ประชาสัมพันธ์งานฉัน

เฟซบุ๊คหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
เฟซบุ๊คหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

ช่วงเดือนพ.ค. -มิ.ย. ๒๕๕๗ ต้องมารับบทเป็นนักประชาสัมพันธ์เต็มตัวในเฟซบุ๊คของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ จากคนที่กลัว ๆ กล้า ๆ เล่นก็ไม่ค่อยเป็นและก็ไม่อยากฝึก ด้วยไม่ค่อยมีเวลาและอีกอย่างหนึ่งมีงานอื่นยังต้องทำอีกเยอะ (เพื่อนถึงกับแซวว่าพี่นกเปิดไลน์ 3 วันต่อครั้งหรือ อือใช่) พอมาถึงช่วงน้อง ๆ ไปฝึกงาน Catalog กันก็ต้องเลิกคิดไปเลย จากที่เป็นคนคอยสอดส่องและลงมือเองบ้าง กลับต้องมาคิดอย่างเดียวว่าทำอย่างไรถึงจะรอดในหน้าที่นี้ จะมีอะไรมาสื่อสารให้ผู้ใช้บริการได้รับรู้ข่าวสารของหอสมุดฯ โดยไม่ทำให้หอสมุดฯ ขาดการสื่อสารกับผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้หันกลับมาดูว่าพรุ่งนี้หอสมุดฯ จะมีอะไรแจ้งให้ทราบอีกนะ ดังนั้นก็ต้องคิดไว้ว่าพรุ่งนี้จะลงเฟซเรื่องอะไรดี หลายครั้งก็ได้โจทย์จากหัวหน้าหอสมุดฯ ที่ให้ไว้ พอลงเฟซแล้วหากมีคนมากด Like ก็เหมือนเป็นกำลังใจให้อยากทำ อยากนำเสนอมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มากด Like นั้นไม่ธรรมดาเพราะเป็นคนดังระดับประเทศ (อาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์) และผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง (อ. ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์) ก็ปลื้มซะไม่มีเพราะท่านทั้งสองไม่ได้กด Like ทุกเรื่องที่ลง
การลงประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊คหอสมุดฯ นั้น หากลงหลายเรื่องในวันเดียวก็คงไม่ค่อยเหมาะเท่าไร เพราะเรื่องที่ตกลงอยู่ล่าง ๆ ไปคนก็ไม่ค่อยสนใจแล้ว (ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า) แต่ที่สังเกตดูก็จะเป็นเช่นนั้นเพราะไม่ค่อยมีใครกด Like ให้ หากคิดอีกทีอาจเป็นว่าเรื่องคงไม่น่าสนใจ
เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้ประชาสัมพันธ์ลงเฟซบุ๊คหอสมุดฯ ประมาณ ๑๙ เรื่อง โดยคิดว่าลงวันละเรื่องและได้ share ไปที่หน้าแฟนเพจของหอสมุดฯ หากรายการใดที่ควรให้ประชาคมศิลปากรรับรู้ก็ share ไปหน้าเฟซบุ๊คของมหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย
จากการประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊คมามากกว่าหนึ่งเดือนนี้พอสรุปได้ว่าสิ่งใดที่ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์ (เห็นด้วย) ก็จะกด Like มากเป็นที่น่าปลื้มใจ เช่น เชิญชวนบัณฑิตใหม่และผู้ปกครองกลับมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกที่หอสมุดฯ (เรื่องนี้มีผู้กด Like ให้มากที่สุดของเดือน)
1
2
34
ประชาสัมพันธ์ปิดบริการผู้ใช้คงไม่ชอบเพราะไม่ได้สัก Like แม้จะบอกว่าวันรุ่งขึ้น (วันเสาร์) เปิดบริการนะคะ
5
ทำได้ดีบ้างไม่ถูกใจบ้างยินดีรับคำแนะนำเพื่อปรับปรุงค่ะ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์หอสมุดฯ ของเรากันนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร