facebook กับกิจกรรมของห้องสมุด

จากการที่ปลุกปล้ำกับเรื่อง social networking มาเกือบปี บางคนเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง บางคนก็กล้า กลัวๆ ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง …. เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งหนีไม่พ้นและจะกลายเป็นเรืองธรรมดาๆ ในชีวิตของมนุษย์ รุ่นเราอาจจะหลบเลี่ยงได้ แต่รุ่นลูกหลานหลบไม่พ้นแน่นอน
หลายเรื่องๆ ที่รู้ก็มีเพื่อนมนุษย์ที่เราไม่เห็นตัวเป็นคนแนะนำ บอกกล่าวเล่าเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ห้องสมุดฯมีทั้ง hi5 แต่ลองแล้วไม่น่าจะได้ผล เพราะมีแต่เด็กมัธยม รวมทั้งรูปแบบที่แสนจะรุงรัง ก็คงจะต้องปิดตัว ส่วน Twitter เด็กๆ นักศึกษาเล่นกันน้อยแต่แนวโน้มจะเติบโตจึงยังต้องคงไว้ เพราะข้อจำกัดเรื่องเวลา สรุปคือเด็กๆ ชอบเล่น facebook กันมากกว่า
ข้อมูลนี้ได้จากการสังเกตุการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษา จากเครื่องควบคุมในห้องศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองในปลายปีก่อน เื่องพวกนี้อยากจะฝากน้องๆ ว่าสิ่งรอบๆ ตัวเราล้วนแต่เป็นข้อมูล ให้เราได้ศึกษาผู้ใช้ หากเราดึงมาใช้กับการทำงานก็จะดีมิน้อย…
นอกจากนี้หอสมุดฯ ยังสามารถโพสต์ข้อความลงไปใน facebook ของมหาวิทยาลัยได้ด้วยเช่นกัน เพราะน้องคนที่ทำขอให้ร่วมด้วยช่วยกัน จึงคิดว่าไม่น่าเสียหาย น่าจะเป็นผลดีมากว่าเพราะกิจกรรมของเราจะได้ขยายไปในวงกว้างทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจุบัน รวมถึงครูบาอาจารย์และประชาชน
ใน facebook ของมหาวิทยาลัยมีแฟนมากเป็นหลักหลายพัน ในขณะที่หอสมุดฯ มีเพื่อนเป็นหลักร้อย … แต่ไม่เป็นไร เพราะเป็นเพียงหน่วยงานเล็กๆ
จะที่ไหนก็ไม่สำคัญ สำคัญที่ข่าวที่เราส่งไปมีคนรับรู้ มีการสนองตอบ และมีข้อมูลกลับมาก็พอ
ข้อมูลที่ตอบกลับมาน่าสนใจ … ตัวเองไม่อยู่ที่นี่ถึงสี่วันเด็ม ก็ยังรู้เรื่องราวรวมทั้งทำหน้าที่ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทางและเวลา
ฝากไว้ให้พวกเราลองดู เพราะพวกเราอยู่ในหน่วยงานที่ต้องยืนอยู่ให้ได้กับความเปลี่ยนแปลง พวกเราเปลี่ยนแปลงมาหลายอย่างแล้ว ลองสักนิดก็ไม่น่าจะเป็นไร
รูปภาพทั้งหมดนี้นำมาจากส่วนที่โพสต์ขึ้นใน facebook ของมหาวิทยาลัย ส่วนของห้องสมุดรบกวนให้เข้าไปดูกัน … เพราะบรรณารักษ์ของทุกฝ่ายงานล้วนมี facebook กันแล้วค่ะ
สิ่งที่น่าสังเหตคือ facebook ทั้งของมหาวิทยาลัย คณะอักษรศาสตร์ ล่วนแล้วแต่เป็นฝีมือของนักศึกษาทั้งนั้น .
ดังนั้นจึงฝากกับพวกเราทุกคนว่ามีอะไรที่ต้องการประชาสัมพันธ์ ส่งผ่านไปให้ที่บรรณารักษ์ฝ่ายบริการทุกคน เพราะทุกคนสามารถอัพเดทข้อมูล ส่วนที่ข้าพเจ้าชอบขอโน่นขอนี่นั้นก็เพื่อไป ปชส.ให้ประชาคมทราบกันค่ะ
และปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานสร้าง facebook เพื่อใช้ในงานอย่างเป็นล่ำสันเหมือนห้องสมุดเลย… มีบ้างที่สร้างไว้แต่เงียบหาย.. อันนี้แจ้งให้ทราบเพื่อเอาไปโม้…กันต่อไป 55555
page

Reblog this post [with Zemanta]

One thought on “facebook กับกิจกรรมของห้องสมุด

  • เริ่ดค่ะ ฝากทุกคนฝึกฝนตนเองต่อไปด้วย พวกคุณคือ คนรุ่นใหม่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร