การบริการที่มีคุณภาพ
จากการอบรมหลักสูตร “ศิลปะการวางตนของคนทำงานเพื่อการบริการที่มีคุณภาพ” ณ โรงแรมเวล จ.นครปฐม วิทยากร อาจารย์ ทองสุข มันตาทร (12 ก.ย.52)
บุคลิกภาพ และการวางตัวที่ดี มีพื้นฐานมาจากจิตใจที่ดี วาจาที่ดี และพฤติกรรมที่ดี คนเรานั้นต้องนับถือตัวเองก่อน คนที่นับถือตัวเอง จะไม่ทำชั่วให้ตัวเองตกต่ำ ไม่เดินตามใครในทางเสื่อม มีหลัก”ใจ” ที่แข็งแรง ใจที่มีความสุขหล่อเลี้ยง มีความสุขภายในใจ
สุขง่าย ทุกข์ยาก
แจ่มใจ มากกว่า ขุ่นมัว
สดชื่น มากกว่า หดหู่ หม่นหมอง
เข้าใจ มากกว่า ฉุนเฉียว หรือถือสาไปทุกเรื่อง
ใจที่ดี คือใจเป็นเครื่องหมายบวก มองตัวเองเป็นบวก มองผู้อื่นเป็นบวก คนที่มีหัวใจเครื่องหมายบวก เป็นคนมีเสน่ห์มาจากข้างใน ใครๆ ก็อยากคบหาสมาคม
การ ต้อนรับและบริการที่ดี เริ่มจาก ยิ้ม ไหว้ ทักทาย ไต่ถาม ตอบคำถาม แนะนำ ขอบคุณ และไหว้อำลา นักบริการที่ดีนั้น ต้องมีน้ำใจ ให้ปัน เจรจาอ่อนหวาน พูดจาไพเราะ ถ่อมตัว
ด่านแรกขององค์กรคือการรับโทรศัพท์ มารยาทในการรับโทรศัพท์
– กล่าวคำว่า สวัสดีค่ะ / ครับ – อย่าให้ผู้ใหญ่รอสาย – ต้องทราบข้อมูลหน่วยงานชัดเจน – อย่าโอนเกิน 2 ครั้ง – อย่าเรียกใครว่า ลุง ป้า น้า – อย่าวางหูก่อนผู้ใหญ่ – ไม่จำเป็น อย่าโทรเวลา 11.45 น.
อากับกิริยาที่ควรระวังในการให้บริการ
ยักไหล่ ส่ายหน้า ขาเขย่า เข่ากระดิก เบะปาก ขากเสลด แกะ แทะ เกา หาว เรอ ขมวดคิ้ว
คำพูดต้องห้ามในการบริการ
ไม่ได้……ไม่ได้ ยุ่งมากเลย รอก่อน ช่วยไม่ได้ นี้เวลาพักนะจ๊ะ ป้ายมีบอกอ่านเองซิ ทำอะไรลุง
ภาษาทีใช้ในการบริการนั้น ต้องชัดเจน ถนอมน้ำใจ จริงใจ เป็นกันเอง ไม่มีคำพูดแข็งกระด้าง
ได้ค่ะ….ได้ครับ รบกวนหน่อยค่ะ ขอความเมตตา ขอความกรุณา ขอขอบพระคุณ ขอความอนุเคราะห์ ขอประทานอภัย และถ้ามีใครมาติดต่อเรา หรือขอความช่วยเหลือจากเรา ก็ให้นึกว่าเป็นญาติของเรา เป็นเพื่อนมนุษย์ ผู้ ร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย เขาทุกข์ เขามีปัญหา เขาจึงมาหาเรา เขาไม่รู้ เขาจึงถาม เขาไม่ชินกับภาษาเรา เขาจึงไม่เข้าใจ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพูดให้คนอื่นเข้าใจ คนที่มีความสุข ในการทำงานบริการอย่างแท้จริงนั้น คือคนที่ได้ค้นหาและพบว่าจะให้บริการ คนอื่นอย่างไร “ให้ประทับใจ“
สำหรับหนังสือศิลปะการวางตนของคนทำงาน…จะส่งให้ฝ่ายวิเคราะห์ค่ะ
2 thoughts on “การบริการที่มีคุณภาพ”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
พี่ลืมไปแล้วนะรายการนี้ ไว้ต้องขออ่านหนังสือบ้าง…. การอบรมครั้งนี้ ศต. โดยพี่กันยาส่งหนูษรเข้าประกวดสั่งลา ส่วนฝ่ายบริการมิมีท่านใดจะปลีกตัวไปได้จึงไม่ส่งเข้าประกวด ก็ไปตามอ่านเช่นกัน
ขอฝากเกสร เมื่ิพบเพื่อนร่วมงานแต่ละคทุกครั้ง แม้เขาไม่ถาม ขอให้ช่วยเล่าและแนะนำ ดังที่ไปอบรมมา ขณะเดียวกันก็ทำเป็นตัวอย่าง แก่คนอื่นๆ ด้วยนะ