กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน :รร.วัดนิยมธรรมวราราม

😮  😮  😮
…พวกเรา 8 คนเดินทางไปทำกิจกรรมให้น้องๆ หนูๆ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนทั้งหมด โดยประมาณ 400 กว่าคน ตั้งแต่การเตรียมการเราตั้งใจกันมาก เริ่มจาก ขั้นเตรียมอุปกรณ์ ที่จะนำไปทำกิจกรรม พี่มนตรี เตรียมตัวอย่างกังหัน พี่พิชัยเตรียมซ่อมเล้งเค้งโค้ง พี่ติ๋วเตรียมอุปกรณ์หยุ๋มหยิ๋มที่จะนำไปให้น้องๆร่วมกิจกรรม และของรางวัล ส่วนข้าพเจ้า เตรียมหนังสือนิทานน่าอ่านไปให้น้องๆ เราเตรียมอุปกรณ์ก่อนการเดินทางกัน 1 วัน พอถึงเวลาไปเราก็พร้อมกันในเวลา8.30 น. เพราะกะระยะทางกันไว้แล้วว่าสัก ครึ่งชม.ในการเดินทางไปถึง ยังจุดหมาย
ปลายทางของเราคือโรงเรียนวัดนิยมธรรม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โรงเรียนแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนมากนัก หากแต่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนน่ารักมาก ตั้งใจร่วมกิจกรรม และสนทนาการร่วมกับพี่ๆ น้าๆ อย่างไม่เคอะเขิน และชอบกิจกรรมที่เราเตรียมไป….
กิจกรรมของการออกค่ายในครั้งนี้ เราได้นำเสนอนิทานหุ่นเชิด อิเล้งเค้งโค้ง โดยพวกเราช่วยกันเชิดเอง 1 รอบ คนไม่พอ เราก็ขอช่วยให้พี่ชัย(คนขับรถ)และคุณครูผู้ใจดี ช่วยถือฉากให้ ส่วนที่เหลืออีก 7 ชีวิต ช่วยกันเชิดตัวละครกันคนละไม้คนละมือ จนจบ ส่วนในรอบต่อมานั้น ให้น้องๆ ผู้สนใจมาร่วมเล่นนิทานแทนอย่างสนุกสนาน จบจากนิทานเชิด เรามีต่อด้วยนิทานพับกระดาษภาพประกอบ โดยนำเสนอเรื่องเจ้าชายกบ แต่ไม่กบแบบน้ำเน่านะ พร้อมทั้งมีข้อคิดดีๆจากนิทานให้น้องๆได้นำไปเตือนสติตัวเองอีกด้วย ต้องขอบคุณน้องๆที่ตั้งใจฟังกันแบบไม่ละสายตา ถึงแม้ว่าการละเล่นจะตะกุกตะกักไปบ้างด้วยความเขิน และลืมบทก็ตาม จบนิทานไป 2 เรื่อง สองสไตล์ ก็มาถึงการเรียนรู้ด้วยการประดิษฐ์กังหัน โดยมีผู้เผยแพร่วิทยายุทธ์อันแกร่งกล้า พี่มนตรี และผู้ช่วยพี่เลี้ยงช่วยกันดูแลน้องๆ อย่างประชิดตัว คนไหนทำไม่เป็นก็จะมีพี่ๆที่ทำเป็นไปสอนต่อ กลายเป็นกิจกรรมแบบพี่สอนน้อง น่ารักมาก น้องๆ เด็กๆทุกคนตั้งใจทำ ด้วยหวังว่าจะได้กังหันแสนสวยกลับไปยลโฉมคนละอันด้วยฝีมือตัวเอง การทำกังหันครั้งนี้เราจัดให้น้องๆตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.3 ทำ ส่วนน้องๆ อนุบาล เราให้วาดรูประบายสีแทน ก่อนจบกิจกรรมของวัน เราได้ยอดนักอ่าน ที่ตั้งใจอ่านหนังสือนิทานที่เรานำไป และมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ก่อน โบกมือบ๊าบบาย เพราะหมดเวลาการทำกิจกรรมแล้ว จึงปล่อยน้องๆไปพักทานข้าวกันตามระเบียบ
ส่วนพี่เลี้ยงทั้งหลาน ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการโรงเรียน จัดอาหารมาให้ทานกันเต็มอิ่ม มื้อนี้มีน้ำพริกปลาทูชูโรง แบบว่าอร่อยจริงๆ อย่างอื่นจำไม่ได้เพราะไม่ได้กิน ตบท้ายด้วยผลไม้ก่อนลากันกลับ แล้วพบกันใหม่นะจ๊ะทีมงานกิจกรรมเพื่อชุมชนจ๋า
😛 รวมภาพกิจกรรม 😛

dsc08940 dsc08941 dsc08944 dsc08948 dsc08962 dsc089491

dsc08951_1 dsc08955_1 dsc08970_1

One thought on “กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน :รร.วัดนิยมธรรมวราราม

  • ตอนกลับมาได้ยินป้าๆ คุยกัน อยากให้ทำ AAR กับทุกกิจกรรมที่พวกเราทำด้วยค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร