ห้องสมุดกับ Twitter

logo
เรามักคุ้นเคยกับคำว่าเต้นทวิซทที่บิดตัวกลับไปกลับมา หรือกระโปรงที่หันจีบชนกัน ที่มาจากภาษาอังกฤษว่า twist
ส่วน twitter แปลว่า นกที่ส่งเสียงร้องจ๊อกแจ๊ก ดังนั้นโลโก้ของ https://twitter.com/ จึงเป็นรูปนก
Twitter (ทวิตเตอร์) ได้เปิดพื้นที่ให้สมาชิกที่สมัครเข้าไปเขียน blog เพื่อบอกว่า กำลังทำ (คิด) อะไรอยู่  โดยมีสโลแกนว่า What are you doing?  การเขียน blog ใน Twitter แตกต่างจาก blog อื่น ตรงที่โพสต์ข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร ซึ่งเมื่อพิมพ์เข้าไปก็จะมีตัวเลขแสดงจำนวนขึ้นไว้ให้ และยังสามารถที่จะส่งข้อความสั้นๆไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดอินเทอร์เน็ตเข้าอ่านเหมือน blog ทั่วไป ใน Firfox มี addon ที่ชื่อ Post to Twitter ให้เราใช้  โดยที่เราอยู่ใน url อื่นก็สามารถส่งข้อความไปใน Twitter ได้โดยไม่ต้องไปที่หน้าเว็บของเขา เมื่อใส่ข้อความไปก้จะกลับมาที่หน้าจอเดิม นับว่าช่างคิดกันจริงๆ ส่วนมือถืออะไรนั้นยังไม่เคยลองใช้ รวมทั้งการส่งรูปภาพขึ้นไปใน twitter
ถามว่าแล้วห้องสมุดไปเกี่ยวอะไรด้วย ตอบว่าหอสมุดฯ จะให้ช่องทางการสื่อสารนี้แจ้งผู้ใช้บริการว่า ห้องสมุดกำลังทำอะไรอยู่ เช่น ปิดบริการ มีนิทรรศการ แนะนำหนังสือ ฯลฯ เพราะเราจำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการสื่อสาร ตามความเป็นไปของโลก และความเป็นไปของกระบวนการประกันคุณภาพ  ที่ต้องคิดและต้องทำ เพื่ออะไรล่ะ คะแนน หรือโบนัสมั๊ง นอกจาก Twitter แล้ว ยังได้มีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารอีกคือ ใน hi5 และ msn ซึ่งสองอันนี้น้องยาหยีเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งคงเขียนมาเล่าให้พวกเราอ่านกัน

sutwitter

นอกจากทำในนามของหอสมุดเพื่อให้ผู้ใช้บริการหรือพวกเราไปเป็นติดตาม (follower) ส่วนตัวเองยังลงทะเบียนเป็นของเราเองเพื่อให้คนอื่นตามเราและดูว่าเราทำอะไร  (follower) และเพื่อให้ตัวเราไปตามใคร (following)
คนที่เราตาม  (following) นอกจากชาวพลพรรครักเอยแล้ว ยังมีเพื่อนร่วมงานและเพื่อนร่วมวิชาชีพในโลกนี้ หลายเรื่องราวที่เรารู้ก็มาจากการตามกันไปตามกันมา ก็จะมีชาวโลกมาบอกว่าว่าตอนนี้มีเรื่องนี้อยู่นะให้ตามไปอ่านตามไปค้นกัน นอกจากจะมีเรื่องราวแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่ให้เราได้บ่นบ้าไปเรื่อยๆ ซึ่งดูๆ แล้วไม่รู้จะเหมาะกับสังคมไทยหรือการอยู่แบบสังคมนินทาหรือไม่ เอาไว้ใช้กับตัวเองแล้วกัน
ในศิลปากรเท่าที่สำรวจมีหน่วยงานที่มีการทำแบบนี้สองหน่วยงานคือ คณะ ICT และ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ส่วนของเรายังไม่ประกาศให้ผู้ใช้ทราบ
ใครอยากรู้ว่าเราคิดอะไร บ่นเรื่องอะไรก็ตามมาแล้วกันเน้อ ทั้ง follower หรือ following ตามกันไปตามกันเรื่อยๆ สนุกดีไม่ได้เสียเวลาอะไร เช้า กลางวัน เย็นที่เป็นเวลาส่วนตัวก็มาไล่ๆ ดู อันไหนน่าสนใจก็ตามต่อๆ กันไปอีก ทำให้เห็นมุมมองอะไรที่กว้างและขึ้นกว้าง เทคโนโลยีง่ายๆ สบายแบบนี้สนุกดีนา
เพื่อนๆ ที่ตามข้าพเจ้าอยู่ขอเชิญชวนให้ไปตามใน suslibrary ด้วยค่ะ ส่วนใครจะฝากข่าวแจ้งได้เช่นกันค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร