ความจริงใจสายใยแห่งความสำเร็จ (sincerity relationship of success)

ความจริงใจ (sincerity) คือ การเริ่มต้นการสนทนาด้วยเจตนาที่ดี มีความบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริงด้วยถ้อยคำที่มีความนุ่มนวลชวนให้คิดตาม ซึ่งเป็นที่มาของการสร้างมิตรภาพและการมีมิตรแท้ที่นำไปสู่ความศรัทธามานำซึ่งความสำเร็จและความเจริญก้าวหน้าในการดำเนินชีวิต
ดังนั้น พฤติกรรมที่แสดงออกถึงความจริงใจมักเริ่มต้นจากการพูดจาที่สื่อให้เห็นถึงความเข้าอกเข้าใจและความปรารถนาดีที่ทำให้รู้สึกว่าความสัมพันธ์ของคนสองคนมีความเป็นมิตรมากขึ้น สนิทสนมกันมากขึ้น กล้าที่จะพูดความจริงมากขึ้น ซึ่งความจริงใจนั้นเชื่อว่าใคร ๆ ก็คงชอบและแสวงหาคนที่มีความจริงใจอย่างแท้จริง
ดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสถึงความจริงใจไว้ว่า ” ความจริงใจต่อผู้อื่นเป็นคุณธรรมสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จและ ความเจริญ เพราะช่วยให้สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาอันเกิดจากความกินแหนงแคลงใจและเอารัดเอาเปรียบกัน นอกจากนั้น ยังทำให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ และความร่วมมือสนับสนุนจากทุกคนทุกฝ่าย ที่ถือมั่นในเหตุผลและความดี ผู้มีความจริงใจจะทำการสิ่งใดก็มักสำเร็จได้โดยราบรื่น (พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาลงกรมหาวิทยาลัย วันเสาร์ 11 ก.ค.2535)
จะเห็นได้ว่าความจริงใจเป็นคุณธรรมสำคัญเป็นอย่างมากที่จะช่วยนำพาให้เราประสบความสำเร็จนานัปการซึ่งผู้เขียนให้ความสำคัญและใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตตลอดมา เพราะเชื่อว่า หลักของความจริงใจก่อให้เกิดสายใยรักที่ช่วยนำพาให้ไปพบกับสิ่งดีงามเสมออันจะนำมาซึ่งการสร้างมิตรภาพที่แนบแน่นที่เต็มไปด้วยความรัก ความเมตตา ความห่วงใย การดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งในโลกของการทำงานหรือการดำเนินชีวิตของคนเราไม่สามารถประสบความสำเร็จหรือฟันฝ่าปัญหาหรืออุปสรรคไปได้ถ้าปราศจากความจริงใจของคนรอบข้าง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร