Whisper
สิ่งสําคัญประการหนึ่งของงานบริการในห้องสมุด คือ ความต้องการของผู้ใช้บริการ ห้องสมุดส่วนมากมักจะใช้วิธีการสร้างแบบสอบถามขึ้นมาเพื่อสอบถามผู้ใช้ว่า ผู้ใช้พึงพอใจบริการของห้องสมุดที่จัดให้ไว้มากน้อยเพียงใด หรืออยากให้ห้องสมุดมีบริการอะไรเพิ่มเติมบ้างไหม การแจกแบบสอบถามเป็นเรื่องที่ผู้ตอบแบบสอบถามบางท่านอาจคิดว่า วิชาการเกินไป ต้องมานั่งตอบเสียเวลา
การศึกษาความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการที่มีต่อห้องสมุด มีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่า จะหยิบวิธีการใดมาใช้ ห้องสมุดต้องเปิดใจ เปิดหู เปิดตา รับฟังหลายๆ ด้าน วิธีการใดวิธีการหนึ่งก็อาจเหมาะกับผู้ใช้กลุ่มหนึ่ง บางวิธีก็เหมาะกับผู้ใช้บางกลุ่ม
ดังนั้นในงานเปิดบ้านห้องสมุด เมื่อวันที่ 24-26 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดภายใต้งานใหญ่คือ งานทับแก้ววิชาการครั้งที่ 2 ห้องสมุดจึงเสนอมุมมองใหม่ กับการสอบถามความต้องการของผู้ใช้ ความคิดเห็นที่ผู้ใช้มีต่อห้องสมุด ด้วยกิจกรรม กระดาน Whisper เพียงกระดาษ Post It หนึ่งแผ่น ผู้ใช้ก็สามารถบอกความรู้สึกที่มีต่อห้องสมุด เรื่องราวที่อยากให้ห้องสมุดจัดให้มี เช่น การบริการ ประเภทของหนังสือ บรรยากาศภายในห้องสมุด
เป็นการศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้ใช้บริการห้องสมุดว่า มีความต้องการในการใช้บริการห้องสมุด มากน้อยอย่างไร ต้องการให้ห้องสมุดปรับปรุงคุณภาพการบริการในด้านใด กระแสการตอบรับเป็นที่น่าพึงพอใจ
หอสมุดฯ จะรวบรวมสิ่งที่ผู้ใช้เขียน แยกเป็นหมวดหมู่ เป็นเรื่องๆและนำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพการดําเนินงานห้องสมุดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการให้มากที่สุด
ทั้งในด้านสภาพการใช้บริการห้องสมุด ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดและความต้องการทรัพยากรหนังสือของผู้ใช้บริการ และการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการห้องสมุดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด 😀