ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกับผู้หญิง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ได้ไปฟังบรรยายในหัวข้อเรื่อง “ความจำเป็นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพในชีวิตประจำวัน” ซึ่งคณะเภสัชศาสตร์ ของเราเป็นผู้จัด ขอสรุปมาให้ฟังกันคะ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานโดยตรงนอกเหนือจากการรับประทานอาหารหลักตามปกติ ใช้กับบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพปกติ (มิใช่ผู้ป่วย)
อาหารเสริม คือ อาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ขาดไม่ได้ต้องรับเสริมเพิ่มเติมจากอาหารปกติ 5 หมู่ จึงจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี แข็งแรง และปราศจากโรค
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จำแนกได้เป็น 4 ประเภท คือ
1. วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน กรดอะมิโน แอนติออกซิแดนท์ ได้แก่ วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เลซิติน
2. ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ได้แก่ เกสร นมผึ้ง สาหร่ายเกลียวทอง เห็ดหลินจือ กระดูกอ่อนปลาฉลาม รังนก โสม
3. สารสกัด ได้แก่ น้ำมันตับปลา น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ซุบไก่สกัด สารสกัดจากสมุนไพร
4. สารอาหารพร้อมดื่ม ได้แก่ nutritional protein drink mix และ energizing Drink mix
ต่อจากนั้นผู้บรรยายได้บรรยายถึงแต่ละชนิด ซึ่งในช่วงการบรรยายตอนหนึ่ง มีผู้เข้าร่วมฟังได้ถามวิทยากรว่าอาหารเสริมจะเป็นต้องรับประทานทุกวันหรือไม่ ผู้บรรยายได้ตอบว่าไม่จำเป็นอาจจะรับประทานวันเว้นวันก็ได้
เมื่อวันที่ไปตรวจโรคประจำตัวที่ศิริราช ก็เลยได้ถามคุณหมอว่าจำเป็นต้องรับประทานหรือไม่ คุณหมอตอบว่า ความจริงผู้หญิงควรรับประทานแค่ 2 ตัวก็พอ คือ แคลเซียม และวิตามินดี (ซึ่งคุณหมอใช้คำว่าจำเป็นต้องรับประทาน) เห็นว่าพอจะเป็นประโยชน์บ้างก็เลยนำมาฝากกันคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร