ยืนตรง…เคารพธงชาติไทย

     
มาเร็ว มาเร็ว ได้เวลาแปดโมงเช้าแล้ว เสียงคุณสมปอง (หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ) ร้องบอกสมาชิกชาวหอสมุดทุกคน เมื่อได้ยินเพลงชาติไทยดังขึ้น  ชาวหอสมุด ฯ ที่มาถึงที่ทำงานตั้งแต่เช้า ก็จะคอยเวลาร้องเพลงชาติ พร้อมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ( ดีกว่าร้องเองคนเดียวที่บ้าน )  และเป็นการดีที่มาถึงที่ทำงานแต่เช้า รถก็ไม่ติด มีเวลาเตรียมความพร้อมก่อนเปิดบริการหอสมุด ฯได้อย่างดียิ่ง ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี พร้อมทำงานได้อย่างดีเยี่ยมในวันนั้นนั้นอีกด้วย
 
ขณะนี้เวลา 8.00 น. ตรง
ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรง เคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย…
ประเทศไทยรวมเลืิอดเนื้อชาติเชื้อไทย เป็นประชารัฐ ไผทของไทยทุกส่วนอยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่ สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี เถลิงประเทศชาติไทยทวี มีชัย  ชโย
ราชอาณาจักรไทยมีธงไตรรงค์เป็นธงชาติมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2460 (ค.ศ.1917 ) ลักษณะของธงชาติเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีแถบสีน้ำเงินแก่กว้าง 1 ใน 3 ของความกว้างของธงชาติอยู่กลาง มีแถบสืขาวกว้าง 1 ใน 6 ของความกว้างของธงชาติข้างละแถบ และมีแถบสีแดงกว้างเท่ากับแถบสีขาวประกอบข้่้างนอกอีกข้างละแถบ
พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานนามว่า ธงไตรรงค์ คือ สีแดง หมายถึง ชาติและความสามัคคีของคนในชาติ สีขาว หมายถึง ศาสนา ซึ่งเป็นเครื่องอบรมสั่งสอนจิตใจให้บริสุทธิ์ สีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุขของประเทศ
ในอดีตประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงแบบธงชาติมาหลายครั้ง คือ จากธงชาิติพื้นแดงเรียบมาเป็นธงชาติสีแดงมีช้างเผือกไม่ทรงเครื่องอยู่กลาง ธงชาติพื้นแดงช้างเผือกทรงเครื่องยืนแท่น และธงไตรรงค์ ซึ่งเป็นธงชาติไทยสืบมาจนปัจจุบัน
    
อ้างอิง : ภูสิทธิ พลายชมภู.  ธงชาติและตราแผ่นดินทั่วโลก.  กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, 2552.  หน้า 57.

2 thoughts on “ยืนตรง…เคารพธงชาติไทย

  • เหตุที่เปลี่ยนจากพื้นแดงเรียบๆ มาเป็นธงช้างเผือกว่ากระไรจำไม่ได้
    แต่เหตุที่เปลี่ยนจากธงช้างเผือกเป็นธงสามสี แถมยังสมดุลบนล่างมีที่มา
    เมื่อคราว ร.6 เสด็จเยี่ยมราษฎรน้ำท่วม
    ซึ่งอาจจะด้วยอารามรีบร้อนติดธงประดับต้อนรับ
    ธงบางบ้านช้างเกิดหงายท้องขาชี้ฟ้าซะงั้น
    ทรงเห็นว่าขาดความสง่างาม แถมธงช้างหาซื้อยากชาวบ้านทั่วไปลำบากหา
    จึงคิดเปลี่ยนเป็นธงที่สมมาตร จะแขวนกลับหัวกลับหาง
    กลับหน้ากลับหลัง ก็จะยังคงสง่างาม
    จึงเกิดเป็นธงไตรรงค์ ธงไทยปลิวไสวสวยงามสง่าดังนี้แล

  • พระอัจฉริยะของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว(ร.6) ผู้เป็นเจ้าของ(ขออนุญาตใช้คำสามัญ)ที่ดินพระราชวังสนามจันทร์ที่พวกเราอยู่ทำงานกันนี้ เฉียบแหลม มากๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร