การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

สรุปจากการศึกษาวิชา การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล หมายถึงกิจกรรมหรือกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และทัศนคติของบุคคลในองค์กร ให้ตรงกับตำแหน่งปัจจุบัน แล้วรองรับต่องานในอนาคตเพื่อให้เกิดผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด อันจะส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าในตนเองและองค์กร การพัฒนาทรัพยากรบุคคลนี้ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและยั่งยืนที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นๆทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศักยภาพ ของบุคลากร
องค์กรใดมีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถสูง มีคุณธรรม มีจริยธรรม ย่อมสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ต้องการโดยยั่งยืน องค์กรทุกองค์กรจึงปรารถนา และให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่งอยู่ตลอดเวลา

การฝึกอบรมถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การฝึกอบรมเป็นการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงให้เกิดการเรียนรู้ มีความชำนาญ และทัศนคติ ของตนเอง ส่วนการพัฒนานั้นเป็นการเตรียมบุคคลในองค์กรเพื่อรองรับงานในอนาคตและยังเป็นการเพิ่มความสามารถของบุคคลให้พร้อมที่จะปฏิบัติงานในปัจจุบัน

เป้าหมายของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นไปตามหลัก 5A ดังนี้

1. Achieve ให้ได้ให้บรรลุ ให้มีความสำเร็จในแง่ตัวบุคคล

2. Active      คือให้มีความคล่องแคล่ว แข็งขัน รวดเร็ว และกระตือรือร้น

3. Adapt ให้สามารถนำไปปรับ และประยุกต์ให้เหมาะสมกับหน้าที่ของตน

4. Advance  คือ ให้ได้รับความก้าวหน้า ก้าวกระโดด

5. Apply       ให้นำไปใช้ประโยชน์ มีความขยันหมั่นเพียร

ประโยชน์ที่ได้จากการพัฒนาทรัพยากรบุคคลแบ่งเป็น 3 ระดับหลักๆดังนี้

1. ประโยชน์ในระดับผู้ปฏิบัติงาน

2. ประโยชน์ในระดับผู้บังคับบัญชา

3. ประโยชน์ในระดับหน่วยงาน /องค์กร

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากร

1. ความพยายาม 2. สร้างกิจกรรม การพัฒนามีเป้าหมายและมีเทคนิค

3. ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร 4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม

5. สร้างแรงจูงใจ ควรมีรางวัล 6. ติดตามประเมินผล ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

7. ลงทุนต้องใช้งบประมาณ ต้องพัฒนาทักษะของผู้ปฏิบัติงาน ให้มีขีดความสามารถพอที่จะใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัย การพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กร ให้มีศักยภาพที่เหมาะสมตลอดเวลาต้องถือเป็นการลงทุนที่สำคัญ การใช้งบประมาณเพื่อให้การพัฒนาบุคลากรเป็นไปตามที่คาดหวังอย่างแท้จริง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร