ประมวลผลองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงาน ห้องสมุด เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จากการที่ข้าพเจ้าได้รับโอกาสจากหน่วยงาน และหัวหน้าฝ่ายโสตฯ ให้ไปศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงาน จากการประสบการณ์การปฏิบัติงานของบุคลากรและการบริหารจัดการห้องสมุดของสถาบันต่าง ๆ ในยุคของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งแนวทางการพัฒนาองค์กรของห้องสมุดสถาบันต่าง ๆ อันเป็นผลมาจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการสร้างความท้าทายสำหรับการบริหารจัดการของห้องสมุดต่อการพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลง
ประเด็นของการของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT : Information and Communication Technology) เข้ามาใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานบริการและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรด้วยการประสานสัมพันธ์และเชื่อมโยงเครือข่ายการดำเนินการไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา การส่งเสริมการเรียนรู้ การทำองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การจัดการและการแบ่งปันความรู้ การสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัว ชีวิตการทำงาน การสร้างให้บุคลากรเป็นผู้รักการเรียนรู้ และใฝ่หาความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
 ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงการทำงานและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมขององค์กรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ ด้วย ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศของผู้ใช้บริการที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ช่วยลดภาระของบุคลากรในงานประจำทั้งหลาย ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในงานบริการ เพื่อสร้างความคล่องตัวและข้อได้เปรียบสำหรับองค์กรแห่งการเรียนรู้
ที่สำคัญการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศจะเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มของการเชื่อมโยงเครือข่าย ดังเห็นได้จากการศึกษาดูงานที่ ห้องสมุดสถาบันต่าง ๆ คือ
1.การให้บริการทางโทรศัพท์ภายใน ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ม.เทคโนโลยีสุรนารี โดยมีการจัดตั้งโทรศัพท์ไว้ตามจุดต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้บริการโทรหาเจ้าหน้าที่ในกรณีที่มีปัญหาการใช้บริการ ซึ่งผู้ใช้จะได้ไม่ต้องวิ่งหาเจ้าหน้าที่ด้วยข้อจำกัดของเจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนน้อย แต่มีภาระงานที่รับผิดชอบหลายหน้าที่ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้แก้ปัญหาเรื่องของจำนวนบุคลากรมีจำนวนน้อย และเป็นการอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ไม่ต้องเดินหาเจ้าหน้าที่แต่รับบริการตามความต้องการของผู้ใช้
2.การให้บริการ iPad, iPod, ตู้ฟังเพลง ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศทั้งด้านนันทนาการและวิชาการ การประชุมผู้บริหารโดยใช้ระบบ วีดีโอ conference เพื่อลดการเดินทางที่มีประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ
3. การมีเครื่องยืม – คืน และ ตู้รับคืน หนังสืออัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้ ซึ่งเป็นระบบที่สามารถแจ้งผลของการเสียค่าปรับ หรือค้างส่ง โดยเจ้าหน้าที่ไม่ต้องมีภารกิจเรื่องการทวง สารสนเทศประเภทต่าง ๆ
4.การพัฒนาบุคลากร ด้วยการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ทุกสัปดาห์ เพื่อการกระตุ้นและปลูกฝังการพัฒนาตนเองให้เกิดการเรียนรู้ การทำงานเป็นทีม การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ไปฝึกอบรม โดยนำองค์ความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนให้เพื่อน ๆในองค์กรได้รับรู้ รับทรบ  แล้วประมวลผลขององค์ความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนนั้นเผยแพร่ โดยใช้ Blog เป็นสื่อกลาง หรือ กิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร การทำงาน และเพื่อนร่วมงาน
5.การสร้างอัตลักษณ์ หรือ จุดเด่น ขององค์กรที่สื่อถึงความเป็นตัวตนขององค์กร เช่น การสร้างบรรยากาศภายในองค์กรห้องสมุด ที่สื่อถึงความเป็นวัฒนธรรมของภาคอีสานและความทันสมัยด้านทคโนโลยี ซึ่งห้องสมุดพระราชวังสนามจันทร์อาจสร้างอัตลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นศิลปะ ความเป็นสีสันสดใส ความเป็นห้องสมุดที่มีบรรยากาศของห้องสมุดที่มีความเงียบสงบ  เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยวิธีตั้งกฎกติกา และสามารถปฏิบัติตามได้โดยมาตรฐานเดียวกัน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ของผู้ใช้บริการให้มีระเบียบวินัยมากขึ้น
6.การบริหารงานโดยนำ กลยุทธ์ R&D คือ การจะสร้างสรรค์  การพัฒนางาน ซึ่งผู้ใช้บริการ ผู้ปฏิบัติงาน มีส่วนสำคัญในการให้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพัฒนา ดังนั้นการพัฒนาระบบงาน การวิจัยสำรวจ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน
7.การสร้างความร่วมมือและเครือข่ายการทำงานและการให้บริการฐานข้อมูลสารสนเทศในระหว่างสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในเขตใกล้เคียง เป็นการสร้างสัมพันธภาพและ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานที่หลากหลาย และมีการให้บริการที่เข้าถึงผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือไม่เพียงแต่มีเฉพาะในประเทศไทย แต่คงต้องมีการสร้างความร่วมมือในระดับอาเซียนเพื่อความเป็นสากลเพิ่มขึ้น
8.การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งห้องสมุดส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในด้านการวางแผนพัฒนาบุคลากร การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน การเตรียมข้อมูลสารสนเทศสำหรับการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของประชาคมอาเซียน ทั้งของเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ เช่น การจัดมุมอาเซียน การจัดบรรยากาศในองค์กรที่สื่อถึงความเป็นประชาคมอาเซียน การจัดอบรมภาษาอังกฤษให้กับบุคลากร การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาเซียน เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถปรับเปลี่ยนห้องสมุดให้มีการดำเนินงานที่ทันสมัย สำหรับการบริหารจัดการงานด้านบริการข้อมูลสารสนเทศเพื่อสร้างความคล่องตัวและความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ อีกทั้งเทคโนโลยียังทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เชิงกลยุทธ์ ทำให้เกิดข้อมูลและความรู้
รวมทั้งเป็นการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ ในการคิดนอกกรอบซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ  การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นสื่อ การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบ web internet, จะช่วยให้บุคลากรที่มีฐานปฏิบัติงานต่างพื้นที่ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน และสามารถสนองความต้องการในปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้
นอกจากนี้ผลจาการนำเทคโนโลยีมาใช้ ช่วยลดภาระงานของบุคลากรในงานประจำไปได้มากและเร็วขึ้น ผลคือบุคลากรจะมีเวลาเหลือ โดยสามารถปฏิบัติงานอื่นได้อีกหลายหน้าที่ตามสายงานของตนเอง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นการพัฒนาบุคลากรอีกช่องทางหนึ่ง และเป็นฐานความคิดในการรับสมัครบุคลากรเข้ามาปฏิบัติงานในอนาคตที่ต้องคำนึงถึงผู้ที่มีความสามารถ และทักษะ ที่หลากหลาย หรือ พัฒนาบุคลากรที่มีอยู่ให้สามารถปฏิบัติงานได้หลายหน้าที่ด้วยวิธีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน การสอนงาน การฝึกอบรม
ขณะที่ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความเสียสละในการปฏิบัติงาน อาจเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนางาน พัฒนาองค์กร ให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงและเกิดพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่ทั้งนี้เรื่องของขวัญและกำลังใจ การให้โอกาสการทำงาน การรักษาคนเก่ง การเป็นตัวแบบที่ดี  การสื่อสาร การทำความเข้าในนโยบาย วิสัยทัศน์ ขององค์กรกับบุคลากร ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้าในการขับเคลื่อนให้บุคลากรเกิดความผูกพันและมีความจงรัก-ภักดีต่อองค์กรในการช่วยการสร้างสรรค์ผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
1. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถปรับเปลี่ยนห้องสมุดให้มีการดำเนินงานที่ทันสมัยในการบริหารจัดการงานด้านบริการข้อมูลสารสนเทศเพื่อสร้างความคล่องตัวและความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้แก่
– เทคโนโลยียังทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เชิงกลยุทธ์ ทำให้เกิดข้อมูลและความรู้ รวมทั้งอาจเป็นการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ในการคิดนอกกรอบซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ
– การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นสื่อ การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบ web internet, จะช่วยให้บุคลากรที่มีฐานปฏิบัติงานต่างพื้นที่ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันและสามารถสนองความต้องการในปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้
– การนำเทคโนโลยีมาใช้ ช่วยลดภาระงานของบุคลากรในงานประจำไปได้มากและเร็วขึ้น ผล คือบุคลากรจะมีเวลาเหลือ โดยสามารถปฏิบัติงานอื่นได้อีกหลายหน้าที่ตามสายงานของตนเอง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นการพัฒนาบุคลากรอีกช่องทางหนึ่ง และเป็นฐานความคิดในการรับสมัครบุคลากรเข้ามาปฏิบัติงานในอนาคตที่ต้องคำนึงถึงผู้ที่มีความสามารถ และทักษะ ที่หลากหลาย
– บุคลากรในองค์กรสามารถปฏิบัติงานได้หลายหน้าที่ด้วยวิธีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน การสอนงาน การฝึกอบรม ในขณะที่ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และความเสียสละในการปฏิบัติงาน อาจเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนางาน พัฒนาองค์กรให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่ทั้งนี้เรื่องของขวัญและกำลังใจ การให้โอกาสการทำงาน การรักษาคนเก่ง การสื่อสารในการทำความเข้าในด้านนโยบาย วิสัยทัศน์ขององค์กรกับบุคลากร และการเป็นตัวแบบที่ดี ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้าในการขับเคลื่อนให้บุคลากรเกิดความผูกพันและมีความจงรัก-ภักดีต่อองค์กรในการช่วยการสร้างสรรค์ผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
2. การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน องค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและวางแผนการบริหารจัดการองค์กรทั้งด้านการเตรียมบุคลากรและการให้บริการสารสนเทศ ในฐานะที่ห้องสมุดเป็นองค์กรที่มีหน้าที่ให้บริการข้อมูลสารสนเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญโดย
– มีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับอาเซียนอย่างชัดเจน
– มีการจัดมุมอาเซียนที่มี collection ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน
– การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อให้ความรู้ ตอบคำถาม ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมในการส่งเสริมความเป็นอาเซียนสำหรับผู้ใช้บริการและบุคลากรของห้องสมุดเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เช่น กิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านอาเซียนให้กับผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงาน
– จัดทรัพยากรสารสนเทศรวมทั้งมีอีเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยเพื่อทันกับโลกแห่งเทคโนโลยี
– ด้านการพัฒนาบุคลากร คือ พัฒนาทักษะด้านภาษาที่บุคลากรในองค์กรสามารถใช้ติดต่อสื่อสาร ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาของประเทศกลุ่มอาเซียนอย่างต่อเนื่องกับบุคลากรทุกระดับ
– พัฒนาความสามารถของบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อให้สามารถทำงานกับเพื่อร่วมงานที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ ได้
– การปรับเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกพนักงานใหม่ให้มีสมรรถนะ (Competency) ที่พร้อมจะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นสากล
– การพัฒนาทักษะบุคลากรด้านการทำงานข้ามวัฒนธรรมและความหลากหลาย เป็นต้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร