ความเครียด…สิ่งที่ต้องกำจัดออกไป

ความเครียดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและจิตใจโดยตรง เป็นเรื่องของความรู้สึกไม่พอใจ ไม่ชอบใจ รู้สึกว่าสิ่งนั้นเกินกำลัง เกินความสามารถที่เราจะรับได้ เชื่อได้ว่าหลายๆ คนคงจะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตนเองไม่มากก็น้อยแล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคนที่พบเจอ ความเครียดนั้นมีหลายระดับ เครียดมาก เครียดน้อยแตกต่างกันไป และขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนจะรับมือได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าความเครียดอยู่ในระดับพอดีกับตัวเรา เราสามารถรับและควบคุมได้ จะช่วยกระตุ้นให้เรามีพลัง มีความกระตือรือร้นในการต่อสู้ชีวิต เอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างไม่ย่อท้อ  แต่เมื่อใดที่ความเครียดมากเกินไป จนเราไม่สามารถควบคุมได้ เมื่อนั้นเราจึงควรหาวิธีกำจัดความเครียดออกไปกันดีกว่า
ความเครียดที่ส่งผลต่อร่างกายและสุขภาพ คือ ระบบการย่อยอาหาร ความสัมพันธ์กับผู้อื่น การนอนหลับ ศักยภาพในการทำงาน วิงเวียน ไม่มีสมาธิ ปวดศีรษะ เป็นต้น เมื่อร่างกายปล่อยฮอร์โมนความเครียด “คอร์ติซอล” ออกมา ฮอร์โมนนี้จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และไตรกรีเซอไรด์ จึงส่งผลกระทบต่อร่างกายดังข้างต้น
การกำจัดความเครียดโดยการออกกำลังกายจะช่วยทำให้เราลืมเรื่องเครียดๆ ได้ดี ยิ่งออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพียงแค่เราเดิน วิ่ง หรือเต้น ก็จะเป็นเกราะป้องกันให้กับสุขภาพเราได้เช่นกัน ถ้าคิดว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็ใช้วิธีการพูดคุยปรึกษากับคนที่เราไว้วางใจ คุยแล้วสบายใจ สามารถปรับทุกข์ได้ หรืออยู่กับคนที่มีอารมณ์ขัน พูดคุยสนุก เพราะอารมณ์ขันนั้นจะช่วยสลายความเครียดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี คลายความเครียดของกล้ามเนื้อและสร้างความกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงให้กับร่างกายได้ดีเช่นกัน ถนัดวิธีไหนใช้วิธีนั้น เชื่อได้ว่าทุกคนสามารถฝ่าฝันอุปสรรคได้อย่างแน่นอน แล้วความสุขจะมาแทรกซึมอยู่ในหัวใจของเราแทน…ความทุกข์ ความเครียด
ขอบคุณที่มา
ความเครียด. เข้าถึงเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556. เข้าถึงได้จาก : http://www.watpon.com/test/serious.htm.
บ็อบ, สมิท. (2550). คู่มือกำจัดความเครียด. กรุงเทพฯ : คลินิกสุขภาพ.
โรงพยาบาลมนารมย์. ความเครียด. เข้าถึงเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556. เข้าถึงได้จาก : http://www.manarom.com/article-detail.php?id=98.

One thought on “ความเครียด…สิ่งที่ต้องกำจัดออกไป

  • แหล่งที่มา ครั้งต่อไปใช้รูปแบบ บัณฑิตวิทยาลัย ม.ศิลปากร 2554

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร