เทคนิคการให้บริการ

ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นผู้รับผิดชอบด้านงานบริการโสตทัศนศึกษา หัวใจสำคัญคือ ผู้รับบริการซึ่งเป็นเป้าหมายของการทำงานด้านการบริการให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการปฏิบัติงานด้านการบริการให้บรรลุเป้าหมาย คือ เทคนิคการให้บริการซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนงานบริการโสตทัศน์เพื่อตอบสนองความต้องการหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการ นั่นหมายถึง การเป็นผู้ให้บริการที่ดี ผู้รับบริการเกิดความประทับใจและชื่อชมองค์กรรวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรอีกด้วย ดังนั้นการที่จะเป็นผู้ให้บริการมืออาชีพนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพและมีคุณสมบัติที่เหมาะสมพร้อมทั้งมีการพัฒนาเทคนิคการให้บริการเพื่อให้การบริการมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายละเอียด ดังนี้
1. ผู้ปฏิบัติงานด้านการบริการควรเป็นผู้รักงานบริการเพราะผู้ที่รักงานบริการจะมีความเข้าใจและเอาใจใส่ในงานและให้ความสำคัญต่อผู้รับบริการ มีความเอาใจใส่ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือผู้รับบริการ
2. ผู้ให้บริการควรมีบุคลิกภาพและลักษณะการแต่งกายที่ดูสะอาดเรียบร้อยรวมถึงกิริยามารยาทที่แสดงออกควรเป็นไปตามธรรมชาติ เช่น การหัวเราะ การยิ้ม การแสดงท่าทางประกอบการสื่อสาร
3. เทคนิคการให้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนทนาที่ทำให้ผู้รับบริการเกิดความประทับใจ ซึ่งมีวิธีง่าย ๆ คือ
3.1 การสร้างความเป็นกันเองเพื่อให้ผู้บริการเกิดความอุ่นใจ แสดงความเป็นมิตรภาพที่แสดงออกทางสีหน้า แววตา กริยาท่าทาง และน้ำเสียงที่มีความสุภาพ
3.2 เน้นการฟังเป็นหลัก ผู้ให้บริการควรเป็นผู้ฟังที่ดี ตั้งใจฟังในขณะที่ผู้รับบริการกำลังพูดไม่ควรแสดงความไม่พอใจออกมา
3.3 ผู้ให้บริการควรทบทวนคำพูดเพื่อแสดงให้ผู้รับริการทราบว่ามีความตั้งใจฟังในเรื่องที่ผู้รับริการพูด
 
ข้อควรระวังในการให้บริการ
1. ไม่สนใจหรือไม่ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ควรคำนึงอยู่เสมอว่าผู้รับบริการมีความสำคัญ
2. การให้บริการขาดตกบกพร่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องย้ำเตือนอยู่เสมออย่าให้ขาดตกบกพร่องเพราะอาจส่งผลกระทบงานบริการอื่น ๆ เกิดความเสียหายตามไปด้วย
3. การดำเนินการล่าช้า ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีอย่างยิ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ผู้รับบริการได้
4. ใช้กริยาวาจาไม่เหมาะสม ที่อาจทำลายความรู้สึกของผู้รับบริการ ซึ่งในการให้บริการนั้นสามารถรับรู้ได้จาก กริยา ท่าทาง น้ำเสียง ดังนั้นผู้ให้บริการควรมีสติและรู้จักควบคุมอารมณ์
5. การสร้างความผิดหวังให้กับผู้รับบริการ เช่น การพูดโทรศัพท์ไม่เหมาะสม การไม่สนใจหรือไม่เต็มใจให้บริการ การให้บริการผิดพลาดสร้างความเสียหายให้แก่ผู้รับบริการ
 
แนวทางการปฏิบัติการให้บริการ
1. ด้านร่างกาย มีสุขภาพแข็งแรง หน้าตาสดใจ ยิ้ม ทักทาย การแต่งกายเรียบร้อย มีกิริยาสุภาพ ต้องวางตัวเป็นมิตร เปิดเผย จริงใจ
2. ด้านวาจา  ในการสนทนากับผู้รับบริการควร  มีนำเสียงไพเราะชวนฟัง และชัดเจน ใช้ถ้อยคำเหมาะสม พูดให้เกิดประโยชน์แก่ผู้รับบริการ
3. ด้านจิตใจ ต้องทำจิตใจให้เบิกบาน แจ่มใส ยินดีที่จะต้อนรับ
จะเห็นได้สิ่งสำคัญของงานบริการคือ ผู้ให้บริการต้องมีบุคลิกภาพและคุณลักษณะที่มีความเหมาะสม มีความรู้ความสามารถ รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เป็นผู้ที่มีใจให้บริการเป็นสำคัญ มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับบริการทุกคนรวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ห้องสมุดอีกด้วย
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร