ย่อภาพอย่างไรให้โดนใจ


    ย่อภาพอย่างไรให้โดนใจ

              อ่านชื่อเรื่องแล้วเหมือนน่าจะดี เพราะว่าการที่เราจะทำอะไรให้โดนใจผู้อื่นนั้นทำได้ยากโดยเฉพาะคนหมู่มาก ต่างคนก็ต่างจิต-ต่างใจกันไป ทุกคนมีพื้นฐานต้นทุนชีวิตที่ได้มาต่างกันไป นานาจิตตังครับ ที่สำคัญต้องเข้าใจผู้อื่นอย่ามองแต่ตนเองเป็นหลัก เคยคิดไหมสิ่งที่เราทำไปนั้นมันโดนใจคนอื่นหรือไม่

               การย่อภาพที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นการย่อภาพที่ผมใช้ทำทุกครั้งก่อนที่จะนำภาพลง Blog หรือ Facebook ประโยชน์ก็คือ ทำให้การอัพโหลดไฟล์ภาพลง Blog หรือ Facebook ทำได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น และไม่กินเนื้อที่ในการจัดเก็บข้อมูลของ Server ผู้ใช้ก็สามารถ Download ไฟล์ภาพขึ้นมาดูได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

                แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนหลัก ก็คือ

         1. การย่อภาพ

         2. การ Save ไฟล์ภาพ

re_size 001
1. สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ โปรแกรมที่ใช้ในการย่อภาพ มีหลายโปรแกรม บางโปรแกรมก็สามารถย่อได้ทีละหลายๆภาพ  ที่ผมใช้ประจำก็คือ โปรแกรม Photoshop จากภาพเริ่มจากการเปิดโปรแกรมขึ้นมาและทำการเปิดไฟล์ภาพ……(บางขั้นตอนที่เล็กๆน้อยๆผมอาจไม่ได้กล่าวถีง เพราะเป็นพื้นฐานที่เราๆทราบกันอยู่แล้ว)
re_size 002
2. เลือกภาพที่ต้องการจะลดขนาด ให้แสดงบนโปรแกรม

re_size 003

 3. คลิกที่ Image Size ตามภาพด้านบน เพื่อจะลดขนาดภาพ
re_size 004
4. จะปรากฎหน้าต่าง Image Size ขึ้นมา ภายในหน้าต่างจะแสดง Pixel Dimension 28.7M คือขนาดที่ภาพถูกบีบอัดมา (Width ก็คือความกว้างของรูป  Height ก็คือความสูงของรูป)
re_size 005
5. ในช่อง Width ให้เราใส่ตัวเลขจำนวนขนาดที่เราต้องการย่อรูปลงไป ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันทั่วๆไปก็ประมาณ 1000 Pixel ส่วนในช่องของ Height ตัวเลขขนาดจะปรับลดตามสัดส่วนให้เองโดยอัตโนมัติ ขนาดของ Pixel ก็จะลดลงจาก 28.7M ก็จะเหลือ 1.92M (หายไปเยอะเลย)
re_size 006
6. เมื่อทำการกด OK ภาพจะถูกลดขนาดลงเหลือ 1000X669 Pixels เมื่อเราย่อภาพเสร็จ ภาพที่เห็นในโปรแกรมอาจดูเล็กมองไม่ถนัด ให้เราปรับ Adjustmant ที่ 100% (ดูที่กรอบสี่เหลี่ยมสีแดง)
re_size 007
7. เมื่อเราทำมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว แสดงว่าเราได้ทำการลดขนาดภาพเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการ Save ภาพ  จากรรูปด้านบนเราเลือกที่ Save for Web เพราะว่าจากภาพขนาด 28.7M ลดเหลือ 1.92M ก็ยังดูว่ามีขนาดที่ใหญ่อยู่ ไหนๆจะลดแล้วต้องลดให้สุดๆแต่คุณภาพของภาพยังดีอยู่
re_size 008
8. เมื่อเราเลือก Save For Web จะปรากฎหน้าต่าง Save For Web ขึ้นมา ให้ดูตามตัวเลขที่ผมทำไว้ตามลำดับ คือ 1. การแสดงภาพเป็น 4ช่อง ในแต่ละขนาด     2. ให้เลือกว่าเราต้องการภาพเป็นไฟล์อะไร     3. Quality คุณภาพของรูป     4. แสดงถึงคุณภาพและขนาดไฟล์ของภาพ ในที่นี้ผมเลือกที่ High ส่วน Quality ก็จะได้ที่ 60 ภาพที Save ออกมาก็จะมีขนาด 200.3K ที่ขนาด 1000×669 Pixels
re_size 009
9. ภาพที่ได้ออกมาจะมีขนาด ประมาณ 210K  ส่วนภาพต้นฉบับ 28.7M อย่างไรก็ตามภาพต้นฉบับก็ต้องดีกว่านะครับ ส่วนภาพแบบนี้เหมาะแก่การโพสลงเวบเสียเป็นส่วนใหญ่

One thought on “ย่อภาพอย่างไรให้โดนใจ

  • อ่านแค่คำนำก็โดนใจซะแล้ว ส่วนเรื่องวิธีการย่อภาพได้นำเสนอทีละขั้นตอนคงจะทำตามได้ไม่ยาก
    ขอบคุณสำหรับการแนะนำสิ่งที่ดีมีประโยชน์กับเพื่อนร่วมงานนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร