไปอีกขั้น เพื่อรอหรือดึงดูดให้ผู้ใช้บริการเข้ามาใช้บริการ ด้วยการบริหารจัดการสารสนเทศที่มีอยู่ มานำเสนอในรูปแบบใหม่ ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก รวดเร็ว หรือจัดหา/สร้างสารสนเทศที่สามารถตอบสนองผู้ใช้บริการได้อย่างตรงประเด็นและรวดเร็ว
ด้วยเหตุนี้บุคลากรที่ทำงานอยู่ในห้องสมุด จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา หากลองแบ่งกลุ่มดูจะพบว่า ส่วนใหญ่ในองค์กรจะมีบุคลากรอยู่ 4 กลุ่ม คือ
กลุ่มที่ “นำพาองค์กร” ให้ไปสู่ความสำเร็จ หรือไปให้ถึงเป้าหมาย หรือเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้
กลุ่มที่ “เดินเคียงข้างไปกับองค์กร” เขาไปไหน เราไปด้วย ประคองกันไป
กลุ่มที่ “เดินตามองค์กร” ให้องค์กรนำไปก่อน แล้วเราค่อยเดินตามไปห่าง ๆ
กลุ่มที่ “เดินตามองค์กรไม่ทัน” ไม่รู้ว่าองค์กรเดินไปถึงไหนแล้ว หลุดพ้นสายตาที่จะแลเห็น เคว้งคว้าง หาไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองจะเดินไปทางไหนดี
หันหามองตัวเรา…เราอยู่ในกลุ่มไหนกัน หากเราอยู่ในกลุ่มสุดท้าย เป็นไปได้ว่า อีกไม่นานเราจะถูกองค์กรสลัดออกจากระบบขององค์กร เรียกง่าย ๆ ว่า “ตกงาน” นั่นเอง
แน่นอน…หากเราไม่ได้อยู่ในกลุ่มแรกคือ “นำพาองค์กร” เราต้องมีความพยายามให้มากกว่าคนอื่น ต้องส่งเสียงถามไถ่ว่าเขาไปทางไหนกัน ฝึกฝนพัฒนาตนให้ตามเขาให้ทัน และพยายามให้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ “นำพาองค์กร” ให้ได้ เพื่อเราจะได้ไม่เป็นผู้ที่ถูกองค์กรทิ้งไว้ข้างหลังหรือถูกสลัดทิ้ง  😆   🙄

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร