99 เรื่องเล่าดีๆ … เรื่องดีๆ ที่อยากเล่า

ชื่อเต็มๆ ของกิจกรรมนี้คือ โครงการสรรหาผลงานและจัดพิมพ์หนังสือ “99 เรื่องเล่าดีๆ … เรื่องดีๆ ที่อยากเล่า” เรื่องของคนนครปฐม ที่ทุกคนต้องอ่าน
โครงการนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการนครปฐม: นครแห่งการอ่าน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (ที่เล่าให้ฟังเมื่อวันก่อน) ร่วมกับศูนย์ศึกษาและพัฒนาจังหวัดนครปฐม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกของโครงการ ที่เหล่ากรรมพยายามผลักดันให้เป็นรูปธรรม…
คุณสมบัติของผู้ส่งผลงานคือเป็นผู้มีภูมิลำเนา หรือกำลังอาศัย/ศึกษาในจังหวัดนครปฐม นับว่าเปิดกว้างทีเดียวประมาณว่าทุกเพศ ทุกวัย…
สำหรับการนำเสนอผลงานนั้นกำหนดว่าเนิ้อหาของเรื่องต้องมีความเชื่อมโยงกับมงคลชีวิต 38 ประการ เป็นเรื่องจริงที่สามารถตรวจสอบได้ ไม่เคยตีพิมพ์มาก่อน ไม่จำกัดรูปแบบ อยู่ในภายในหน้ากระดาษษเอ 4 พิมพ์ด้วยฟอนต์ Angsana New ขนาด 16 พอยต์
จึงขอเชิญชวนน้องๆ พี่ๆ ไปช่วยกันเขียนส่งเข้าประกวด แม้จะไม่มีรางวัลเป็นของมีค่า แต่การเล่าเรื่องราวดีๆ ให้กับสังคมถือเป้นอานิสงฆ์ที่ยิ่งใหญ่
หมดเขตวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 และรับผลงานทางไปรษณ๊ย์เท่านั้น ส่งไปได้ที่คุณศิริวรรณ ริ้วสุขสันต์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม 73000 หากพี่น้องท่านใดมีข้อสงสัยถามที่ดิฉันได้ค่ะ
ข้อที่สงสัยมากที่สุดน่าจะเป้นส่วนเนื้อหา ที่ผู้เขียนจะต้องเล่าถึงความดีของตนเอง หรือคนรอบข้าง โดยต้องอิงไปยังมงคลชีวิต 38 ประการ  ตัวเองงงๆ กับกับเงื่อนไขของมงคลชีวิต 38 ประการ เลยไปค้นข้อมูลมาเพิ่มเพื่อย่นเวลาให้ค่ะ
มงคล คือเหตุแห่งความสุข ความก้าวหน้าในการดำเนินชีวิต ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้พึงปฏิบัติ นำมาจากบทมงคลสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสตอบปัญหาเทวดาที่ถามว่า คุณธรรมอันใดที่ทำให้ชีวิตประสบความเจริญหรือมี “มงคลชีวิต” ซึ่งมี ๓๘ ประการ ซึ่งได้คัดลอกข้อมูลมาจาก http://www.dhammathai.org/treatment/poem/poem00.php มีรายละเอียดดังนี้คือ

๑. การไม่คบคนพาล ๒. การคบบัญฑิต ๓. การบูชาบุคคลที่ควรบูชา
๔. การอยู่ในถิ่นอันสมควร ๕. เคยทำบุญมาก่อน ๖. การตั้งตนชอบ
๗. ความเป็นพหูสูต ๘. การรอบรู้ในศิลปะ ๙. มีวินัยที่ดี
๑๐.กล่าววาจาอันเป็นสุภาษิต ๑๑.การบำรุงบิดามารดา ๑๒.การสงเคราะห์บุตร
๑๓.การสงเคราะห์ภรรยา ๑๔.ทำงานไม่ให้คั่งค้าง ๑๕.การให้ทาน
๑๖.การประพฤติธรรม ๑๗.การสงเคราะห์ญาติ ๑๘.ทำงานที่ไม่มีโทษ
๑๙.ละเว้นจากบาป ๒๐.สำรวมจากการดื่มน้ำเมา ๒๑.ไม่ประมาทในธรรมทั้งหลาย
๒๒.มีความเคารพ ๒๓.มีความถ่อมตน ๒๔.มีความสันโดษ
๒๕.มีความกตัญญู ๒๖.การฟังธรรมตามกาล ๒๗.มีความอดทน
๒๘.เป็นผู้ว่าง่าย ๒๙.การได้เห็นสมณะ ๓๐.การสนทนาธรรมตามกาล
๓๑.การบำเพ็ญตบะ ๓๒.การประพฤติพรหมจรรย์ ๓๓.การเห็นอริยสัจ
๓๔.การทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน ๓๕.มีจิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรม ๓๖.มีจิตไม่เศร้าโศก
๓๗.มีจิตปราศจากกิเลส ๓๘.มีจิตเกษม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร