คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน

โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” เป็นโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านป่าชุมชน ดำเนินการโดยกรมป่าไม้ ร่วมกับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)  เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาป่าชุมชนให้เกิดระบบการจัดการที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน  ด้วยการน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมาเป็นแนวทางในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสามารถอยู่ได้อย่างพอเพียงไม่ทำลายธรรมชาติ และส่งเสริมสนับสนุนชุมชนเกี่ยวกับการพัฒนาป่าไม้ ตามแนวคิด “ป่ายั่งยืน ชุมชนได้ประโยชน์” โดยกระตุ้นให้ชุมชนเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับป่าไม้ในรูปแบบเกื้อกูล โดยชุมชนมีหน้าที่ในการดูแลและเพิ่มพูนระบบนิเวศป่าชุมชนให้คงความสมบูรณ์และใฃ้ประโยชน์จากป่าในการดำรงชีพอย่างพอเพียง
ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการริเริ่มและดำเนินการกิจกรรมด้านป่าชุมชนระหว่างกรมป่าไม้และภาคเอกชน   สำหรับกิจกรรมมีการจัดประกวดป่าชุมชนตัวอย่าง  เพื่อเฟ้นหาชุมชนที่มีแผนงานระบบ  และกระบวนการในการอนุรักษ์และพัฒนาป่าอย่างเข้มแข็ง  เป็นป่าชุมชนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน รวมทั้งสามารถเป็นชุมชนตัวอย่างและศูนย์กลางในการเรียนรู้ชุมชนอื่นๆ
โดยโครงการ   “คนรักป่า   ป่ารักชุมชน”  ได้เปิดตัวโครงการและประกาศรับสมัครป่าชุมชนจากทั่วประเทศ เมื่อเดือน พ.ค. 2551 เป็นครั้งแรก สำหรับป่าชุมชนที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศและระดับภาค  การพิจารณารางวัลจะพิจารณาอย่างรอบคอบว่า  เป็นป่าชุมชนที่มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  มีความเข้มแข็ง   สามารถจัดการป่าในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  อีกทั้งมีการส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและพัฒนาทรัพยากร ป่าไม้ร่วมกับกรมป่าไม้อย่างเข้มแข็ง
สำหรับปี 2552 นี้ ได้มีการประกาศผลการประกวดออกมาเรียบร้อยแล้ว รางวัลชนะเลิศป่าชุมชนระดับประเทศ คือ ป่าชุมชนบ้านทาป่าเปา ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ส่วนรางวัลอื่นได้แก่ รางวัลดีเยี่ยมป่าชุมชนด้าน ป่าชุมชนแหล่งอาหารสมบูรณ์” คือ ป่าชุมชนดอนเจ้าปู่ บ้านกุดดุก ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
รางวัลดีเด่นป่าชุมชนระดับภาค คือ ภาคเหนือ ป่าชุมชนบ้านวังตามน ต.ตาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย
ภาคกลาง ป่าชุมชนบ้านยางโทน ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ภาคอีสาน ป่าชุมชนวังคก-เขาซ่าเลือด ต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ
ภาคใต้ ป่าชุมชนบ้านสระแก้ว ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี
ส่วนรางวัลป่าชุมชนระดับจังหวัด มีจำนวน 64 แห่ง  จากทั่วประเทศ ขอยกตัวอย่าง จังหวัดที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตกของเราก็แล้วกันคือ
ราชบุรี : ป่าชุมชนบ้านเขาน้อย ม.6 ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
กาญจนบุรี : ป่าชุมชนบ้านเสรีธรรม (พุเต่า) ม.8 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
สุพรรณบุรี : ป่าชุมชนบ้านป่าสัก ม.12 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
เพชรบุรี : ป่าชุมชนบ้านพุตูม ม.5 ต.ห้วยลึก  อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
ประจวบคีรีขันธ์ : ป่าชุมชนบ้านหนองจิก ม.4 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
เมื่อปี 2551 รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ   ได้แก่  ป่าชุมชนเขาวง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ และป่าชุมชนดีเด่นของภาคกลาง/ภาคตะวันออก/ตะวันตก ได้แก่ ป่าชุมชนบ้านพุยาง     อำเภอปากท่อ   จังหวัดราชบุรี

ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์วันพฤหัสบดีที่ 24 กันายน 2552 หน้า 16

http://www.nicaonline.com/webboard/index.php?topic=8964.0

2 thoughts on “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน

  • เยี่ยมมาก ศต. งานเข้าอีกแล้ว พาไปเก็บข้อมูลและทัศนศึกษาด้วยก็ดีนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร