อาลัย/คิดถึง…ผู้เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด

ใกล้ถึงวันเกษียณอายุราชการประจำปี (30 กันยายน) แล้ว ถ้านับวันคงเหลือเพียง 39 วันเท่านั้น สำหรับผู้เกษียณคงนับวันถอยหลังกันแล้วซินะ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์เรา มีผู้เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด จำนวนถึง 5 คน ซึ่งจำนวนมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา หากเมื่อถึงวันเวลานั้น เราคงมีความรู้สึกใจหาย อาลัย และคิดถึงพี่ๆ กันทุกคน เพราะพวกเราได้รู้จัก ได้ร่วมทำงาน ร่วมสุข ร่วมทุกข์ ร่วมความสำเร็จ และฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ร่วมกันมาถึง 27 ปี (จำนวนอายุราชการของจุ๋ม) ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำงานในฝ่ายเดียวกันทุกคน แต่เราก็พบหน้ากัน ได้พูด ทักทายกันเกือบทุกวันที่เรามาทำงาน ฉะนั้นตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2555 เป็นต้นไปเราคงได้แต่ส่งความระลึกถึงให้กันและกัน
ขอระลึกถึงความผูกพันธ์กับพี่ๆ ในวันที่เราได้อยู่ใกล้ชิดกันและทำงานร่วมกัน นานกว่า 20 ปี
พี่ยุพดี จารุทรัพย์ เป็นหัวหน้าฝ่ายบริการ มีโต๊ะทำงานใกล้ชิดกัน ซึ่งต้องพูดคุย ทักทาย ปรึกษางานและอื่นๆ กันทุกวัน   
พี่ศิริญญา ฐากุลวีรนันท์ อยู่ฝ่ายบริการด้วยกัน แต่ทำงานคนละตึก แต่เราก็มีเวลาสังสรรค์กันเกือบทุกวัน (ถ้าผู้เขียนมาทำงานเช้า)เพราะพี่ท่านต้องมาทำหนังสือพิมพ์ ณ เคาน์เตอร์ พี่จะมีเรื่องราวต่างๆ มาเล่าให้น้องๆ ฟังได้ตลอดเวลา เล่าได้อย่างสนุกสนาน แต่บ้านเราก็อยู่ “บาง”เดียวกัน เราน่าจะได้พบเจอกันบ่อยกว่าคนอื่น..นะ
พี่จิราภรณ์ พูพะเนียด อยู่งานธุรการ ทำงานคนละฝ่ายก็จริง แต่โต๊ะทำงานอยู่ใกล้กัน แม้บางวัน จะไม่ได้พูดหรือทักทายกัน แต่เราก็มองเห็นหน้ากันทุกวันนะ
พี่ธณิกุล จิระจิตตานนท์ อยู่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ทำงานตึกเดียวกัน อยู่คนละชั้น (ชั้นต่ำสุดกับสูงสุด) แต่เราก็พบกันเกือบทุกวันนะ เพราะพี่ต้องเดินผ่านเคาน์เตอร์ทำงานของน้องๆ ซึ่งถ้าไม่มีผู้ใช้บริการ พี่จะเข้ามาพูดทักทายกับพวกเราเสมอๆ ด้วยรอยยิ้มที่แสนจะหวาน
ส่วน พี่เพชร  ยอดแก้ว อยู่งานธุรการ ทำงานคนละฝ่าย คนละตึก (อดีต เราเคยทำงานฝ่ายบริการเหมือนกันนะ) แต่เราก็ได้พบเจอพูดคุย ทักทายกันบ่อยๆ แม้ว่าบางครั้งจะไม่ได้พูดกัน แต่เราก็ส่งรอยยิ้ม(เห็นฟันขาวราว ‘เพชร’ กำลังส่องประกาย) ให้กันเสมอ
เห็นไหมว่า พวกเราจะเจอหน้ากันเกือบทุกวันเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน แล้วจะไม่ให้ อาลัย…คึดถึง ซึ่งกันและกันได้อย่างไร
แต่เมื่อพบก็ต้องมีจาก (ขอยืมคำเขามาใช้) ขออำนวยอวยพร อัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ให้พี่ๆ ทั้ง 5 คน มีความสุขในชีวิตและสุขใจกับอาชีพใหม่ที่รออยู่นะค่ะ
21 กันยายน…….พบกัน
บ๊ายบาย….คิดถึงนะ!

4 thoughts on “อาลัย/คิดถึง…ผู้เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด

  • เห็นด้วยกับพี่จุ๋มค่ะ อารมณ์ …(ขัน) จังเลย เจ้าตัวแจ้งว่า เหลือเวลาอีก ๓๐วันจ้า ฉันว่าแล้วต้องมีคนเขียน ยังศรัทธา…และอาลัย … เพราะฉันทำงานร่วมกับพี่ๆ มาก็หลายวันอยู่ “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” ขออ้างอิงพี่ๆ ทุกคนที่พี่จุ๋มกล่าวถึง ด้วยค่ะ ว่า “พี่ๆ ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ และเป็นผู้ให้… (ขนมและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) และขอให้พี่ๆ มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาว ไม่เจ็บ ไม่จน ” ด้วยความรักและเคารพพี่ๆ ทุกคนค่ะ จะค้นงาน หรือให้ช่วยอะไร ถ้าทำให้ได้ไม่เกินกำลังก็ยินดีค่ะ

  • ไม่อยากบอกเลยว่าอ่านแล้วน้ำตาซึมเลย มันบอกไม่ถูกหัวใจมันแบ่งครึงว่า อีกใจก็อยากไป อีกใจก็ไม่อยากไป แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจ Ok ความผูกพันและอาลัยมันบรรยายไม่ถูก อยู่มา 30 กว่าปี หลับตาเดินได้เลย ย้ายมาก็ 3 ตึกแล้ว ถึงวันที่เลี้ยงส่งป้าดวงต้องเตรียมผ้าขนหนูผืนใหญ่ๆๆซับน้ำตา คนแรกที่จะร้องคงไม่พ้นน้องเก ขนาดยังไม่ได้ไปน้องเกก็น้ำตาซึมแล้ว รู้นะไม่มีใครสู้รบกับเด็กเป็นเพื่อนละซิ

  • ขอบคุณน้องๆ ทุกคน พี่ๆ ป้าๆ ก็คิดถึงน้องหนูทุกคนนะ หากมีสิ่งใดให้ช่วยได้ก็บอกกันได้ เพราะเราอยู่ร่วมกันมานาน เป็นยิ่งกว่าพี่น้อง รู้ใจกันมากกว่าใคร และหอสมุดแห่งนี้ได้ให้สิ่งต่างๆ แก่เรามามากมาย
    แต่การลาจากก็เป็นสัจธรรมชีวิตหนึ่ง มี Start ต้องมี Stop เหมือนเช่นที่พวกเราเลือก การเปลี่ยนคนใหม่ๆ เข้ามาทำงานแทน คิดว่าจะทำให้หน่วยงานได้เจอภาพใหม่ๆ สีสันใหม่ๆ
    ขอให้เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนโชคดีนะ

  • โดนใจจังกับสัจธรรมที่พี่หน่อยบอกไว้คือ มี start ก็ต้องมี stop อยากกด like ให้ร้อยครั้งเลยค่ะ หอสมุดเป็นที่ทำมาหาเลี้ยงชีวิตของเราทุกคนให้ดำรงตนอยู่ได้อย่างภาคภูมิค่ะ ให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ของชีวิตที่ไม่มีสอนในตำราอย่างแท้จริง เป็นบ้านหลังที่สองของชีวิตในความคิดของข้าพเจ้า ขอบคุณในความเอื้อเฟื้อที่พี่หน่อยมีให้ตลอดมากับเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนที่ร่วมงานมายาวนานด้วยค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร