เรือนลาวโซ่ง

หลายวันก่อนพี่พงศ์สินได้นำข้อเขียนที่ถ่ายเอกสารจากหนังสือสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์มาให้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เรือนลาวโซ่ง หลังสุดท้ายในจังหวัดเพชรบุรี ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่ง โซ่ง หรือ ไทดำ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึงที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เดิมที่กลุ่มชาติพันธุ์นี้ตั้งถิ่นฐานในแคว้นสิบสองจุไทในเขตเวียดนามตอนเหนือ ที่มีอาณาเขตติดต่อกับภาคใต้ของจีนและภาคเหนือของลาว
ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์มีการเกณฑ์คนโซ่งให้ไปอาศัยตามหัวเมืองรอบนอกเช่น เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรีโดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มีการจำลอง ” เฮือนลาวโซ่ง” ไว้ในบริเวณสนามหญ้าด้านข้าง เพื่อให้เข้าใจถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของลาวโซ่ง
ข้อมูลจาก : คอลัมภ์สโมสรมิวเซียม เรื่อง เฮือนไทดำหลังสุดท้ายในเพชรบุรี เขียนโดย พันธุ์ทิพย์ ธีระเนตร สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ปีที่57 ฉบับที่20 วันที่ 11 กุมภาพัธ์ 2553 หน้า 49
ซึ่งปัจจุบันยังปรากฎลูกหลานของชาวโซ่งอยู่ตามสถานที่เหล่านี้อยู่ ส่วนหนึงยังดำรงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ เช่น ที่บ้านหนองจิก หมู่ที่ 1 ตำบลหนองปรง อำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึงบ้านหนองจิกนี้เป็นหมู่บ้าน OTOP Village Champion  (OVC) ของจังหวัดเพชรบุรี มาตั้งแต่ ปี 2549 จากการมีผลงานพัฒนาดีเด่นของการคัดเลือกหมู่บ้าน OVC  ใน 4 ด้านคือ ด้านชุมชน  ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่น ด้านการท่องเที่ยว ด้านการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยทรงดำ จนได้้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้าน “การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” เป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมและเป็นแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติมาช้านาน  ในด้านวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยทรงดำ ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
สำหรับบ้านเรือนของลาวโซ่งนิยมมีลานกลางบ้านสำหรับเป็นที่เลี้ยงสัตว์ เก็บฟาง นวดข้าว เป็นที่ชุมนุมพบปะสังสรรค์ เรือนเป็นเรือนเครื่องผูก หลังคามุงด้วยแฝก ตรงเฉลียงด้านสกัดทำเป็นวงโค้งใหญ่ยาว
บ้านของชาวลาวโซ่ง เรียกว่า “กวังตุ๊บ” หรือ “เฮือนลาว” มีลักษณะเด่นคือ หลังคาทรงโค้งรูปกระดองเต่า มุงด้วยหญ้าคายาวลงมาเกือบถึงพื้น แทนฝาเรือนเพื่อกันลม ฝน และอากาศที่หนาวเย็น ตัวเรือนยกใต้ถุนสูง ภายในตัวบ้านมี “กะล้อห่อง” ที่แปลว่ามุมห้อง บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัวไม่สามารถเข้าไปในห้องนี้ได้และถ้าสังเกต บ้านของชาวไทยดำ บนจั่วหลังคาบ้านจะมี “ขอกุด” ลักษณะจะคล้ายเขาควายโง้งงอเข้าหากัน ประดับไว้
ซึ่งมีตำนานไทยทรงดำเล่ากันมาว่า แถนหรือเทวดาเป็นผู้ส่งควายมาเป็นสัตว์ใช้งานช่วยมนุษย์ทำมาหากิน จึงทำให้มีความผูกพันเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตชาวไทยดำ เพราะชาวไทยดำทำนาเป็นอาชีพหลัก จึงเป็นที่มาของการสร้าง “ขอกุด” ประดับไว้เหนือจั่วหลังคาบ้าน ถือว่าควายมีบุญคุณทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความอดทน มุ่งมั่นการต่อสู้และความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ อันเกิดจากมีควายคอยช่วยเหลือ
ข้อมูลจาก : http://www.bannongjik.com/
สนใจข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ “โซ่ง” ทั้งเรื่องราวความเป็นมา ความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรม รุปแบบที่อยู่ เครื่องแต่งกาย ฯลฯ สามารถสืบค้นได้ที่
http://www.opac.lib.su.ac.th/search
ที่หัวเรื่อง (subject) คำว่า “โซ่ง” ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร