ไปสัมมนา PULINET วิชาการครั้งที่ 3 … ตอนไปพูด

การไปสัมมนาครั้งนี้ได้มีโอกาสไปเสนองาน หากดูเนื้อหาแล้วเหมือนเป็นการพูดกับตัวเองมากกว่า เรื่องที่พูดคือ ฤๅภาษาอังกฤษคือยาขม? เพราะเรื่องนี้เป็นทักษะยอดฮิตที่พัฒนาได้ยากมาก พัฒนาไปเท่าไรก็ไม่ได้ผลอย่างที่หวังและคิดว่าควรจะเป็นสักที
เรื่องนี้รวมถึงตัวเองด้วย แต่ด้วยความที่ใจกล้าและไม่สนว่าจะเป็นยังไง ในเรื่องของการสื่อสารภาษาอังกฤษจะพูดผิด พูดถูก เขียนไม่ดี เพราะแย่มากๆ แต่ก็พูดไป เขียนไป แบบมึนๆงง คนที่ฟังต้องพยายามเข้าใจหน่อยก็แล้วกัน เพราะยังไงก็น่าจะดีกว่าฟังคนอื่น อ่านที่คนอื่นเขียน แต่เราไม่มีประสบการณ์ตรง ก็คิดแค่นี้
รูปนี้น้องที่ ม.เกษตร ศรีราชา ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรเสมอมาถ่ายให้ จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ ดูแล้วน่ารักดี น่ารัก หมายถึงรูปแบบวิธีการนำเสนอของเจ้าภาพ

น้องที่เป็นพิธีประจำห้องว่าดื่นเต้นกลัวจำบทไม่ได้ เลยบอกว่าไม่ต้องตื่นเต้นร๊อกคนดันเองทั้งนั้น ส่วนเรื่องที่เกรงว่าจะจำบทไม่ได้ ให้ลองใช้วิธีการจำแบบเสาโรมัน เรื่องนี้เป็นความรู้ที่ได้มากจากการเรียนเรื่องเทคนิคการจำที่ อ.ธงชัย มาสอนให้กับพวกเรา ไม่ทราบว่ายังจำกันได้มั้ยและมีใครนำไฟใช้อย่างไรบ้าง
การไปพูดบนเวทีกำหนดให้พูด 10 นาที ตอบคำถาม 5 นาที สำหรับเราก็สบายๆ ไม่กดดันอะไร เตรียมสไลด์ไปจำนวน 24 สไลด์ มีคนบอกว่าสไลด์เราเป็นสไลด์เทพเพราะอุดมไปด้วยรูปภาพ หรือมีคำพูดเพียงไม่มีคำ หลายครั้งมีคนบอกว่าขอสไลด์ไปดู เราบอกว่ามันไม่มีจริงๆนะ ต้องฟังเสียงเราประกอบไปด้วยจึงจะได้อารมณ์และจิตวิญญาณ หากเป็นคนที่ฟังแล้วขอไป จะบอกว่าชอบเพราะเห็นภาพอย่างที่เรานำเสอนไปเมื่อไรจะเข้าใจว่าเราสื่อถึงอะไร
ครั้งนี้มีประโยคคำพูดอยู่ 2 สไลด์คือ … How prepared are Thais at speaking English? และ the fact is that…they don’t know what it is..
เนื้อหาของงานเป็นการไปเล่าเรื่องที่เราได้จากการสนทนากลุ่มกับน้องๆ ที่ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ของหอสมุดฯ ต่อการฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ ก่อนเขียนงานชิ้นนี้อ่านเอกสารมากมายที่เป็นงานวิจัยมีงานหลายชิ้นตรงกับบริบทของเรา ใช้เวลานานมากกกกกกในการอ่านและลงมือทำ และเป็นเพียงงานไม่กี่ชิ้นที่เสร็จก่อนเวลา เนื้อหาขอสรุปจากบทคัดย่อ ความว่า..
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดทำโครงการ Go to ASEAN มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับห้องสมุดและบุคลากร มีเป้าหมาย 4 ประการ คือ 1) การพัฒนาบุคลากร 2) การสร้างเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ 3) การสร้างกิจกรรมในห้องสมุดร่วมกับชาวต่างชาติ และ 4) การจัดการทรัพยากรสารสนเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาเซียน ในเรื่องการพัฒนาบุคลากร ดำเนินการแล้วโดยที่กำหนดฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษ ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน พ.ศ.2555
ผลการฝึกอบรมและการติดตามผลการนำไปใช้พบว่ายังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด จึงเสนอให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการเตรียมความพร้อมบุคลากรลักษณะกลุ่มเล็กๆ ในการนี้หอสมุดฯ ต้องปรับหลักสูตรด้วยการประเมินความคิดเห็นของบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีอายุงานไม่เกิน 5 ปี จำนวน 6 คน ด้วยการจัดสนทนากลุ่มตามประเด็นที่กำหนด รวมทั้งแสวงหาวิธีการการมีส่วนร่วมเพื่อกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรม
ผลการสนทนากลุ่มสรุปว่า กระบวนการฝึกอบรมผู้สอนควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้สอนควรเป็นชาวไทยในระยะแรก เมื่อเกิดความพร้อมแล้วจึงเป็นชาวต่างประเทศ เนื้อหาควรเริ่มจากคำศัพท์ง่ายๆ และคำที่ใช้ในการทำงานเฉพาะด้าน มีการยกตัวอย่างประโยคที่ควรรวบรวมองค์ความรู้จากรุ่นพี่ ควรมีเวลาการฝึกฝนสัปดาห์ละ 2 ครั้งๆ ละ 2 ชั่วโมง และยังมีแรงจูงใจอยากพัฒนาตนเองเพื่อไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ
เอกสารเรื่องนี้เราชอบอ่าน เพราะเป็นงานที่การอ้างอิงจากงานวิจัยมาสนับสนุนแทบทุกประโยคที่เขียน และแปลว่าไม่ได้โมเม คิดเอาเอง ซึ่งนานๆ จะเขียนงานแบบนี้สักครั้ง อาจารย์ที่เป็นกรรมการในห้องบอกว่าเห็นด้วยกับงานของเราที่รอรวมคำศัพท์พื้นฐานที่ใช้จริง แต่บอกว่าน้อยไป อยากให้ทำมากกว่านี้ ส่วนอาจารย์ที่มอบของที่ระลึกกระซิบว่า ปองเป็นภูมิใจของวงการนะที่สามารถคิดอะไรๆ แบบนี้ออกมาเสมอ …. ได้ยินแล้วตื้นตันมาก นึกแล้วยังขนลุก อาการนี้มากกว่าคราวที่มีน้องที่แทบจะไม่ได้คุยกันโพสต์บอกว่า พี่คือไอดอลของหนู หลังจากที่เราไปพูดเรื่อง Customers Delight
กลับมาเล่าให้พี่สุนีย์ว่า… พี่รู้ป่ะ หนูฟังแล้วรู้สึกกรึ่มๆ ฮึกเหิมจนน่าหมั่นไส้มาก 5555
ขณะนี้มีสิ่งที่ทำเสร็จแล้ว รอการสานต่อ ที่สำคัญรอน้องๆ มาอดทนในการฝึกฝนต่อไป ยังเด็กเล็กอยู่ต้องอดทนพออายุมากแม้มีเวลาคนละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่คงต้องนับถอยหลังเพราะหมดเวลาไปเสียแล้ว

ขณะนี้มีงานให้น้องๆ คนละจึ๊ก สองจึ๊ก เพราะปีหน้าตั้งใจจะเป็นเจ้ดันให้น้องๆ ไปขึ้นเวที พี่แค่ช่วยคิด น้องไปคิดต่อ แล้วลงมือทำ รู้จักฝึกฝน เก็บเกี่ยว ลองผิดลองถูก มองว่าทุกอย่างคือการสะสมประสบการณ์ รู้จักแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รู้จักคำว่าชัดเจนในงาน/หน้าที่ รู้จักว่าเราควรหาปลาเอง และเก็บรักษาปลา…
ดูหน่วยก้านแล้วแล้วอาจยกไปทั้งฝ่าย แค่นึกก็สุขใจแล้วพี่น้องเอ๊ย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร