WUNCA ตอนพิเศษ

มีอีเมลล์น้อยจากศูนย์คอมพิวเตอร์ ให้ไปพูดเรื่อง WUNCA กับบรรณารักษ์ ในเวลา 15 นาที กำหนดให้ไปพูดเมื่อวาน 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 11.45 น. จึงได้เตรียมสไลด์ไปทั้งหมด 38 สไลด์
กิจกรรมครั้งนี้ใช้ชื่อเหมือกันคือ IT Update ซึ่งก็ไม่แปลกใจหากนำมาเทียบเคียงกับเรา แค่เปลี่ยนชื่อตำแหน่งบรรณารักษ์จากฝ่าย/งานจ่างๆ เป็น โปรแกรมเมอร์จากฝ่ายงานต่างๆ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งภายในหน่วยงาน กับภายนอกหน่วยงาน หากไม่ตั้งไข่ มีหรือจะคลาน เดิน วิ่ง และยืนอย่างแข็งแรงได้ เรื่องพวกนี้เป็นสัจธรรมของชีวิต
วิทยากรในแวดวงวิชาการไม่ว่าเวทีไหนทุกคนก็พูดแบบนี้ ทั้งแบบตรงๆ และแบบมีนัยยะให้คิดต่อ
แต่ในฐานะที่เราเป็นคนทำงานที่ยังต้องอยู่ยั้งยืนยงในองค์กร เป็นขาประจำ จำเป็นต้องเข้าใจเงือนไข ทิศทางต่างๆ ที่องค์กรกำหนด และร่วมมือกันจะทำให้เราอยู่ได้อย่างแข็งแรง
ยิ่่งเราสามารถสลัดกรอบความคิด แล้วเข้าไปรับฟังความคิดเห็น อ่าน เรียนรู้ คิดตาม โต้แย้ง ลงมือปฏิบัติ จะเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวเรามากแค่นั้น
คิดว่าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์คงคิดเหมือนตัวเอง จึงตกปากรับคำ แต่จะเอาอะไรไปพูดล่ะ จึงบอกว่าขอพูดในมุมของผู้ใช้ ของหน่วยงานสนับสนุนที่มีบางส่วนเหมือน บางมุมคล้าย บางแง่ต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะแต่ละหน่วยงาน ต่างมีวัฒนธรรมองค์กร กระบวนการทำงาน ความคิดเป็นของตนเอง
ถึงเวลาจึงไปทันน้องสองคนพูดถึงลีนุกส์กู้ภัย พูดถึงศูนย์คอมพิวเตอร์ มอ.หาดใหญ่ พอถึงเวลาจึงไปขยายความว่าเคยไปมาแล้ว เคยคุย และใน Share PSU มีอะไรมากมาย เพราะที่ั่นั่นทำ KM อย่างเข้มแข็ง บทเรียนของที่นั่นมีมากมาย ที่ให้เราเข้าไปเรียนรู้ …เรื่องนี้เคยเขียนแนะนำใน blog นี้แล้วเช่นกัน
สไลด์ที่เตรียมไปก็ตัดตอนบางส่วนของสไลด์ที่ท่านวิทยากรนำเสอน ทั้งที่เราเข้าไปฟัง แอบฟัง และอยากฟัง
แต่พอจะสรุปคร่าวคือในฐานะที่เราเป็นผู้ใช้ เราก็อยากขอคำแนะนำจากผู้ชำนาญการ ที่เราไม่ทราบว่าเป็นใคร และในฐานะที่ท่านเป็นผู้ชำนาญการก็อยากให้ฟังผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้แต่ละกลุ่มก็ต่างกัน รวมทั้งหากสามารถทำงานร่วมกันได้จะดียิ่งนัก
ส่วนของแถมที่เราไม่ได้ไปฟังแต่ใช้วิธีแอบฟังเนื่องจากมีเสียงรอดออกมาจากฉากกั้น รวมทั้งเมียงๆ มองๆ อยู่หน้าห้อง คือเรื่อง 3D ซึ่งเราอยากสร้างห้องสมุดใน Second Life Semantic Web และระบบฐานข้อมูลในมหาวิทยาลัย ซึ่งอยากเห็นโครงสร้างที่ชัดเจนของฐานข้อมูลกลาง โดยเฉพาะข้อมูลนักศึกษา ที่เราต้องเกี่ยวข้องอยู่ทุกวัน
สุดท้ายก็ฝากประสบการณ์ของพี่คนหนึ่งที่ต้องทำงานทั้งแผน ประกันคุณภาพ KM ไปพร้อมๆ กัน กับงานประจำ ว่าเราต้องอยู่ให้ได้ และทุกคนต้องช่วยกันสร้างองค์กรให้แข็งแรงและอยู่ได้อย่างมีความสุข ส่วนขาจรมาแล้วก็ไป เหอๆ (อันนี้ท่านรองอภิเษก..บอก)
สุดท้ายมีคุณน้องบอกว่า Uninet ทำไว้เพื่อวิชาการกับวิจัย ไม่ได้ใช่เพื่อ Social networking หากใช้ต้องไปที่อื่น …อันนี้คุณพี่ปองขอรับฟังแล้วไปคิดต่อ แล้วจะขอไปจมด้วยเรื่องนี้ล้วนๆ ค่ะ  อิอิ
หากท่านใดจะไปแชร์หรือไปฟังเวทีนี้ก็เชิญได้ค่ะ ส่วนเวทีเราก็จะเชิญเค้ามาเหมือนกัน จะได้มีความคิดที่หลากหลาย และเติมเต็มกัน เพราะแก้วดิฉันรั่วตลอด

wunca

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร