บริการเชิงรุก VS ประชาสัมพันธ์
เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันตรวจประกันคุณภาพของสำนักหอสมุดกลาง คณะกรรมการประเมินฯ ได้เชิญหัวหน้าหอสมุดทั้งสามเข้าไปให้ความเห็นเรื่องบริการเชิงรุก ซึ่งกรรมการประสงค์จะทราบว่าเห็นตรงกันหรือไม่ โดยกรรมการให้แจ้งว่าให้ชี้ไปเลยว่าบริการใดใช่ หรือไม่ใช่ เพราะบางเรื่องไม่น่าจะใช่งานบริการเชิงรุก เป็นการประชาสัมพันธ์เสียมากกว่า
ก่อนเข้ากรรมการประกันคุณภาพของสำนักหอสมุด บอกว่าคำถามอยู่ที่หน้า 92 ของรายงานการประเมินคุณภาพภายใน ข้อความเป็นไปตามรูปภาพด้านล่าง
ดิฉันอ่านทบทวนอีกครั้ง แล้วตอบไปว่า…. (ก่อนอ่านบรรทัดต่อไป โปรดอ่านเอกสารแล้วตอบตัวเองก่อน) แตรน แตร่น แตร๊น…
บริการเชิงรุกของเรามีทั้งหมด 3 บริการตามที่เสนอไปคือ 1) Customer delight 2) The Link@SNC และ 3) Literature searching for your research (On tour) โดยมีหลักการคิดคือ
- Customer delight เป็นบริการที่คำนึงถึงผู้ใช้ทั่วๆไป แบบ on earth เจ้าภาพหลักที่อยู่ที่บริการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด
- The Link@SNC เป็นการคำนึงถึงผู้ใช้ที่อยู่บนโลกของ on line ซึ่งมีกิจกรรมหาข้อมูลจากผู้ใช้มีวิธีการต่างๆ เมื่อรวบรวมแล้วจะนำบริการไว้บนเว็บไซต์ให้มากที่สุด
- Literature searching for your research (On tour) เน้นหนักไปที่การรู้สารสนเทศ
ส่วนกิจกรรมต่างๆ นั้นเป็นทั้งเรื่องของบริการเชิงรุก และประชาสัมพันธ์เชิงรุกนั้นจำเป็นต้องทำควบคู่กันไป
และเรื่องนี้จำเป็นที่จะต้อง “ระดมสมอง” กันต่อไป เพราะอาจมีคำตอบที่ดีกว่านี้ กว้างไกลกว่า หรือชัดเจนกว่า
เขียนแล้วนึกถึง EdPEx ที่ได้เขียนไว้ที่นี่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=33753
เลยย้อนกลับไปอ่าน (ร่างฉบับที่ 2) เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดาเนินการที่เป็นเลิศ 2556-2557 จัดทำโดย สานักมาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา
สานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในหมวดของการมุ่งเน้นลูกค้า อธิบายไว้ว่า “เป็นหมวดที่ถามถึงวิธีการที่สถาบันสร้างความผูกพันกับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น เพื่อความสาเร็จด้านตลาดในระยะยาว รวมทั้งวิธีการที่สถาบันรับฟังเสียงของลูกค้าสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น และใช้สารสนเทศดังกล่าวเพื่อปรับปรุงและค้นหาโอกาสในการสร้างนวัตกรรม” โปรดอ่านฉบับเต็มได้ที่ http://www.regweb.registrar.ku.ac.th/uploads/qa_ind1.pdf
ในการสร้างนวัตกรรมในที่นี้ดิฉันแปลความหมายว่าหมายถึง นวัตกรรมบริการ ที่ควรเป็นบริการเชิงรุกที่ตรงกับภารกิจหลักของห้องสมุด
ในมาตรฐานการปฏิบัติงานกระบวนการหลักห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ของข่ายงานมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค หรือที่พวกเราเรียกสั้นๆว่า SIPOC เป็นการบอกกระบวนการทำงานที่อยู่ในลักษณะของงานประจำ ที่บอกว่าแนวทางที่ดีควรจะเป็นอย่างไร
ในองค์ประกอบที่ 6 ภารกิจสนับสนุนการเรียนการสอนและการบริหารงาน เป็นตัวบ่งชี้ที่สะท้อนภารกิจหลักของห้องสมุด ซึ่งคณะกรรมการนำมาจากเกณฑ์การประกันคุณภาพของ PULINET จำนวน 2 ตัวบ่งชี้คือ จำนวนบริการเชิงรุก และ จำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์
จำนวนเป็นสิ่งที่นับ 1 2 3 4 และ 5
แต่กว่าจะนับได้แบบนั้น เราคงต้องไปทบทวนสิ่งที่มีอยู่เดิมว่าครบตามวงจรของ PDCA หรือไม่ รวมทั้งคิดสิ่งใหม่ที่เป็นสิ่งที่ “รุก”
เขียนก็ “งง” อ่านก็คง “งง” แต่เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกของการแข่งขัน ในโลกที่ระดับของคุณภาพวัดกันที่ตัวเลขที่เกิดจากหลักฐาน ในโลกที่ล้วนเต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ที่เราพึงต้องทำตาม
การทำใจให้ยอมรับ แสวงหาความรู้ด้วยตนเองยังคงเป็นสิ่งที่คลาสสิคและสร้างพื้นที่ให้กับทุกคนยืนได้อย่างเข้มแข็ง
แต่ไม่ใช้แข็งทื่อเพราะอาจโค่นหรือหักไปง่ายๆ ก็เป็นไปได้ 😛
เบื้องต้นอยากให้พวกเราอ่านฉบันนี้ก่อนค่ะ http://www.qa.su.ac.th/DATA/qa/qa2555/EdPEx.pdf