กินกบตัวนั้นซะ

:mrgreen: เห็นชื่อเรื่องแล้วบางคนก็ร้องอ๋อ! บางคนก็ร้องเอะ!
🙄 ที่ร้องเอ๊ะ เพราะ ทำไมต้องกินกบ กบมาเกี่ยวอะไร หรือว่าเป็นเรื่องของอาหารป่า ประเภทที่ขายในร้านอาการกันนะ
😮 และที่ร้องอ๋อเพราะว่า บางคนอาจจำได้ว่าเป็นชื่อของหนังสือเล่มหนึ่งใช่มั๊ยเอ๋ย
เฉลยเลยดีกว่า เป็นชื่อของหนังสือเล่มหนึ่งค่ะ ค่อนข้างเก่าแล้ว พิมพ์ตั้งแต่ปี 2545 (ฉบับภาษาไทย) จำได้ว่าเมื่อตอนไปเรียนป. โท ที่จุฬาฯ อาจารย์ที่สอนวิชาบริหารจัดการห้องสมุด ให้ไปอ่าน ฉบับภาษาอังกฤษ แล้วนำมาวิจารณ์กันหน้าห้อง หนังสือที่พูดถึงวิธีการทำงานให้ได้งานมากขึ้นโดยใช้เวลาให้น้อยลง และหยุดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งนั้นเอง การเปรียบเทียบความหมายของ” กบ ” คือ “งาน” นั่นเอง
ความคิดเรื่องเวลาต้องยกนิ้วให้กับความคิดดีๆ กับพี่สมปองที่ชอบพูดอยู่เสมอว่า คนเรามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน
โดยส่วนตัวแล้วเนื่องจากเป็นศิษย์เก่าศิลปากร จึงชอบคำพูดที่ว่า “พรุ่งนี้ ก็สายเสียแล้ว” ที่เป็นวลีที่ติดปากท่านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี
หากเป็นการทำงานเราก็ต้องรู้จักจัดลำดับงานคนบางคนใช้เวลาทำงานแค่หนึ่งวันแต่ผลของงานที่ได้เทียบเท่ากับที่คนอีกคนหนึ่งที่ต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งวัน อาจเป็นสองวัน หรือมากกว่านั้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าเขาทำงานเป็นและใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ รู้จักวางแผนงาน รู้จักจัดลำดับความสำคัญของงาน
และนี่เป็นบทสรุป 21 วิธี จากหนังสือเรื่อง “กินกบตัวนั้นซะ” ในการเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ที่เราจำเป็นต้องทบทวนหลักการนี้เป็นประจำเสมอ จนจำได้ขึ้นใจ อยู่ในความคิดและการกระทำ
1. จัดโต๊ะ : ตัดสินใจให้แน่นอนว่าคุณต้องการอะไร ความชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ เขียนเป้าหมายและจุดประสงค์ของคุณขึ้นมาก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือ
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ก่อนที่จะตัดสินใจว่ากบตัวไหนเป็น “กบ” ของคุณและลงมือกินมัน คุณต้องตัดสินใจให้ชัดเจนว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่คุณต้องการเอาชนะ หลังจากตัดสินใจได้  โดยจัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง และลงมือทำตามแผนนั้นทันที เหตุผลที่คนบางคนทำงานได้มกกว่าและรวดเร็วเพราะเขามีความชัดเจนในเป้าหมาย 😯
2. คิดบนกระดาษทุกนาทีที่คุณใช้ในการวางแผนงานสามารถประหยัดเวลาในการปฏิบัติงานของคุณได้ 5-10 นาที
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….วางแผนทุกวันไว้ล่วงหน้า : เชื่อหรือไม่ว่าทุก 1 นาทีที่คุณใช้ในการวางแผนจะช่วยให้ประหยัดเวลาได้มากถึง 10 นาทีในการลงมือปฏิบัติ และขณะที่คุณทำงานตามรายการที่ได้วางแผนไว้ คุณจะรู้สึกว่าทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และจะมีแรงบันดาลใจ ให้ทำงานมากขึ้นไปอีก เขียนทุกอย่างที่คุณยังทำไม่เสร็จในวันนี้ และเพิ่มเติมสิ่งที่คุณจะทำในวันพรุ่งนี้เพิ่มลงไป 😯
3. 20% ของงานที่คุณทำคือตัวที่จะรับผิดชอบผลลัพธ์อีก 80% ของคุณ จงตั้งสมาธิอยู่กับาน 20% แรกนั้น
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ใช้กฎ 80/20 กับทุกอย่าง : บางครั้งงานในส่วน 20 % นั้น อาจเป็นงานที่มีคุณค่ามากกว่างานอีก 80 % ที่เหลือรวมกัน ดังนั้นจึงควรเลือกทำงานมีผลต่อชีวิตและอาชีพการงานของคุณและให้เวลากับงาน ที่มีค่าต่ำน้อยลง เพราะคนส่วนใหญ่มักผักวันประกันพรุ่งกับใน 20 % ที่เป็นงานหัวแถวที่มีค่า และหันไปทำงาน 80 % ที่สำคัญน้อยกว่า 😯
4. งานที่สำคัญที่สุดของคุณและการจัดลำดับความสำคัญคือสิ่งที่สร้างผลลัพธ์ที่รุนแรงที่สุดทั้งในแง่บวกหรือแง่ลบกับชีวิตและการงานของคุณ จงเพ่งเล็งสิ่งเหล่านี้ให้มากกว่าอะไรทั้งหมด
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….พิจารณาถึงผลที่จะตามมา : งานที่สำคัญคืองานที่มีผลต่อคุณในระยะยาว ดังนั้นก่อนที่จะลงมือทำอะไรควรถามตัวเองก่อนว่า “กิจกรรมหรือโครงการไหนที่ถ้าฉันทำได้ดีและทำได้ทันจะมีความสำคัญต่อตัวเราหรือองค์กรมากน้อยแค่ไหน” 😯
5. ก่อนเริ่มลงมือทำงานตามรายการ จงใช้เวลาครู่หนึ่งในการเรียบเรียงมันตามคุณค่าและลำดับความสำคัญเพื่อที่คุณจะมั่นใจได้ว่าคุณกำลังทำงานที่สำคัญที่สุดของคุณ
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ฝึกวิธี ABCDE อย่างต่อเนื่อง เป็นวิธีที่ดีมากในการจัดลำดับความสำคัญ ที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกวัน โดยให้งาน “A” คือ งานที่สำคัญที่สุดของคุณ เป็นกบตัวใหญ่ของคุณ งาน B, C, D, E คืองานที่สำคัญรองลงมา เป็นลูกอ๊อดสำหรับคุณ 😯
6. ชี้ชัดและกำหนดหัวใจสำคัญเหล่านั้นที่คุณต้องมีเพื่อให้ทำงานได้ดี และพยายามทำมันตลอดทั้งวัน
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….เน้นที่หัวใจของงาน : ถามตัวเองว่า “ทำไมองค์กรถึงจ้างฉัน” นั่นคือการรู้ว่าหัวใจสำคัญของงานคุณคืออะไรและตั้งใจทำให้ดีที่สุด 😯
7. คุณไม่มีเวลาพอที่จะทำทุกอย่าง แต่มีเวลาเสมอที่จะทำสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งนั้นคืออะไร?
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….เชื่อฟังกฎแห่งประสิทธิภาพโดยความจำเป็น : คุณไม่มีเวลาพอที่จะทำทุกอย่าง และไม่มีวันทำตามทัน เลิกคิดได้เลย ให้หวังแค่ทำงานที่สำคัญให้เสร็จทันก็พอ คือกินกบตัวที่ให่ท่สุดนั่นเอง 😯
8. การเตรียมการล่วงหน้าที่เหมาะสมเป็นการป้องการปฏิบัติงานที่ไม่ได้เรื่อง
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….เตรียมพร้อมอย่างรอบคอบก่อนเริ่มลงมือ : การเตรียมการล่วงหน้าที่เหมาะสมเป็นการป้องกันความล้มเหลวของงาน เช่น เริ่งด้วยการเคลียร์โต๊ะทำงานเพื่อให้มีงานเพียงชิ้นเดียวที่อยู่ตรงหน้า เหมือนกับที่เตรียมกบกับเครื่องปรุงไว้เพื่อเตรียมปรุง 😯
9. คุณยิ่งรอบรู้และมีความชำนาญในงานที่เป็นหัวใจสำคัญมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งลงมือทำงานนั้นได้เร็วขึ้นและทำมันให้แล้วเสร็จได้เร็วเท่านั้น
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ทำการบ้านของคุณ : จงให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพราะยิ่งคุณรอบรู้และชำนาญในงานที่เป็นหัวใจสำคัญมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำงาน นั้นให้แล้วเสร็จได้เร็วขึ้นเท่านั้น 😯
10. พิจารณาให้ชัดเจนว่าคุณถนัดทำงานอะไรหรือทำงานอะไรได้ดี แล้วก็เทใจให้กับการทำงานนั้น ๆ เต็มที่
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ใช้พรสวรรค์ของคุณเป็นอำนาจสู่ความสำเร็จ : พิจารณาให้ชัดเจนว่าคุณถนัดหรือมีพรสวรรค์ในงานอะไรหรือทำงานอะไรได้ดี แล้วก็ทุ่มเทให้กับงานนั้น ๆ อย่างเต็มที่ 😯
11. พิจารณาคอขวดหรือจุดสกัดทั้งภายในหรือภายนอกที่เป็นตัวกีดขวางในการบรรลุเป้าหมายสำคัญที่สุดของคุณ และตั้งอกตั้งใจทำให้มันบรรเทาเบาบางลง
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….มองหาตัวเหนี่ยวรั้งมิให้ทำงานที่สำคัญของคุณ : พิจารณาคอขวดหรือจุดสกัดทั้ง ภายในหรือภายนอกที่เป็นตัวกีดขวางในการบรรลุเป้าหมายสำคัญที่สุดของคุณ และตั้งอกตั้งใจทำให้มันบรรเทาเบาบางลง 😯
12. คุณสามารถทำงานที่ใหญ่ที่สุดและสลับซับซ้อนมากที่สุดให้ลุล่วงได้ถ้าคุณทำมันทีละก้าว
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….เดินตามถังน้ำมันทีละใบ : คุณสามารถทำงานที่ใหญ่ที่สุดและสลับซับซ้อนมากที่สุด ให้ลุล่วงได้ถ้าคุณทำมันทีละขั้นตอน ก้าวที่ละขั้น ทำอย่างหนึ่งให้เสร็จก่อน แล้วค่อยที่ไปเรื่อยๆ แล้วจะทึ่งกับความสำเร็จ 😯
13. จงสมมติว่าคุณต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นเวลาหนึ่งเดือนและจงทำงานให้ เหมือนกับว่า คุณต้องทำงานสำคัญทั้งหมดของคุณให้แล้วเสร็จก่อนออกเดินทาง
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….สร้างแรงกดดันให้กับตัวเอง : ต้องเพาะนิสัยสร้างแรงกดดันให้กับตนเอง มาตรฐานงานที่ตั้งไว้กับงานและพฤติกรรมของเรา เราต้องจึงต้องจัดการโดยตื่นเช้า ทำงานหนักหน่อย อยู่ดึกหน่อย ทำงานให้มากกว่าค่าจ้างอยู่เสมอ 😯
14. พิจารณาว่าช่วงเวลาไหนที่คุณมีพลังกายและพลังความคิดสูงที่สุดในแต่ละวัน แล้วทำงานที่สำคัญที่สุดของคุณในช่วงเวลานั้น พักผ่อนให้มาก ๆ เพื่อที่คุณจะได้ทำงานได้ดีที่สุด
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….เพิ่มอำนาจส่วนตัวของคุณให้สูงสุด : ความจริงในแต่ละวันนั้นจะมีช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งที่เราสามารถทำงานได้ดีที่สุด หาให้เจอ และใช้เวนั้นกับงานที่ท้าทาย 😯
15. จงเป็นเชียร์ลีดเดอร์ให้กับตัวคุณเอง มองหาแต่สิ่งดี ๆ ในทุกสถานการณ์ เน้นย้ำในวิธีแก้มากกว่าในตัวปัญหา มองโลกในแง่ดีและสร้างสรรค์อยู่เสมอ
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ : สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง เพื่อเอาชนะความลังเลและความหวาดกลัว และหัดเป็นคนมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ 😯
16. เนื่องจากคุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ ดังนั้นคุณจึงต้องเรียนรู้ที่จะผัดผ่อนงานที่มีค่าต่ำออกไปก่อน เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาพอในการทำเรื่องบางอย่างที่สำคัญจริง ๆ
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ฝึกนิสัยผัดวันประกันพรุ่งในทางสร้างสรรค์ : เนื่องจากคุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ จึงต้องเรียนรู้ที่จะผัดผ่อนงาน ที่มีค่าต่ำ ออกไปก่อน เพื่อจะได้มีเวลาพอในการทำสิ่งที่สำคัญจริง ๆ 😯
17. เริ่มต้นแต่ละวันด้วยงานที่ยากที่สุดก่อน งานที่ทำให้คุณต้องทุ่มเทตัวเองให้กับมัน และจงตั้งปณิธานแน่วแน่ว่าจะทำมันจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ทำงานที่ยากที่สุดก่อน : เริ่มต้นแต่ละวันด้วยงานที่ยากที่สุดก่อน งานที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด คุณจะมีไฟและทำงานได้ดี 😯
18. แบ่งงานใหญ่ที่ซับซ้อนลงเป็นงานชิ้นเล็กขนาดพอคำ แล้วเริ่มลงมือทำานด้วยการทำงานชิ้นเล็ก ๆ ทีละชิ้นก่อน
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….แล่และหั่นงานเป็นชิ้นเล็ก ๆ : แบ่งงานใหญ่ที่ซับซ้อนลงเป็นงานย่อยๆ แล้วเริ่มลงมือทำทีละชิ้น ไม่นานนักเราจะพบว่า เรากลายเป็นคนที่ชอบทำงานย่อยที่ละชิ้น และยังไม่ทันรู้ตัวงานทั้งหมดก้เสร็จสิ้นแล้ว 😯
19. แบ่งวันของคุณออกเป็นช่วงเวลาใหญ่ ๆ ที่จะสามารถทุ่มเทสมาธิเป็นเวลานาน ๆ ให้กับงานที่สำคัญที่สุด
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….สร้างเวลาชิ้นโต :  วิธีจัดเวลาคือต้องวางแผนเวลาในวันนั้นไว้ล่วงหน้า กำหนดเวลาให้เฉพาะกับงานนั้นๆ หากเป็นเวลาทำงานต้องกำจัดสิ่งวอกแวกออกไปเช่น การปิดโทรศัพท์ 😯
20. สร้างนิสัยเสือปืนไวในงาน โดยทำตัวให้ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ทำงานทุกอย่างได้เร็วและทำได้ดี
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….สร้างสำนึกแห่งความเร่งรีบ : ลงมือทำงานอย่างรวดเร็วและแข็งขัน เราจะทำงานเสร็จได้มากกว่าคนทั่วไปที่ทำงานในเวลาเท่ากัน ด้วยสภาวะจิต “ไหลลื่น” 😯
21. จัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจน เริ่มต้นทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนทันที แล้วทำไม่หยุด จนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ 100 % นี่คือเคล็ดลับที่แท้จริงสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงและการทำงานที่ได้ผลสูงสุด
ซึ่งขยายความได้ดังนี้….ทำงานทุกอย่างทีละอย่าง : เลือกเฟ้นงานที่สำคัญที่สุดมาทำ แล้วจดจ่ออยู่กับมันจนเสร็จ การทำงานอย่างเดียวหมายถึงการที่เราลงมือทำงาน มีสมาธิจดจ่อและทำไปเรื่อยๆ โดยไม่วอกแวก จนงานเสร็จ 100 %  😯
ทั้ง 21 ข้อคือเคล็ดลับสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด หากฝึกหัดหลักการเหล่านี้ทุก ๆ วันจนกว่ามันจะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวคุณ ถ้าคุณติดนิสัยการบริหารเหล่านี้จนมันกลายเป็นบุคลิกที่ถาวรอย่างหนึ่งของคุณ อนาคตของคุณจะต้องก้าวไกล และก้าวหน้าอย่างแน่นอน 😛

//

2 thoughts on “กินกบตัวนั้นซะ

  • คนเขียนหนังสือเล่มนี้คือ Brian Tracy เป็นนักเขียน นักพูดระดับโลก งานเขียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องแนวการจัดการที่ไม่ใช่ทฤษฎีจ๋า ที่อ่านแล้วไม่รู้จะไปทำอย่างไร แต่เป็นลักษณะ self help ที่ตัวเราต้องลงมือปฏิบัติ หรือเรียนรู้ ไม่ใช่แค่อ่านเฉยๆ เค้าเคยมาพูดในเมืองไทยด้วย ประวัติส่วนตัวน่าสนใจดี พี่ชอบอ่านหนังสือของเค้า ตามงานเค้าได้ที่ http://www.briantracy.com/ พี่ feed blog เค้าเอาไว้อ่านเล่น

  • พี่ขอบอกให้ทุกคนเฉพาะอย่างยิ่ง ระดับ s หรือ C5 ขึ้นไป ต้องอ่าน แล้วทำความเข้าใจ อาจมีการทดสอบความใฝ่เรียน ใฝ่รู้ สามารถนำมาใช้กับการทำงานประจำวันได้เลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร