Pre-order

แบบสอบถามเรื่องความพึงพอใจของผู้ใช้บริการกับห้องสมุด มีเรื่องราวให้เราได้คิดกันอยู่เรื่อยๆ
เรื่องราวที่ว่ามีอยู่มากมายหลายประเด็น จึงต้องจับมาเรียงๆ ให้น้ำหนักว่าจะทำหรือจะแก้ตรงไหน เพราะหากเอาไปกองสุมๆ จะยากที่จะหาคำตอบหรือหาทางที่จะไปต่อให้ได้
เรื่องราวที่ว่าเป็นเรื่องราวของทรัพยากรห้องสมุด ที่ตอนเดือนกุมภาพันธ์มีเรื่องราวไม่มาก และฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้ทำกิจกรรมแฮชแทกคำว่าทีมนิยาย #ทีมนิยาย  เขียนไว้แล้วที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=48238
ช่วงเดือนมีนาคม ได้ับงบประมาณมาส่วนหนึ่ง โดยมีโจทย์ว่าให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ พอเมื่อเดือนเมษายน ได้รับเอกสารมาหนึ่งปึกใหญ่ สรุปสามคำได้ว่า เก่า ไม่ตรงกับความต้องการ และมีน้อย  จึงนำมารวมกันกลายเป็นโจทย์ใหญ่ว่าจะทำอย่างไรดี
หยิบมาตรฐานการปฏิบัติงานของกระบวนการหลักห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา เปิดอ่านที่กระบวนการจัดซื้อหนังสือ ไล่ๆ ไปดูที่หน้า KPI  (ใครสนใจอ่านเชิญหน้า 9) สรุปได้ว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่องของตัวเลขของงานนี่ทำ กับงานทางด้านเอกสาร โดยเฉพาะเรื่องแผนและนโยบาย เพราะเชื่อกันว่าสองสิ่งนี้ (แผนและนโยบาย) มีแล้วจะทำให้งานดี และก็เชื่อว่าเป็นเยี่ยงนั้น คนที่เคยทำงานประกันคุณภาพก่อนๆ และได้ฟังคำวิพากษ์ของกรรมการที่มาตรวจประกันแบบเข้มข้นและแนะนำว่าแผนที่ดีควรเป็นอย่างไร คงจะเข้าใจดีและนึกออก แต่ยาขมเป็นสิ่งที่คนไม่ชอบ
KPI ในส่วนของ Customer Need เป็นเรื่องของ ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อกระบวนการจัดซื้อฯ  กระบวนการ เหล่านี้เกี่ยวข้องกฎ กติกา ระเบียบของทางราชการ คนทำงานจึงมักได้ยินคำถามว่า ทำไม?  อีกข้อหนึ่งคือมองไปที่เพื่อนร่วมงานคือ ระดับความพึงพอใจของผู้ปฎิบัติงานวิเคราะห์ต่อข้อมูลหนังสือ Pre Cataloging Searching  เนื่องจากอยู่ในฝ่ายเดียวกันและมักบอกกันเสมอๆ ว่า งานทั้งสองฝั่งเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การตรวจกลับไปมา แก้ไขในสิ่งที่เพื่อนทำผิดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ขอให้ทำด้วยความระมัดระวัง ยอมรับคำท้วงติง อนุญาตให้บ่น โมโห หงุดหงิด แซว และเตือนกันได้แบบพอประมาณ เพราะเป็นเรื่องปรกติของชีวิตจะได้ผ่อนคลายจากความเคร่งเครียด
ผู้ใช้บริการ คือ คนที่ต่อจากเรา  คนที่ต่อจากเรา คือ ผู้ใช้บริการ ที่ในทางพฤติกรรมอาจเป็นเพื่อนสนิท หรือไม่สนิท หรือคนไม่ชอบหน้า
ดิฉันเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอน Pre Cataloging Searching  พยายามบรรจงจิ้มแต่ละรายการ พยายามตั้งเป้าหมายของชีวิตว่าอย่างน้อยวันละ 10 รายการ แต่ไม่เคยทำได้ จึงคิดใหม่พยายามให้อย่างน้อยเดือนละ 100 รายการ สองเดือนที่ผ่านมายังไม่ประสบผลสำเร็จ เดือนนี้เหลืออีกไม่กี่วันต้องพยายามให้ได้มากที่สุด เนื่องจากภารกิจรัดตัว ไม่ได้เข้าระบบทุกวัน บางวันจึงตกอยู่ในอาการเอ๋อ … ดิฉันจะถามน้องอ้อว่าเป็นอย่างไรบ้าง น้องอ้อจะบอกว่า อย่าให้พูด 😛 และดิฉันก็แปรว่า ใช้ได้ 😛
แบบสอบถามเรื่องความพึงพอใจ  หรือ การใช้สารสนเทศ หรือ การแสวงหาสารสนเทศ ในส่วนของ ปัญหา มักตกร่องอยู่ที่ เก่าเกินไป ไม่มีเนื้อหาที่ต้องการ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ ส่วนคนทำงานก็จะงึมๆ งำๆ เงียบๆ เพราะห้องสมุดเป็นเขตที่ควรถนอมเสียง
และทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นจึงเป็นโจทย์ให้เราคิดว่าเราจะทำอย่างไรดี อย่างน้อยก็ให้เห็นร่องรอยของความพยายาม อย่างน้อยก็ให้รู้ว่าเรามีตัวตน ส่วนข้อวิพากษ์หรือผลที่ตามมาคือบทเรียนของการทำงาน
Pre-order เป็นกิจกรรมที่นั่งๆ คุยกันว่า จะทำอยางไรดีกับงบประมาณที่มีอยู่ กับปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่แสดงความเห็นที่สรุปว่า เก่า ไม่ตรงกับความต้องการ และมีน้อย 
preorder
กิจกรรมที่ว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการเสนอซื้อหนังสือในวันนี้เพื่อ ใช้ในการเรียนหรือการวิจัยในปีการศึกษาหน้า ตอบโจทย์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หวังไว้เช่นนั้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร